ขั้นตอนการซ่อมก๊อกน้ำอ่างล้างจาน

ขั้นตอนการซ่อมก๊อกน้ำอ่างล้างจาน

ขั้นตอนการซ่อมก๊อกน้ำอ่างล้างจาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่มักพบบ่อยเกี่ยวกับก๊อกน้ำคือ ปัญหาก๊อกน้ำมีน้ำรั่วตรงที่เปิดปิด สาเหตุมาจากการสึกกร่อนของยางวง หรือที่เรียกกันว่ายางกันรั่วซึม หรือโอริง (O-Ring) COTTO จึงอยากแนะนำวิธีซ่อมแบบง่ายๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนยางกันรั่วซึมนี้ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งช่างเลยครับ



ขั้นแรกเมื่อเห็นอ่างล้างจานมีน้ำรั่วซึมบริเวณคอก๊อกเวลาเปิดใช้งาน เป็นสัญญาณให้เห็นว่ายางกันน้ำรั่วซึมเสื่อมสภาพแล้ว ให้เริ่มจากถอดแป้นเกลียวล็อกคอก๊อกน้ำออก



เมื่อเปิดออกมาจะเห็นว่ามียางกันน้ำรั่วซึมอยู่ 2 วง เปลี่ยนยางวงที่เสื่อมสภาพแล้วออก โดยดูได้จากขอบนอกของเส้นยางที่เว้าลึก แล้วเปลี่ยนเป็นยางวงที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับของเดิม แต่มีความหนามากกว่าเข้าไปแทน



ใส่ยางวงทั้งสองเส้นเข้าไปที่คอก๊อกน้ำก่อน แล้วค่อยใช้กระดาษทรายฝนให้ความหนารอบนอกของยางลดลง ไม่เช่นนั้นจะทำให้ใส่ท่อก็อกน้ำลงได้ยาก



พอฝนยางจนผิวโค้งแบนลงอย่างเห็นได้ชัดแล้ว จึงลองสวมกลับเข้าไปว่าสามารถใส่ได้พอดีหรือไม่ หากยังหนาเกินไปให้ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถใส่ได้พอดี



ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อเราจะใส่กลับเข้าไปที่ตัวก๊อกน้ำ อย่าเพิ่งล็อคคอก๊อกจนแน่น ให้ทดลองเปิดน้ำพร้อมบิดปลายท่อก๊อกน้ำหันซ้ายขวาไปเรื่อยๆ เช็คดูให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำซึมออกมา เมื่อมั่นใจแล้วค่อยขันแป้นเกลียวล็อกคอก๊อกน้ำกลับเข้าที่ตามเดิม


Tips เพิ่มเติมสำหรับการเลือกซื้อยางกันน้ำรั่วซึม ควรถอดยางวงอันเก่าออกมา และนำไปเทียบเวลาซื้ออันใหม่ด้วย โดยพยายามให้ยางใหม่ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางด้านในเท่ากับยางวงเดิม หากไม่มี ควรเลือกที่มีขนาดเล็กกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะยังสามารถยืดได้ ไม่ควรเลือกอันที่ใหญ่กว่าเพราะจะหลวมจนไม่สามารถรัดเข้ากับท่อได้



เพียงทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้นนี้ รับรองได้ว่า ช่วยประหยัด สามารถรับมือกับปัญหารั่วซึมบริเวณอ่างล้างจานได้ โดยไม่ต้องเสียเงินเสียเวลาจ้างช่างมาซ่อมด้วยนะครับ

 
ขอบคุณข้อมูลจาก: home.howstuffworks.com และ prapathai.com

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ขั้นตอนการซ่อมก๊อกน้ำอ่างล้างจาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook