ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลท เรียบง่าย แต่ดูมีรสนิยม

ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลท เรียบง่าย แต่ดูมีรสนิยม

ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลท เรียบง่าย แต่ดูมีรสนิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟอร์นิเจอร์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง ที่สามารถเติมเต็มคำว่า "บ้าน" หรือ "ที่อยู่อาศัย" ให้เป็นที่ที่สมบูรณ์ได้ ทั้งในเรื่องของความสวยงาม และอำนวยความสะดวกภายในบ้าน และใช่ว่าเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นจะต้องเป็นของแพงหรือมียี่ห้อเสมอไป เพราะเรื่องของการตกแต่งน่าจะมาจากความชอบจริงๆ ของเจ้าของมากกว่า ว่าจะชอบในรูปแบบสไตล์ไหน  ซึ่งในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่าการตกแต่งอะไรสักอย่างหนึ่ง มันจะมีความเป็นสมัยใหม่และร่วมสมัยอยู่มาก และก็เน้นไปทางการ DIY เพื่อที่จะให้เจ้าของได้ใช้ความคิดในการออกแบบและบ่งบอกสไตล์ของตัวเอง

"ไม้พาเลท" (Pallet) หรือลังพาเลทนั้นจะเป็นชั้นไม้ที่ไว้สำหรับจัดเรียงสินค้าตามโรงงาน เพื่อให้เวลาขนย้ายสิ่งของทำให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและสินค้าจะไม่ได้รับการกระทบกระเทือนในระหว่างที่ทำการขนส่งเคลื่อนย้ายออกไป ซึ่งไม้พาเลทเองนั้น จะมีความหลากหลายทั้งในเรื่องของคุณภาพของเนื้อไม้ ทั้งไม้เนื้ออ่อน ไม้เนื้อแข็ง หรือเป็นไม้มาจากต้นไม้ชนิดใดชนิดหนึ่ง เช่น ไม้สน ไม้เบิร์ก ไม้ฉำฉา เป็นต้น ซึ่งจะมีคุณภาพในการใช้งานไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะซื้อมาทำอะไรก็ต้องมีการดูแลรักษาเนื้อไม้กันก่อนที่จะนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น  ซึ่งถ้าใครไม่ถนัดในเรื่องการดูแลรักษาไม้แล้วล่ะก็ อาจจะต้องไปหาซื้อแถวท่าเรือหรือโรงงานใหญ่ๆ ก็จะมีให้เห็น บางร้านมีการลงน้ำยากันปลวก รักษาเนื้อไม้กันไว้ให้บ้างแล้ว

ส่วนใครที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำเองสักชิ้น และมีต้นทุนไม่มาก  "ไม้พาเลท" ถือเป็นตัวเลือกที่ดี..เพราะมีราคาไม่สูงมากนัก ชิ้นนึงราคาเฉลี่ยตกอยู่ประมาณชิ้นละ 200-900 บาท แล้วแต่แหล่งหรือขนาดของชั้นพาเลท นั้นๆ  

ส่วนไอเดียเรื่องที่ว่าจะเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์อะไรได้บ้างนั้นต้องบอกเลยค่ะว่าเยอะมาก..อยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ การดัดแปลงนำไปใช้ของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน ตู้ ลิ้นชัก โต๊ะ โชฟา ทำได้หมด ซึ่งวันนี้เราก็มีไอเดียสวยๆ มาให้เป็นตัวอย่างกันค่ะ

“โต๊ะกลาง”

“โต๊ะกลาง”  ที่ทำจากชั้นไม้พาเลททั้งชิ้น นำมาขัดและทาสีที่มีสีสันสดใส และนำมาติดลูกล้อ วางแผ่นกระจกลงไปด้านบน ก็จะได้โต๊ะที่แสนน่ารัก ที่สามารถนำมาจัดวางไว้ในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือจะไว้สำหรับนำไปตกแต่งในร้านอาหาร ให้บรรยากาศชิลๆ ก็ได้ค่ะ

“เตียงนอน”

“เตียงนอน” แบบเรียบง่าย ฐานเตียงทำมาจาก “ไม้พาเลท” ทั้งชิ้น งานเน้น โชว์เนื้อไม้และสีของไม้จริง เพื่อทำให้ดูธรรมชาติ สบายตา อาจเพิ่มลูกเล่นโดยการนำชั้นไม้พาเลทมาวางซ้อนกัน เพื่อให้เกิดความสวยงามเป็นขั้นบันไดและเพิ่มความสูงของเตียง ซึ่งฐานเตียงที่มีความเรียบง่ายในเรื่องของสี จะทำให้เราสามารถเลือกลายของที่นอน หมอน ผ้าห่ม ได้ค่อนข้างเยอะค่ะ ได้ดูไม่รกหรือเลอะเทอะจนเกินไป

“ชิงช้าไม้พาเลท”

ทำมาจากไม้พาเลททั้งชิ้น นำมาเจาะตามมุมทั้ง 4 มุม ใส่น็อตและผูกเชือกตามหัวน็อต ซึ่งด้านบนจะมีชั้นไม้พาเลท อีกชั้นนึง ซึ่งข้อดีของการทำชั้นไม้พาเลทด้านบนแบบนี้จะช่วยในเรื่องของความสมดุลของชิงช้า และช่วยไม่ให้เชือกทั้งสี่มุมบีบเข้าหากันในชั้นพาเลทด้านล่าง ซึ่งชั้นไม้พาเลทด้านบน ก็มีประโยชน์ตรงที่ไว้บังแดดหรือประดับของเล็กๆน้อยๆ  ก็ได้ค่ะ ส่วนชั้นไม้พาเลท ด้านล่างมีการต่อพนักพิงเข้ากับไม้พาเลทในส่วนที่เป็นที่นอนและนำฟูกกับหมอนอิงมาตกแต่งจัดวาง

“ชั้นวางรองเท้าและราวแขวนเสื้อผ้าของใช้”

“ชั้นวางรองเท้าและราวแขวนเสื้อผ้าของใช้” เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้เรียกได้ว่า ดึงการประโยชน์จากการใช้ไม้พาเลทได้อย่างสมบูรณ์แบบเลยค่ะ ทั้งนำมาแขวนรองเท้า เสื้อผ้า หรือข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ นานา ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามาก และไม่ต้องไปซื้อตู้รองเท้า หรือตู้เสื้อผ้าให้เปลืองเงิน เปลืองพื้นที่เลยจริงๆ คุ้ม!!

“ชั้นวางกรอบรูปหรือหนังสือสุดเท่”

ชั้นไม้พาเลทนอกจากจะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ได้แล้ว ถ้าเรานำมาตัด ดัดแปลง ก็สามารถทำออกมาให้เป็นชั้นวางหนังสือ กรอบรูป แผ่นเสียงซีดี ที่ติดเข้ากับผนังบ้านได้อย่างสวยงามเลยล่ะค่ะ งานนี้ต้องบอกเลยว่าคนเขียนเองก็ชอบชิ้นนี้เป็นพิเศษ เพราะมันได้อารมณ์แบบดิบๆ เท่ๆ ดี  ได้โชว์ลายเนื้อไม้แน่นๆ ของพาเลท ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมัน

“ชั้นวางของในห้องครัว”

อันนี้ต้องบอกเลยว่าต้องถูกใจทั้งแม่บ้านและทุกคนในครอบครัวกับชั้นไม้พาเลทที่ถูกออกแบบให้มาเป็นชั้นวางแก้ว วางเครื่องปรุง ที่ชั้นล่างสุดถูกเจาะให้เป็นช่องไว้สำหรับเสียบก้านของแก้วไวน์ ส่วนชั้นอื่นๆ อาจมีการเจาะตะปูไว้สำหรับแขวนแก้วเครื่องดื่มที่มีหู พอแขวนไปก็จะเป็นสไตล์น่ารักๆ ดูแล้วมีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลาย ทำให้ชั้นไม้นี้ดูดีมีราคา และมีเสน่ห์เพิ่มมากขึ้นเลยค่ะ

ส่วนนี่เป็นอีกตัวอย่างนึงของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากชั้นไม้พาเลท ซึ่งจะน่ารักมาก หากใครชอบใจก็ลองไปทำกันดูนะจ๊ะ

Text: Nichrawee Anusuwan

ภาพ : www.pinterest.com

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ไอเดีย DIY เฟอร์นิเจอร์จากไม้พาเลท เรียบง่าย แต่ดูมีรสนิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook