รีโนเวท ห้องน้ำเก่าให้น่าใช้ น่านั่ง

รีโนเวท ห้องน้ำเก่าให้น่าใช้ น่านั่ง

รีโนเวท ห้องน้ำเก่าให้น่าใช้ น่านั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มต้นเปิดศักราชใหม่ ใครๆ ก็อยากทำอะไรใหม่ๆ ด้วยกันทั้งนั้น รวมไปถึงคุณ knotsang แห่งห้องชายคาเว็ปไซต์ พันทิป ดอทคอม ที่นำเสนอไอเดียการปรับเปลี่ยนห้องน่้ำแบบเก่าที่บ้าน ให้กลายเป็นห้องน้ำน่าใช้ แบบใหม่

Sanook!Home นำเสนอเรื่องการรีโนเวทบ้านมาเยอะ คราวนี้เลยขออนุญาตแชร์ไอเดียเรื่องการแปลงโฉมห้องน้ำมาเป็นไอเดียให้ลูกบ้านสนุก โฮมกันบ้าง พร้อมแล้วตามคุณ knotsang ไปเลยค่ะ

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ ห้องน้ำนี้เป็นห้องน้ำเก่าตั้งแต่ตอนได้มาเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว จะทำๆ ก็ไม่ได้ทำสักที จนกระทั่งเข้ามาอ่านในห้องชายคา เห็นห้องน้ำของเพื่อนๆ แต่ละคนสวยๆ ทั้งนั้นเลย เห็นแล้วอยากจะกลับไปทุบห้องน้ำที่บ้านทิ้งแล้วทำใหม่ขึ้นมาทันทีเลย  55555 ไม่รู้ว่าทนใช้มาได้ไงตั้งนาน ทำงานได้เงินมาก็เอาไปเที่ยวซะหมด  อืมนะ... ถึงเวลาซะที



เอาละครับ เริ่มกันเลย ห้องน้ำผมเล็กมาก 1.20 x 2.80 เมตร (ใช้คนเดียว) อีกทั้งระบบท่อเดิมก็ลูกทุ่งมากคือวางท่อลอยบนผนังเลย ส้วมนั่ง อ่างล้างหน้าแตก ฝักบัวน้ำก็ไม่แรง สิ่งที่จะทำก็ให้ช่างเอาท่อน้ำลงผนังซะ วางผังท่อใหม่ ส่วนด้านบนก็ปูฝ้าเพดานแบบเรียบ เพื่อปิดส่วนบนเป็นท่อของชั้นบน สุขภัณฑ์เปลี่ยนใหม่หมด
ยกพื้นเพื่อแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง ปูกระเบื้องใหม่ทั้งหมด (ของเดิมเคยปูแล้ว และเมื่อ 10 ปีก่อน ก็รื้อเพื่อจะทำแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ทำเพราะไม่มีเวลาเลย) วันแรกช่างมารื้ดท่อ และวางโครงฝ้า พร้อมกับเปลี่ยนประตูให้ด้วย เสียดายที่ไม่ได้ไปเลือกเอง เพราะช่วงนั้นผมไม่ได้อยู่บ้านพอดี



อีก 3 วันกลับมาดู เริ่มทุบผนัง ฝังท่อ แล้วก็เจาะกำแพง เตรียมปูกระเบื้องครับ


เริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างแล้วครับ

มาถึงงานขึ้นฝ้า ดวงไฟเลือกใช้ downlight ของ Philips LED 2 ดวงก็คงพอ



แล้วก็เริ่มปูกระเบื้องผนังแล้วครับ


วันที่สี่ เปลี่ยนแนวท่อสุขภัณฑ์ เห็นช่างบอกว่ามี ทางเลือก 3 ทาง คือ ยกพื้นขึ้นไม่เกิน 3 นิ้ว และวางท่อให้ของเสียลงที่เดิม หรือ ทุบพื้นสโลปลงไปกับแนวท่อเดิม สุดท้ายคือ ลงไปบอกห้องข้างล่างขอเจาะรูย้ายท่อใหม่
เหตุผลที่ผมเลือกวิธีแรก ก็เพราะรบกวนเพื่อนบ้านน้อยที่สุด ไม่ต้องทุบ ไม่ต้องเจาะ และอีกอย่างต้องการให้ส่วนนี้เป็นส่วนแห้ง และสูงกว่าส่วนเปียก (ระดับพื้นเดิม)

ช่วงนี้ไม่มีรูปนะครับ เพราะมาถึง ช่างก็วางสุขภัณฑ์เรียบร้อยแล้วครับ



พื้นกระเบื้อง ผมเลือกแบบพื้นด้านหน้าสัมผัสไม่เรียบ เผื่อไว้กันลื่นครับ สีมันดูด้านๆ ไปหน่อย เดี๋ยวตอนท้ายจะมีน้ำยาตัวนึงเคลือบให้ดูเป็นแบบ wet look

เดินไปหาซื้อเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า แบบมีช่องเก็บของมาเพิ่ม



นัดช่างเข้ามาทำกระจก เดิมเป็นบานเกล็ด ก็เปลี่ยนเป็นบานกระทุ้ง พร้อมกับติดตั้งกระจกกั้นส่วนแห้ง-เปียก กระจกอบ (temper) ผมไปซื้อมาจาก ตอยง...แถวปิ่นเกล้า แล้วให้ช่างเค้าทำกรอบขึ้นมาครอบฐานกับด้านข้าง น่าจะดูแข็งแรงกว่าน่ะ และที่ทำเป็นกรอบเพื่อจะเตือนตัวเองว่าตรงนี้เป็นกระจกอยู่นะ



เหลือเก็บรายละเอียดอีกนิดหน่อย ติดกระจกเงา เก็บงานตรงขอบกระจกบานกระทุ้ง

ออกมาเป็นอย่างที่เห็นครับ พอใจมาก
ฝีมือช่างก็ดีใช้ได้เลยครับ ได้ช่างแถวบ้านแนะนำกันมาอีกที แต่รอคิวประมาณ 2เดือน ปกติตอนที่ช่างเข้ามาทำผมก็ออกไปทำงาน กุญแจก็ให้ช่างถือไว้ดอกนึง (ตอนนี้เปลี่ยนแม่กุญแจแล้วครับ) กว่าจะกลับเข้ามาก็หัวค่ำแหละครับ
ก็คือทุกวันที่ช่างเข้ามาทำ ผมก็ยังใช้ห้องน้ำ อาบน้ำ ตามปกติ (แต่ยกเว้นถ่ายหนัก) แอบเกรงใจช่าง อิอิ

แอบเสียดายนิดๆ ตอนที่ช่างจะเข้ามาทำ เพราะแกพร้อมปุ๊บก็จะเข้ามาทำเลย ไอ้ผมก็ยังไม่ได้เตรียมของ อะไรต่อมิอะไรก็ยังไม่ได้ซื้อเลย มาซื้อเอาวันแรกที่ช่างเข้าไปเคลียร์พื้นที่
เพิ่งจะรู้ว่าเลือกกระเบื้องนี่มันยากกว่าไปช้อปปิ้งซะอีก เดินคนเดียวก็เงี้ย (ไม่มีไอเดีย) ดีที่มีน้องๆ พนักงานของบุญถาวรช่วยเลือกให้ ช่วยออกไอเดียบ้าง
แต่ออกมาก็ยังไม่ค่อยโดนเท่าไหร่ โทนสีมันได้ แต่เหมือนมันจะเกลี้ยงเกินไป จะไปหากระเบื้องลายอื่นมาขัด ก็ไม่มีเวลาซะแล้วครับ



สำหรับเพื่อนๆ ที่ถามกันมาหลังไมค์ เรื่องค่าใช้จ่าย ผมจะบอกไว้ในนี้เลยละกันครับ เรื่องค่าใช้จ่าย ประมาณ 5 หมื่นครับ ของที่แพงก็พวกสุขภัณฑ์ และกระเบื้องครับ ค่าช่างก็หมื่น 2 แล้วครับรวมทำฝ้า ทาสี เปลี่ยนประตู เดินท่อใหม่ ปูกระเบื้อง หิน ปูน ทราย เป็นของช่าง

ส่วนของผมก็ซื้อมาเติมให้ช่างทำครับ ค่าใช้จ่ายเลยพุ่งปรี้ดไปที่ 5 หมื่นครับ จากที่ตั้งงบไว้ 3 หมื่นกว่า

ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะครับ เผื่อเป็นไอเดียสำหรับการ renovate ห้องน้ำเก่าให้น่าใช้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากคุณ knotsang จาก http://pantip.com/topic/33043320

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รีโนเวท ห้องน้ำเก่าให้น่าใช้ น่านั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook