"บ้าน Steel Frame" บ้านต่อสู้แผ่นดินไหว

"บ้าน Steel Frame" บ้านต่อสู้แผ่นดินไหว

"บ้าน Steel Frame" บ้านต่อสู้แผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นวัตกรรมเพื่อการก่อสร้างมีการเกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับบ้าน Steel Frame เองก็เป็นอีกแนวทางพัฒนาด้านที่พักอาศัย วันนี้ Sanook!Home จึงนำข้อมูล ข้อดี และข้อเสียของบ้าน Steel Frame มาฝากลูกบ้านสนุกโฮมทุกคน เพื่อเป็นความรู้ และข้อมูลพิจารณาก่อนคิดสร้างบ้าน

บ้าน Steel Frame คืออะไร

บ้าน Steel Frame คือบ้านที่ใช้โครงสร้างหลักเป็นเหล็กกล้าเคลือบป้องกันสนิม   AZ150 G550  หรือเหล็กกล้าแผ่นเรียบ เคลือบโลหะผสมป้องกันสนิมโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนซึ่งประกอบด้วยอลูมิเนียม 55 % สังกะสี 43.40% และซิลิคอน 1.60 % หลังจากนั้นจะผ่านการคำนวณโครงสร้างด้วยโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างบ้านโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นโปรแกรมครบวงจรที่สามารถทำงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งแต่การออกแบบอาคาร การออกแบบรายละเอียด การวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างให้มีความเหมาะสม โดยข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมต่อกับเครื่องจักรให้สามารถขึ้นตัดเหล็ก ทำให้ไม่เกิดการเสียวัสดุพร้อมกับพิมพ์หมายเลขกำกับลงในเหล็กแต่ละเส้นเพื่อนำไปประกอบตามแบบได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว โดยไม่มีวัสดุเศษมากเหมือนการก่อสร้างแบบเดิม

จากนั้นตัดเหล็กเชื่อมต่อกับเครื่องจักร แล้วจัดส่งและประกอบเป็นโครงสร้างก่อสร้างระบบผนังรับน้ำหนัก อาคารลักษณะนี้มีน้ำหนักเบากว่าอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก อาคารมวลน้อยช่วยลดการเก็บสะสมความร้อน  ก่อสร้างได้รวดเร็ว โครงสร้างสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวสามารถเลือกวัสดุปิดผิว พื้น ผนัง และหลังคาให้เหมาะสมกับ ความต้องการและงบประมาณได้ครับ

ข้อดีของการก่อสร้างแบบ  Steel Frame คือ
- การวางแผนการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ
- ก่อสร้างรวดเร็ว เร็วกว่า บ้าน ก่ออิฐ ฉาบปูน ประมาณ 3 เท่า
- งบประมาณไม่ปานปลาย เนื่องจากวัสดุทุกอย่าง สามารถคำนวณวัสดุที่ใช้ทั้งหมดจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความแม่นยำสูงมาก
- น้ำหนักเบากว่า แข็งแรงกว่า ต้านแผ่นดินไหวได้
- เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- ใช้แรงงานงานน้อย และช่างทั่วไปสามารถสร้างได้ เพราะโครงสร้างติดตั้งง่าย เหมือนการต่อ LEGO ต่อตามแบบ

ข้อเสียของการก่อสร้างแบบ  Steel Frame คือ
- ราคาที่สูงกว่าบ้านคอนกรีต
- ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในเมืองไทย
- ความเข้าใจผิดๆ โดยเปรียบเทียบบ้าน  Steel Frame กับบ้าน น๊อคดาวน์ตามท้องตลาด ที่ใช้เหล็กกล่องเชื่อมในการก่อสร้าง ซึ่งมาตรฐานและคุณภาพแตกต่างกันมาก



ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.facebook.com/DSteelFrame

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "บ้าน Steel Frame" บ้านต่อสู้แผ่นดินไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook