ต้นไม้สุด "อึด" เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล

ต้นไม้สุด "อึด" เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล

ต้นไม้สุด "อึด" เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนชอบ "ต้นไม้" แต่ก็ลังเลเวลาคิดอยากจะปลูกต้นไม้สักต้นไว้ประดับบ้าน เนื่องจากรู้ว่าตนเองไม่มีเวลาดูแล และเกรงว่าต้นไม้เหล่านั้นอาจไม่รอด จึงไม่ปลูกต้นอะไรเลย Sanook! Home เลยนำต้นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแล ชนิดที่ว่าโตเองได้มาแนะนำ รับรองว่าคนรักต้นไม้ แต่ไม่มีเวลา คงได้เลือกไปปลูกกันคนละต้นสองต้นนะคะ

ต้นอากาเว่ เป็นไม้ประดับตระกูลเดียวกับป่านศรนารายณ์ ต้นโตเต็มที่จะสูงประมาณ 2 เมตรครึ่ง ใบมีสีเขียวอมเทา ขอบใบจะมีหนามแข็งๆ สาเหตุที่ต้นอากาเว่เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอาจเป็นเพราะเป็นต้นไม้ที่ทนต่อความแห้งแล้วและการขาดน้ำได้เป็นอย่างดี หรือเรียกว่า "อึด" สุดๆ และยังเติบโตช้า

ต้นอากาเว่มีดอก แต่อาจต้องใช้เวลารอคอยค่อนข้างนาน อากาเว่ชอบแดดจัด เนื่องจากไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ยังทนต่อโรคและแมลงต่างๆ ได้ดีอีกด้วย สำหรับการขยายพันธุ์นั้นใช้วิธีแยกหน่อและเพาะเมล็ด

ต้นบอนใบดำ เป็นไม้น้ำชนิดหนึ่งที่สวยงามสะดุดตา เนื่องจากใบของมันจะมีสีดำเข้ม บอนใบดำเป็นไม้น้ำที่ปลูกและดูแลง่ายมาก เพียงนำหน่อของมันมาปลูกในน้ำ แล้วนำไปตั้งกลางแจ้งให้โดนแดดจัดๆ เพียงเท่านั้นมันก็ให้ใบสีดำสวยงามสมใจ อาจจะบำรุงด้วยปุ๋ยในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นมันก็สามารถเติบโตได้ด้วยตัวของมันเอง บอนใบดำนิยมนำไปจัดตกแต่งสวน วิธีขยายพันธุ์คือการแยกหน่อไปปลูกลงในกระถาง

ต้นริปซาลิสสายทับทิม เป็นไม้แขวนทนแดดสีสวย คนทั่วไปนิยมนำไปแขวนประดับหน้าบ้านและใช้ตกแต่งทำสวนแนวตั้ง เป็นไม้แขวนที่ชอบแสงแดด ยิ่งโดนแดดใบยิ่งแดง วิธีการปลูกคือนำไปปลูกในขุยมะพร้าวหรือดินร่วน การรดน้ำรดให้พอชุ่มเท่านั้น

ต้นคลีบปลาวาฬ มีลักษณะต้นเป็นพุ่ม ใบแบน ปลายใบแหลม ขอบใบแข็ง เป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในอาคาร หรืออยู่ในบ้าน คลีบปลาวาฬเป็นพันธุ์ไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก นอกจากนี้มันยังเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศอีกด้วย ด้วยรูปทรงเป็นพุ่มของมัน จึงจัดเป็นต้นไม้ที่สวยงาม ช่วยประดับบ้านได้เป็นอย่างดี การขยายพันธุ์ให้ใช้หน่อขยายพันธุ์

ต้นลิ้นมังกรแคระ ลักษณะใบเป็นแท่งกลมยาว หรือใบแบนกว้างปลายแหลมแข็ง หนาเป็นมัน ที่บริเวณขอบใบเรียบ สีสันของใบลิ้นมังกรจะมีตั้งแต่สีเขียวซีดไปจนถึงสีเขียวเข้ม นอกจากนี้ใบของมันยังมีลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์

ต้นลิ้นมังกรเป็นไม้ประดับที่มีสายพันธุ์อันหลากหลาย แต่สำหรับลิ้นมังกรแคระนั้นสามารถปลูกได้สูงสุดเพียง 6 นิ้วเท่านั้น แต่มันเป็นต้นไม้ที่ทนทาน ทนได้ทั้งอากาศร้อน อากาศเย็น แสงมากหรือแสงน้อย การดูแลไม่ยาก การขยายพันธุ์ทำได้โดยตัดหน่อที่แตกออกมาแล้วนำไปปลูก

ต้นสัปปะรดสี เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่มีใบเติบโตรอบๆ แกนลำต้น แบ่งได้เป็นสองกลุ่มใหญ่คือ EPIPHYTIC และ TERRESTRIAL ซึ่งแบบแรกมีลักษณะอิงอาศัยอยู่ตามคาคบไม้ ส่วนแบบหลังเติบโตได้ดีตามพื้นดินหรือโขดหิน การขยายพันธุ์สับปะรดสีทำได้โดยการแยกหน่อ

การปลูกสับปะรดสีนั้นจะปลูกให้เป็นไม้กระถาง ไม้แขวน หรือนำไปมัดไว้กับต้นไม้ใหญ่ ยึดติดไว้กับขอนไม้ หรือจัดเป็นกำแพงแบบสวนแนวตั้งก็ได้ทั้งสิ้นโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ เลย

ต้นทิลแอนด์เซีย เป็นพันธุ์ไม้ทนแล้ง เลี้ยงง่าย ไม่ต้องใช้วัสดุปลูก เพราะเป็นพันธุ์ไม้ประเภทรากอากาศ ต้นไม่ใหญ่เกินไป ไม่มีหนาม มีรูปร่างแปลก สวยงาม มีสีสันฉูดฉาดน่าดึงดูด สิ่งพิเศษของต้นไม้นี้คือเกล็ดสีขาวที่ขึ้นปกคลุมทั่วต้น หรือเรียกว่าไตรโคม มันจะดูดซับความชื้นและธาตุอาหารจากอากาศ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ระบายความร้อนและสะท้อนแสงอีกด้วย

ต้นชวนชม ต้นไม้ที่มีสีสันของดอกสวยงาม เป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแห้งแล้งมาก จนได้รับสมญาว่ากุหลาบทะเลทราย นอกจากนี้ชื่อของมันยังเป็นศิริมงคล สำหรับคนจีนยังบอกว่าเป็นดอกไม้แห่งความร่ำรวย

ควรปลูกต้นชวนชมในที่ๆ มีแสงแดด ดินที่เหมาะสมคือดินร่วนที่สามารถระบายน้ำได้ดี เนื่องจากลำต้นของชวนชมอุ้มน้ำได้ดี จึงไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไป เพียงแค่สัปดาห์ละครั้งเท่านั้นก็เพียงพอ วิธีขยายพันธุ์คือการเพาะเมล็ดหรือเสียบยอด

ต้นเฟื่องฟ้า เป็นไม้ยืนต้นประเภทพุ่มกึ่งเลื้อย ลักษณะใบคล้ายรูปหัวใจ ดอกมีหลายสีทั้งม่วง แดง ชมพู ส้ม เหลือง ต้นเฟื่องฟ้าต้องการแสงแดดจัดและต้องได้รับแสงตลอดทั้งวัน ถ้าได้รับแสงแดดไม่เพียงพอสีของใบจะไม่เข้ม และออกดอกน้อย มันชอบอุณหภูมิปานกลางหรือร้อนชื้น วิธีขยายพันธุ์คือปักชำกิ่ง ตอนกิ่ง และเสียบยอด

เพียงเท่านี้เรื่องปลูกต้นไม้ก็ง่ายขึ้นเยอะใช่ไหมคะ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ต้นไม้สุด "อึด" เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook