Terrarium ยกสวนสวยมาไว้ในขวดแก้ว

Terrarium ยกสวนสวยมาไว้ในขวดแก้ว

Terrarium ยกสวนสวยมาไว้ในขวดแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านพื้นที่เล็ก คอนโดพื้นที่จำกัด เชื่อว่าถ้าจะปลูกต้นไม้หรือสร้างสวนสวยๆ คงเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร เพราะด้วยเนื้อที่จำกัด แบ่งสัดส่วนจัดวางข้าวของเครื่องใช้ก็ดูจะกินพื้นที่เกือบหมดแล้ว

สำหรับคนที่รักต้นไม้ แต่ติดปัญหาในเรื่องพวกนี้ วันนี้ผมมีสวนแนวใหม่ที่ใช้พื้นที่น้อย บ้านเล็ก บ้านใหญ่ก็สามารถสร้างสวนสวยได้สบายๆ จะสร้างสวนเล็กๆ ในโหลแก้ว หรือจะรังสรรค์ใส่วัสดุอื่นก็ดูสวยงามไม่น้อย

Terrarium  หรือ สวนขวดแก้ว คือการจัดสวนขนาดเล็กในขวด โดยย่อระบบนิเวศน์มาอยู่ในที่แคบๆ หรือบรรจุอยู่ในภาชนะที่มีพื้นที่จำกัด แบ่งออกเป็น 2 ระบบ ดังนี้

Terrarium  ระบบปิด มีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการเจริญเติบโตของพืชให้เป็นไปอย่างช้าๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก หรือมักจะชอบลืมรดน้ำต้นไม้บ่อย ๆ เพราะสวนขวดแก้วเป็นระบบนิเวศน์เล็ก ๆ ที่ยังชีพได้ด้วยตัวเอง คือนำความชื้นกลับมาใช้ใหม่ จึงไม่ต้องการน้ำ และไม่ต้องการการดูแลมากนัก

Terrarium  ระบบเปิด สวนระบบเปิดแบบนี้จะต้องการการรดน้ำมากกว่าระบบปิด เพราะความชื้นที่ไหลเวียนออกไปได้ง่ายกว่า ดังนั้นถ้าสนใจจะจัดสวนระบบเปิด ต้องใช้โหลแก้วหรือขวดที่ไม่มีฝาปิด เพื่อง่ายต่อการรดน้ำและการดูแลรักษานั่นเอง

สำหรับเพื่อนๆ Sanook! Home คนไหนสนใจอยากลองทำสวนขวดแก้ว ลองหาข้อมูลดูนะครับ เพราะวิธีการสอนของแต่ละที่จะแตกต่างกันไป สะดวกจะลองทำตามผู้สอนท่านไหนก็จัดเลยครับ หรือถ้าเริ่มต้นไม่ถูกลองมองหาสถานที่เปิดสอนที่มีอยู่มากมายก็ได้ครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : GardensDIY https://www.facebook.com/GardensDIY?ref=profile

ลองดูไอเดียการจัดสวนขวดของร้าน GardensDIY ดูนะครับ

Text:Kittikun Minkmongkol

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ Terrarium ยกสวนสวยมาไว้ในขวดแก้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook