“รีโนเวทตึกแถวเก่า” พลิกโฉมบ้านมือสองสภาพโทรมให้กลายเป็นบ้านในฝันดีไซน์ทันสมัย

“รีโนเวทตึกแถวเก่า” พลิกโฉมบ้านมือสองสภาพโทรมให้กลายเป็นบ้านในฝันดีไซน์ทันสมัย

“รีโนเวทตึกแถวเก่า” พลิกโฉมบ้านมือสองสภาพโทรมให้กลายเป็นบ้านในฝันดีไซน์ทันสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าการซื้อบ้านมือสองจะมีความยุ่งยากกว่าการซื้อบ้านที่สร้างใหม่ตรงที่ต้องมาเสียเวลาในการรีโนเวทซ่อมแซม แต่เมื่อเทียบกับการสร้างบ้านตั้งแต่เริ่มต้นจากศูนย์ การรีโนเวทบ้านหลังเก่าให้บ้านกลายเป็นบ้านในฝันที่ใจเราต้องการ ก็มีข้อดีตรงที่ใช้เวลาน้อยกว่า และค่าใช้จ่ายรวมก็อาจจะถูกกว่าการซื้อบ้านใหม่ด้วย

ครั้งนี้ ในบ้าน ก็มีประสบการณ์ดีๆ ในการรีโนเวทบ้านจากคุณ nutcs มาฝากกัน จากตึกเก่าสองชั้นโทรมๆ เมื่อผ่านการรีโนเวทใหม่แล้ว กลายมาเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ดูดีทีเดียว ใครที่กำลังจะรีโนเวทบ้านกัน ตามมาชมกันเลยค่ะ

Renovate บ้านเก่าๆ ให้เป็นบ้านในฝันที่อยากได้

(โดยคุณ nutcs)

ด้วยความที่เป็นคนชอบดูกระทู้หรือคลิป รีโนเวทบ้านต่างๆ ใน Pantip หรือรายการใน Youtube เคยฝันว่าสักวันคงจะได้ทำแบบนี้บ้าง แล้ววันนั้นก็มาถึง บ้านที่ทำด้วยความรู้สึกชอบ และผสมผสานบางสิ่งที่ชอบจากบ้านแต่ละหลัง ผมไม่เคยเรียนออกแบบ แต่เคยทำอาชีพกราฟิกดีไซน์มา 15-20 ปี

ส่วนราคาที่ทำลงไปประมาณ 800,000 บาทได้ครับ หลายๆ คนว่าไม่แพง เพราะเปลี่ยนหมดทุกซอกมุมจริงๆ ตั้งแต่หลังคายันพื้นที่จอดรถ หวังว่าหลายๆ คนคงชอบเหมือนที่ผมชอบ ส่วนระยะเวลาทำประมาณ 7-8 เดือน เนื่องด้วยช่างหนีกันไปหมด สรุปสุดท้ายช่วง 4-5 เดือนหลังจะมีช่างแค่คนเดียว แต่จะมีลูกมือรายวันมาช่วยได้ 1 เดือน ทำให้งานช้าลงมาก

เริ่มจากการเปลี่ยนหลังคา ซึ่งสภาพไม่ได้จริงๆ เลยใช้เมทัลชีทในการทำ

ส่วนภาพนี้ได้เอาฝ้าเก่า (ทีบาร์) ออก เปลี่ยนเป็นฝ้าหลุม ส่วนพื้นเก่าน่าจะเป็นลามิเนต ผมเลือกใช้กระเบื้องยาง เพราะคานเป็นไม้ ใจจริงอยากปูแกรนิโต้มากๆ แต่กลัวคานจะรับน้ำหนักไม่ไหว

ภาพนี้เป็นบันไดจากชั้นสองขึ้นไปยังดาดฟ้า (ชั้น 3) ก็เปลี่ยนบันไดแบบเก่าที่มีขั้นพักเป็นแบบขึ้นไปตรงๆ ไม่มีชานพัก

สภาพเดิมเป็นห้องนอนไม่ใหญ่มาก ซึ่งผมขยายออกมาถึงคานบน (ตามภาพ) เพราะด้านหน้าเดิมจะเป็นหน้าต่าง ผมร่นระยะมาทำระเบียงเพิ่มประมาณ 1 เมตร

ภาพนี้จะเป็นราวบันไดเก่าเป็นไม้ และมีการกั้นห้องไว้ก่อนออกระเบียงหลังบ้าน ผมจึงเลือกใช้ประตูกระจกสไลด์ เพื่อเปิดแล้วให้ดูกว้างขึ้น และเสริมห้องน้ำขึ้นมาจากเดิมที่ไม่มีเลย

ห้องน้ำที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมที่ไม่มี

ส่วนดาดฟ้าเดิมเป็นรั้วปูน ซึ่งทำให้บ้านแบกน้ำหนักเยอะ ผมจึงเปลี่ยนเป็นเหล็กกล่อง เพื่อความทันสมัย และน้ำหนักเบาลง ส่วนพื้นเทด้วยเฟล็กซ์ชิลด์ เพื่อกันรั่วซึมลงไปยังห้องนอน

ห้องด้านหลังที่ถูกกั้นไว้แต่แรก และเสริมด้วยประตูสไลด์ 3 ตอน ก็เปลี่ยนเป็นออกทางด้านซ้าย และเทพื้นด้วยเฟล็กซ์ชิลด์ (กันซึม) อีกชั้นนึง จริงๆ อยากทำเป็นระแนงไม้ด้านหลังพร้อมปลูกต้นไม้ในกระถางเล็กๆ แต่พอดีงบหมดเลยต้องหยุดก่อน

บันไดบ้านชั้นหนึ่งขึ้นไปยังชั้นสองด้วยความแข็งแรงเดิมดีอยู่แล้ว จึงปรับแค่ขัดและทาสีเพิ่มให้ดูทันสมัยขึ้น

ส่วนช่องรับแสงอันนั้นก็เป็นการคิดขึ้น เพราะว่าเดิมๆ ไม่มี ผมเปลี่ยนหลังคาให้เชิดขึ้นตรงๆ ไม่มีจั่ว ทำให้มีพื้นที่โล่งตรงช่องนี้จึงเกิดความคิดที่จะทำช่องแสงเพื่อเป็นลูกเล่นให้ดูแปลกตา

ส่วนชั้นหนึ่งแบบเดิมๆ เห็นแล้วคิดไม่ออกเลยทีเดียวว่าจะต้องทุบอย่างเดียวให้โล่งๆ ก่อน ส่วนแกรนิโต้ ชั้นล่างปูได้ ห้องน้ำด้านล่างก็เดิมๆ แบ่งเป็น 2 ห้องติด ก็ทุบรวมเป็นห้องเดียว

ส่วนชั้นหนึ่งสภาพที่มองออกไปด้านนอกเดิมๆ เลยจะเป็นลานโล่งๆ ปูด้วยกระเบื้องดูแนวโบราณ เลยปรับเปลี่ยนให้ทำเป็นที่จอดรถ และมีทางเดินเข้าบ้านเล็กๆ

นี่คือด้านที่มองเข้าไปจากหน้าบ้าน ทำเป็นที่จอดรถ+ทางเดินเข้าบ้าน พร้อมกับวางปั้มน้ำและแทงก์ได้ด้วย

ส่วนห้องครัวจากเดิมๆ มีเคาน์เตอร์อยู่ เลยใช้ฐานเดิมปูด้วยแกรนิโต้สีดำ

 

ส่วนนี่คือห้องนอนเดิมจะเป็นหน้าต่างอย่างเดียว ด้วยความอยากให้ดูทันสมัย จึงร่นพื้นเข้ามาทำระเบียง และขยายห้องเพิ่มนิดนึง จึงทำให้ห้องนอนไม่ได้กว้างมาก แต่ก็ไม่เล็กเท่าไหร่

ห้องนอนเพิ่มประตูกระจกเข้าไป

ภาพเดิมเป็นราวบันไดไม้ ดูเก่าๆ โบราณๆ เลยเปลี่ยนใช้เหล็กกล่อง+ท็อปไม้ และใส่ไฟทางขึ้นลงบันได

ระเบียงหลังบ้าน ของเก่าจะดูสกปรกหน่อยนะครับ เพราะถ่ายรูปไว้แค่นี้ อย่างที่บอก ใจอยากจะเป็นมุมนั่งเล่น มีระแนงไม้ด้านข้าง แต่งบดันหมดซะก่อน

ภาพนี้เดิมจะเป็นห้องน้ำ 2 ห้องติดกัน ผมจึงทุบกำแพงรวมเป็นห้องเดียว

ส่วนระบบไฟ ตู้เบรกเกอร์ เดินใหม่ทั้งหลังพร้อมระบบประปา เพราะว่าเก่ามากจริงๆ ไหนๆ ทำแล้วก็ทำไปเลยทีเดียว

ส่วนที่เหลือ ก็เป็นมุมต่างๆ ที่ทำ

ส่วนรั้วก็เปลี่ยนจากเดิมๆ มาเป็นรั้วแบบเหล็กกล่อง ซึ่งวาดแปลนให้ช่างเอง ส่วนล้อต้องเอาออก เนื่องจากมีปัญหาในการเลื่อนราง

ส่วนแปลนปั้มน้ำวาดขึ้นมาเอง ช่วยกันคิดกับช่างในการคิดระบบเอาน้ำเข้าบ้านทั้งหมด 4 แบบ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ “รีโนเวทตึกแถวเก่า” พลิกโฉมบ้านมือสองสภาพโทรมให้กลายเป็นบ้านในฝันดีไซน์ทันสมัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook