DIY ขวดน้ำช่วยชีวิต "ต้นไม้" เมื่อต้องหยุดยาวปีใหม่

DIY ขวดน้ำช่วยชีวิต "ต้นไม้" เมื่อต้องหยุดยาวปีใหม่

DIY ขวดน้ำช่วยชีวิต "ต้นไม้" เมื่อต้องหยุดยาวปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ หลายคนมีความสุขล่วงหน้ากับการกลับไปเยี่ยมบ้าน หรือท่องเที่ยวไปในวันหยุดยาว แล้วต้นไม้แสนรักที่บ้านล่ะ จะทำอย่างไรดี ไปซะหลายวัน อากาศแห้งๆ แบบนี้กลับมาจะเหี่ยวแห้ง หรือจะจากกันไปหรือเปล่า ชักกังวล..หลายคนอาจต้องรีบกลับ เพราะห่วงต้นไม้ นี่ถือเป็นอีกปัญหาหนึ่งสำหรับคนที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงหยุดยาวปีใหม่

Sanook!Home เห็นถึงความกังวลของหลายๆ คน เลยขออนุญาตนำไอเดียของคุณป้าวลีแห่งห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอมมาแชร์ไอเดียการ DIY ขวดน้ำช่วยชีวิต "ต้นไม้" หากคุณต้องไม่อยู่บ้าน เห็นแล้วถึงบางอ้อ เพราะว่าคุณป้าใช้ของเหลือใช้ใกล้ตัวมาประยุกต์ทำเป็นขวดน้ำสำหรับให้น้ำต้นไม้ได้อย่างง่ายๆ พร้อมแล้วไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 

ป้าวลี เอากระถางต้นไม้มาตั้งไว้ชานหน้าบ้านหลายกระถาง พื้นที่วางต้นไม้เป็นกระเบื้องสีดำ ดูดความร้อนได้ดี แต่คงไม่ดีกับต้นไม้รากไม้ค่ะ

พอดีที่บ้านป้าวลีซื้อน้ำดื่มขวด 6 ลิตร มาดื่มประจำ มีขวดเปล่าที่ใช้น้ำหมดแล้วเยอะมากๆ ลุงเอาไปกรอกปุ๋ยหมักเก็บไว้บ้าง ขนเอาขวดเปล่าๆ ใส่รถไปแจก น้องๆ ที่ทำงานเก่าบ้าง น้องๆ เขาเอาไปใส่น้ำดื่ม จากเครื่องทำน้ำดื่มขนาดใหญ่ที่ทำงานค่ะ แจกกันมาหลายปี ก็ยังมีขวดน้ำเปล่าออกมาอีกเรื่อยๆ

วันหนึ่ง สักหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ป้าวลีเห็นว่าต้นไม้ที่ชานบ้าน ดูจะไม่สดชื่นทั้งๆ ที่รดน้ำทุกวัน เลยเอาขวดน้ำที่ว่ามาตัดส่วนปากขวดทิ้ง แล้วใส่น้ำ เอากระถางต้นไม้ตั้งเพื่อบรรเทาความร้อนจากพื้น
อย่างภาพข้างล่างนี่แหละค่ะ

 

 

การใส่น้ำต้องดูด้วยว่าต้นไหนไม่ชอบชุ่ม ต้องระวังอย่าเติมน้ำให้สูงกว่าก้นกระถางเกิน 1 ซม. แต่ถ้าเป็นไม้ชอบน้ำ เช่นบัวดิน บอนสี บอนต่างๆ พลู อาจเติมน้ำสูงกว่าก้นกระถางสัก 2 ซม.ได้ค่ะ แล้วระดับน้ำจะลดลงไปเมื่อพืชนำไปใช้ รากไม่ทันแช่นานจนเน่า

ประมาณหนึ่งเดือนผ่านไปรากเน่า...ตายเรียบ..โอ๊ะ..โอ๊ะ...ม่ายช่าย ยังอยู่กันจิ้มลิ้มดีค่ะ

การฝากต้นไม้ไว้กับขวดน้ำนี่ เหมาะกับคนที่ปลูกต้นไม้ในกระถางไม่ใหญ่และปลูกไม่มากนะคะ พอแก้ปัญหาตอนไม่อยู่บ้านหลายวัน และไม่มีคนช่วยรดน้ำต้นไม้

 

ขวดน้ำ ป้าวลีใช้ขวดขนาด 6 ลิตร ยี่ห้ออะไรได้หมด ป้าวลีซื้อทุกยี่ห้อที่ลดราคาค่ะ ช่วงไหนสิงห์ลด ก็น้ำสิงห์ ช่วงไหนโลตัสลด ก็โลตัส ขวดก็จะต่างกันนิดหน่อย บางขวดข้างขวดเท่ากัน ก้นขวดเป็นจตุรัส
บางขวดก้นขวดอาจเป็นรูปผืนผ้านิดๆ แต่พอวางกระถางลงไปก็ปรับตามรูปกระถางกลมๆค่ะ

เจาะส่วนบนของขวดใช้คัตเตอร์หรือมีดปลายแหลมคมๆ เจาะนำร่องพอให้สอดปลายกรรไกรได้

 

จากนั้นใช้กรรไกรตัดจะง่ายและอันตรายน้อยกว่าคัตเตอร์ขนาดที่เจาะก็ดูขนาดกระถางที่จะวาง

 

 

ขนาดที่เจาะก็ดูขนาดกระถางที่จะวาง

 

 

ปกติกระถางจะมีขนาดสอบลงก้นกระถางเล็กกว่าปากกระถาง เราก็เจาะให้เล็กกว่าปากกระถางเล็กน้อย เวลาวางจะได้ค้างอยู่ปากขวดที่เจาะไว้

 

 

เอากระถางวาง แล้วดูว่าก้นกระถางลงไปถึงระดับไหน มาร์คไว้ เพราะจะเป็นระดับที่เราจะเติมน้ำให้สูงสุดแค่ระดับนั้น

 

 

การใส่น้ำต้องดูด้วยว่าต้นไหนไม่ชอบชุ่ม ต้องระวังอย่าเติมน้ำให้สูงกว่ากันกระถางเกิน 1 ซม. แต่ถ้าเป็นไม้ชอบน้ำ เช่นบัวดิน บอนสี บอนต่างๆ พลู อาจเติมน้ำสูงกว่าก้นกระถางสัก 2 ซม.ได้ค่ะ แล้วระดับน้ำจะลดลงไปเมื่อพืชนำไปใช้ รากไม่ทันแช่นานจนเน่า

ประมาณหนึ่งเดือนผ่านไป รากเน่า...ตายเรียบ..โอ๊ะ..โอ๊ะ...ม่ายช่าย ยังอยู่กันจิ้มลิ้มดีค่ะ บางต้นพอน้ำลดระดับลงไป รากก็จะแทงยืดยาวลงไปหาน้ำเลยละเชื่อปะ..ไม่เชื่อดูเล๊ย...เดี๋ยวจะหาว่าหลอกลวง...อิอิ

 

 

 

 

 

 

 

ย่อรูปไว้แต่ไร้สคริป เลยเปะปะ แถมลุงพันทำตาโตๆใส่..มากไปๆ ป้าวลี เพราะป้าวลีลืมคิดไปว่ารูปควรจะเล็กๆ เลยว่าซะเต็มใจไปเลย

 

 

 

สรุปว่า ถ้าไปเที่ยวไม่กี่วันก็ลองทำดูนะคะ หลายๆวันน้ำก็จะเขียวเพราะตะไคร่ นักวิชาการบอกด้วยค่ะ ว่าน้ำเขียวๆ เพราะตะไคร่จะทำให้รากเน่าไม๊..
ยังทดลองไม่กี่วัน แต่รับรองผลไม่เกิน 1 เดือนก็ละกันนะคะ

เผื่อจะมีประโยชน์ และโปรดใช้วิจารณญาณด้วยค่ะ...อิอิ

ข้อมูลและภาพจากคุณป้าวลี ห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอม สรุปว่า ถ้าไปเที่ยวไม่กี่วันก็ลองทำดูนะคะ หลายๆวันน้ำก็จะเขียวเพราะตะไคร่ นักวิชาการบอกด้วยค่ะ ว่าน้ำเขียวๆ เพราะตะไคร่จะทำให้รากเน่าไม๊..
ยังทดลองไม่กี่วัน แต่รับรองผลไม่เกิน 1 เดือนก็ละกันนะคะ

เผื่อจะมีประโยชน์ และโปรดใช้วิจารณญาณด้วยค่ะ...อิอิ

ข้อมูลและภาพจากคุณป้าวลี ห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอม http://pantip.com/profile/615445

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ DIY ขวดน้ำช่วยชีวิต "ต้นไม้" เมื่อต้องหยุดยาวปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook