Build in บ้านสวยคุ้ม ตั้งงบ 6 แสน ใช้ไปแค่ 3 แสน

Build in บ้านสวยคุ้ม ตั้งงบ 6 แสน ใช้ไปแค่ 3 แสน

Build in บ้านสวยคุ้ม ตั้งงบ 6 แสน ใช้ไปแค่ 3 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกบ้านสนุก โฮมส่วนใหญ่ชอบให้แนะนำเรื่องการรีโนเวทบ้าน ตกแต่งห้องต่างๆ รวมไปถึงการตกแต่งบ้านแบบ Build in ซึ่งน่าจะเหมาะกับพื้นที่ของบ้านในยุคปัจจุบันที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ครั้งนี้ Sanook! Home เลยนำไอเดียของคุณ bozzNrk จากห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอม มาแชร์ให้ลูกบ้านสนุก โฮม สนุกสนานไปกับการเลือกผู้รับเหมา รวมถึงขั้นตอนการทำงานร่วมกับผู้รับเหมาตั้งแต่ออกแบบ ไปจนถึงบ้านเสร็จ อ่านแล้วสนุกดีค่ะ พร้อมแล้วเปิดบ้านคุณ bozzNrk ไปพร้อมๆ กันเลย

หลังจากหาบ้านมานาน มาลงเอยที่หลังนี้ครับ บ้านมุมหันหน้าไปทางทิศใต้  3 ห้องนอน  3 ห้องน้ำ 166 ตรม. งบก็ร่อยหรอไปกับราคาบ้าน เกินงบมาเยอะ การตกแต่งภายในหรือเพิ่มเติมอะไรจึงต้องคิดหนักสำหรับคนงบเหลือน้อย เลยใช้เวลาเลือกสิ่งที่เหมาะกับงบประมาณมากที่สุด

โทรไปหาบริษัทตกแต่งภายในต่างๆ หลายที่ พอบอกความต้องการ ราคาเริ่มต้นก็ 5-6 แสน ไม่รวมค่าออกแบบ ซึ่งเกินงบไปพอสมควร พอบอกมีงบแค่ 3 นิดๆ ก็แทบจะวางหูใส่หรือเลี่ยงที่จะทำ เพราะไม่คุ้มกับต้นทุนเขา (อันนี้ก็พอเข้าใจอยู่)  บ้านก็โอนมาหลายเดือนแล้วยังไม่เริ่มอะไรเลย เริ่มกดดันตัวเอง มีป้ายโฆษณาในหมู่บ้าน โทรดู ปรากฏว่าพอทำได้ แต่ไอ้คำว่าพอทำได้นี่สิ มันได้แค่ไหน พอถึงวันนัด ดันมาขอเลื่อน ไอ้เราไม่มีทางเลือกมาก เลื่อนก็เลื่อน เสียงานเสียการไปพอควร

นัดครั้งที่สองมาสายไป 2 ชม. ต้องโทรตามตลอด บอกความต้องการไปอีกรอบ ไม่ต้องทำ 3D เพราะเข้าใจว่าจะประหยัดงบ เอาแค่รูปแบบคร่าวๆ พอเห็นเป็นวัสดุก็พอ แล้วตีราคามาเลย  2 อาทิตย์ผ่านไปถึงเวลา ให้เราไปคุยกับช่างของทีมแกที่ทำอยู่อีกหลังในหมู่บ้าน  ไอ้เราก็ไม่รู้จะคุยอะไร เพราะต้องการ แค่ราคากับแบบ และจะจ่ายสตางค์เลย ช่างก็เลยวาดแบบให้เดี๋ยวนั้น บนเศษกล่องลัง วาดเป็นเส้นๆ งูๆปลาๆ มั่วๆ เลยถามตรงๆว่า ลืมเอาแบบมาหรือยังไม่ได้เริ่ม สรุปว่ายังไม่ได้เริ่ม เลยบอกไม่ต้องทำแล้วเกรงใจ กลัวไม่มีเวลาทำให้ เสียเวลาไปเกือบสองเดือน

จนกระทั่งเพื่อนแนะนำญาติมาให้ มาถึงก่อนเวลา เริ่มมีความมั่นใจ (ผมเป็นคนให้ความสำคัญกับเวลานัดมากๆ) บอกความต้องการ อันไหนเปลืองแกบอกอย่าทำเลย แกทำมาก่อนแกรู้ ด่าเราอีกตะหากว่าจะทำทำไมเปลือง (...ก็คนมันชอบอ่ะ) อารมณ์เหมือนจ้างแม่มาทำบ้านให้ พอซักไซ้มากๆ แกบอกว่า เออน่า!! ออกมาดีแล้วกัน  เชื่อแม่ดิ (แกเรียกตัวแกเองว่าแม่)

สรุปคนจะทำ build in แบบเรียบๆ แต่ดูดีของบ้านเรา จะเป็นผู้หญิงรุ่นป้าๆหน่อย แนวเจ๊ๆ ซึ่งไม่เคยทำงานสไตล์แบบที่เราต้องการมาก่อน แกไม่มีดีไซน์อะไรมากมาย แกเน้นใช้สอยอย่างเดียว มีแต่โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งแกก็ดูงงๆ กับแบบในใจผม ว่ามันจะออกมาเป็นไง

ผมเลยต้องหาแบบตามเว็บไซต์ไปให้แกดูอีกทีเพื่อความเข้าใจตรงกัน พอช่วยได้บ้างนิดหน่อย ที่เลือกเพราะดูแกตามงานดี, มีความรับผิดชอบ, ไม่ดูถูกเงินของเรา (ซึ่งมันอาจจะดูน้อยสำหรับผู้รับเหมาบางบริษัท), มีทีมช่างมาวัดขนาดเป็นเรื่องเป็นราว, แกมาดูด้วยตัวเองทุกครั้ง ทั้งๆ ที่แกเป็นถึงขนาดเจ้าของ ถ้าไม่ว่างก็ส่งลูกแกมาดูให้ และที่สำคัญ ราคาลงตัวตามงบ ซึ่งก็มี มีผนัง TVห้องนอน walk in closet รูปตัว C (ทุกด้านรอบห้อง ยกเว้นช่วงประตู) ห้องนั่งเล่น ครัวทั้งหมด และแพนทรี วัสดุมีไม้จริงรวมนิดหน่อยในส่วนของตัวรับน้ำหนัก ตัดโน่นนี่นิดหน่อยเพื่อคุมงบให้ได้ 300,000+-

แต่ก่อนอื่นต้องหาบริษัทมืออาชีพเจาะผนังพรีแคสเป็นช่องประตู เพื่อที่จะเชื่อมห้องนอน 1 กับห้องนอน 2 มาทำเป็นห้อง walk in closet  ตามความประสงค์ของ ผบ. แต่ราคาถึงกับจุก 30,000 บาท แต่ก็เข้าใจว่ามันเจาะยาก แล้วก็ต้องมั่นใจด้วยว่าบ้านไม่พัง

พอเรื่องนี้ได้ยินไปถึงหูป้าผู้รับเหมา ป้าแกบอกเดี๋ยวแกทำให้เองแพงไป 30,000 บาท เดี๋ยวจะซื้ออุปกรณ์ให้ช่างของแกทำเอง แกคิด 7,000 แกบอกไม่อยากให้เสียสตางค์เยอะ เลยให้แกทำประตูเลื่อนไม้ให้เลย รวมแล้ว15,000 อีกใจหนึ่งก็กลัวบ้านพัง แต่ปรึกษาทั้งเพื่อนที่เป็นช่าง เป็นวิศวกร เป็นสถาปนิก รวมไปถึงช่างโครงการ แกบอกเจาะได้ไม่พัง เป็นส่วนที่ไม่ได้รับน้ำหนัก ศึกษามาสักพักเลยตัดสินใจทำ

บ้านที่โครงการให้มาก็มีเพียงวอลเปเปอร์ โคมไฟแบบเบสิก สุขภัณฑ์ แถมแอร์ห้องนอนใหญ่อีก 1 ตัว

 

ครัวเป็นครัวปูน ยังไม่มีบานตู้

ผนังที่ต้องเจาะ

ถึงวันส่งงานตามเวลาเปะๆ ป้าแกทำแบบออกมา แทบไม่น่าเชื่อครับ!!! ผมนี่แทบจะเปลี่ยนใจ ...
ขอไปหารูปแป๊บ
และแล้วแบบที่รอคอยมันก็มาถึง
ห้องครัว

ห้องนั่งเล่น


walk in closet

แล้วก็แบบตู้แพนทรีอีก2ใบ
มีเท่านี้จริงๆ  ถึงกับเงิบครับ นึกว่ายังไม่ Final  ป้าแกบอกอันนี้ Final แล้ว วาดแบบเองกับมือ จะเอาไรอีก.... เอาไงดีหว่า ใจหนึ่งก็เกรงใจป้าแก อีกใจหนึ่งก็ชักหวั่นๆ แล้วสี, วัสดุปิดผิวต่างๆ ล่ะป้า?? อุปกรณ์บานปิดต่างๆ ล่ะป้า?? ถ้าเอาจริงป้าจะนัดเอาสี วัสดุไปให้เลือก ส่วนอุปกรณ์บานปิด ลิ้นชักต่างๆ ใช้ของ HAFELE จะเอาไหม ? เอาสิป้า

สรุปว่าผมต้องจินตนาการเอาเองว่าบ้านผมจะออกมาเป็นไงใช่ไหมป้า ป้าแกบอกว่า ก็เป็นตามแบบที่วาดนั่นแหละ เออหน้า เดี๋ยวทำให้สวยๆ (ณ.ตอนนี้ก็ยังสื่อสารกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง...ต้องคอยให้ลูกแกอธิบายให้ แม่แกฟังอีกที)....แฟนบอกตอนนี้ถอยยังทัน แต่ให้ผมเป็นคนตัดสินใจ

คิดไปคิดมาตกผลึกออกมาว่า ถ้างบน้อยต้องรับสภาพ จะเอาไปเปรียบเทียบทุกอย่างกับงานแพงๆ ไม่ได้ งานออกมาเป็นไงก็ต้องรับสภาพ ทำได้มากสุดคือคุมงานเอง คุมแบบเอง ทุกอย่างแก้ไขหน้างานยังทัน เพราะแบบมีเท่านี้เชื่อว่าป้าแกต้องให้ช่างมาแก้ไขดัดแปลงหน้างานเอา .......ทีนี้ผมนี่ยื่นลาพักร้อนเลยครับ มาดูงานเองเกือบทุกวัน

หลังจากตกลงวางเงินก้อนแรก ......
งานเจาะกำแพงเริ่มเข้ามา ใช้เวลา 3 วันเต็ม กับคนงาน 2 คน งานเจาะผ่านไปด้วยดี ตั้งแต่ผนังถึงเพดานปกคลุมไปด้วยฝุ่น แต่ยอมครับเพราะรู้ปัญหานี้มาตั้งแต่แรก มาจ้างบริษัททำความสะอาดทีหลังได้

แต่ที่ทำผมเซ็งคือระหว่างยกบันไดขึ้น ชั้น 2 บันไดไปขูดวอลเปเปอร์มาตลอดทาง แถมยกบันไดชนประตูจนถลอก อุปกรณ์ป้องกันไม่มี ดูแล้วช่างไม่ระวังกันเลย โทรไปหาป้าผู้รับเหมา ป้าแกบอกเรียกคนมาตีราคาวอลเปเปอร์กับประตู เท่าไรจะชดใช้ให้ โดยหักเงินจากช่าง พร้อมกับโทรไปดุช่าง ผมไม่กล้าดุเองกลัวโดนวางยาบ้าน ...

แต่เมื่อมีเจตนาที่จะแก้ไขให้ ผมสงสารช่างเลยขอเป็นให้ระวังมากกว่านี้  (เคยเห็นเค้าเอาลูกเมียมาวิ่งเล่น ตอนมาวัดบ้าน เลยใจอ่อนเอาไม่ลง)เพราะไหนๆ ก็จะเปลี่ยนวอลเปเปอร์ตรงหัวนอนอยู่แล้ว คงไม่เพิ่มเงินมาก แต่ถ้าครั้งหน้ามีขอปรับแล้วกัน ขู่ๆไว้ก่อน  ไปวันรุ่งขึ้นป้าแกจัดเตรียม กระดาษกล่องมารองพื้นบ้านให้อย่างดี          

เริ่มกรีดขอบ

ฝ้าเดิมเอาออก ขอฝ้าหลุม 2 หลุม ซ่อนไฟ LED  ขอดาวน์ไลท์ 8 ดวง กำลังดี ตอนแรกจะเอา 3 รวมห้องนอนด้วย แฟนบอกพอก่อนๆ เยอะไปแล้ว  จะใครที่ไหนทำล่ะครับ ก็ผู้รับเหมา ป้าเจ้าเก่าแหละครับ โดยใช้ช่างทีมเจาะผนังของแก(มารู้ทีหลังว่าป้าแกจ้างมาอีกที เป็นช่างฝ้าประจำของแก ส่วน built in ถึงจะเป็นช่างจากโรงงานแกเอง)

กว่าจะตกลงราคาต่อพื้นที่เล่นเอางง เพราะเวลาเค้าทำฝ้าหลุม เค้ามีวิธีวัดต่อตารางเมตรอีกแบบ ซึ่งต่างจากการวัดตีราคาฝ้าแบบธรรมดา ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจอยู่ดีว่าวัดยังไงทำไมวัดแล้วพื้นที่มันกว้างกว่าเพดาน จริง เดาว่าคงเป็นช่วงหลืบฝ้าตามหลุม แล้วก็พวกซ่อนรางม่าน  แต่ราคารับได้ก็โอเคครับ  

งานเร็วมากครับ จะไปช้าก็ตรงเก็บสี แก้งานซึ่งคิดไว้ในใจว่าต้องมีอยู่แล้ว งานสีงานโป้ว แก้ได้ถ้าให้เวลาครับ

 

ฝ้าแปะลายไม้ที่ดรอปลงมา มารู้ทีหลังว่าถ้าใช้เป็นโครงไม้แทนแผ่นยิปซัม งานจะเนี้ยบกว่าและช่างจะเก็บงานง่ายกว่า แต่ก็มีราคาแพงกว่า  ป้าเลยจัดให้เราถูกๆ ซึ่งภาระจะตกไปอยู่ที่ช่างฝ้า แทนที่จะเป็นทีม build in (เพิ่งมาเรียนรู้ทีหลังจากช่าง) แต่ช่างในที่นี้ก็ไม่มีใครเคยทำสักคน

ผ่านไป 5 วัน เสร็จงานเจาะผนัง งานฝ้าผ่านมาได้ครึ่งทาง ทีม build in "เทพ" เริ่มนำไม้ที่ตัดแล้วเข้า (ระหว่างที่งานฝ้าทำทีมนี้จะเตรียมตัดไม้ไว้พร้อมรอประกอบ) ที่เรียกว่าเทพเพราะ พี่แกสามารถอ่านจากแบบวาดของป้า (คือแบบเดียวกันกับที่ส่งให้ผม) แล้วมาดัดแปลงให้เข้ากับบ้าน, ขนาด และความต้องการของผมอีกที ซึ่งทุกอย่างต้องแก้หน้างาน

มาต่อครับ ......ก่อนที่จะตัดสินใจทำกับป้า ไปดูมาหมดครับ ทั้งร้านเฟอร์นิเจอร์ดังๆ และไม่ดัง  เพียงแต่ ยังไม่เจอที่ถูกใจครับ พอถูกใจราคาก็ไม่ได้
ภาพในหัวคือ
ห้องนั่งเล่น; ไม่ต้องมีตู้โชว์ ชั้นโชว์ แต่เป็นตู้ที่เก็บของได้ พวกหนังสือ พวกอุปกรณ์ ของใช้ต่างๆ โดยไม่เกะกะตัวบ้าน ไม่ทำให้บ้านแคบลงครับ ทำเป็นตู้ผนังที่เก็บของได้ เต็มขนาดของผนังเดิม ติดกระจกเงาดำทุกบาน เพื่อบ้านจะดูกว้าง ถ้ากระจกเงาธรรมดามันจะสะท้อนเกิน เพราะผนังด้านนี้จะเว้นไว้ทำเป็นที่แขวนทีวีด้วยครับ

ห้องครัว; ห้องครัวของบ้านนี้ค่อนข้างแคบ ดูเหมือนจะให้ไปต่อครัวไทยกันเองด้านหลัง แต่บ้านเราไม่ค่อยทำอาหาร เลยใช้บริเวณแค่ที่มีอยู่ แต่ขอชั้นเก็บของเยอะๆ เผื่ออนาคตเกิดอยากทำครัวบ้าง ครัวนี่แล้วแต่ป้าผู้รับเหมา  เพราะดูแกจะเน้นและตั้งใจในส่วนนี้เป็นพิเศษ จะเติมนั่นโน่นนี่ให้ ถึงในแบบไม่เขียนบอก ฉันก็จะเติมให้ ไอ้ผมก็ไม่สนใจอะไร แล้วแต่แกเลย ต้องแบบนั้นแบบนี้ สอนนั่นนี่ตามประสาแม่บ้านที่ผ่านประสบการณ์มานาน (ดูภายนอกแกเหมาะที่จะเป็นแม่บ้านมากกว่า ผู้รับเหมา) ตกลงมันบ้านใครเนี่ยะ !!?? แต่เชื่อใจให้แกทำเเล้ว ก็ต้องเชื่อต่อไป  ขอเพิ่มตู้หน้าห้องครัวอีก 2ใบไว้เก็บของ ด้านหนึ่งไม่มีพื้นตู้เอาไว้เก็บกระเป๋าเดินทาง เดินทางบ่อย จะได้ไม่ต้องยกกระเป๋าขึ้นชั้นบนครับ  

ห้องนอน; ห้องนี้ไม่เอาอะไรเลย เอาแค่ชั้นวางทีวี จริงจะซื้อตามร้านก็ได้ แต่ไหนๆ ก็ให้แกทำแล้ว ก็เลยให้ทำไปเลยทีเดียว เพราะราคายังอยู่ในงบ

ห้องแต่งตัว; ขอแบบเก็บได้เยอะๆ เพราะ 2 คนเสื้อผ้าเยอะกันทั้งคู่ ขอให้ง่ายต่อการเก็บ มีบานปิดส่วนชั้นด้านบน เอาไว้เก็บของที่ไม่ค่อยได้ใช้นานฝุ่นจะจับ เน้นราวแขวน เพราะเวลาพับ จะหยิบใช้ทีล้มระเนระนาด หรือไม่ก็ยับเยิน (อันนี้ข้อบกพร่องส่วนตัว) เลยทำแขวนดีกว่า และก็พอมีลิ้นชักบ้างในส่วนสำหรับผ้าที่แขวนไม่ได้, มีโต๊ะแต่งตัว กระจกเปิดออกมาได้ ด้านหลังเป็นที่เก็บเครื่องสำอาง, มีกระจกเต็มตัวติดเป็นบานเลื่อนตู้อีกบาน เอาไว้สำหรับสูทหรือdress ที่นานๆใส่ที และสุดท้าย ทำประตูเลื่อนไม้กั้นผนังที่เจาะออกห้องนอน กันแอร์ และเผื่อเวลาแต่งตัวจะได้ไม่รบกวนอีกคนที่นอนอยู่ครับ

บอกป้าแกไปแบบนี้ ...คำตอบคือ เออน่า เดี๋ยวทำให้สวยๆ รับรู้รึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ยังดีมีลูกสาวแกจบใหม่ไฟแรง คอยช่วยจด

ช่างฝ้ามาเก็บงาน และติดตั้งไฟให้ แกต่อไฟแล้วถ่ายส่ง line มาให้ดูด้วยความภูมิใจ แกบอกเลือกไฟให้เสร็จสรรพ (ยกเว้นไฟโต๊ะกินข้าว และไฟติดที่หาซื้อเองต่างหาก ยังห่อพลาสติกไว้ และยังไม่ได้ดึงลงมา) ตอนแรกตกใจสีสัน  แต่ที่จริงแล้วมันมีรีโมทเปลี่ยนสีและปรับแสงได้ กระพริบช้าเร็ว ,fade ได้  แต่คงไม่ได้ใช้ตราบใดที่ยังไม่เปิดเป็นผับครับ  ช่างใส่ให้มาทั้งสอง หลุม คุณพ่อผมและน้องแวะมาดู ดูแกจะชอบเจ้าสิ่งนี้เป็นพิเศษ

งานครัวเริ่มเข้ามา แต่ผมขอยั้งไว้ก่อน ขอทำ top ใหม่เป็นแกรนิต จากเดิมที่เคยเป็นกระเบื้อง โดยร้านที่รู้จักกันมาทำ top ให้

 

ในครัวยังทำไม่ได้  เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ช่างเลยย้ายขึ้นไปทำห้องแต่งตัว งานไปไวมาก ใช้ช่างเพียง 2 คน แต่ดูเชี่ยวชาญมาก

 

ทั้งหมดนี้ใช้เวลาประมาณ 2 วัน เห็นทีมช่างทีมนี้แล้วค่อยอุ่นใจหน่อย มีไอเดียสร้างสรรค์ แก้ไขงานเฉพาะหน้าได้ดี ต้องแก้เยอะหน่อยจากแบบของป้า  บางทีก็หยวนๆ ใส่โน่นนี่ให้ เพราะในสัญญาไม่มีรายละเอียด แต่ขออะไรทำให้หมด จนเราเริ่มเกรงใจ

ตรงบานประตูเลื่อน ช่างบอกว่าไม่สวย เดี๋ยวบุไม้ให้ในส่วนด้านบนประตู และด้านข้างเลยแล้วกัน รวมทั้งขึ้นวงกบให้ใหม่ จะดูสวยกว่า  ช่างแกกลัวทำออกมาไม่สวย แต่ก็พยายามไปเรื่อยๆ จนกว่าแกจะพอใจของแกเอง ตกลงมันบ้านใครเนี่ยะ เสร็จแล้วก็เป็นแบบนี้

ครัวเริ่มเสร็จ

 

ชั้นล่าง ว่าจะเอาไฮกลอส (ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาว modern ทั้งหลาย) แต่ผมว่าไม่พอ ขอกระจกเงาดำเลยแล้วกัน ป้าบอกไม่เคยทำ ถามว่าจะเอากระจกไปทำไม จะสวยเหรอ?  ป้าทำเหอะครับ ขอตามใจผมบ้าง

 

งบสามแสนก็ได้ประมาณนี้ครับ สำหรับ build in ห้องแต่งตัว, ประตูเลื่อน, ห้องนั่งเล่น, บุฝ้า(ลามิเนต), ครัวเต็ม, แพนทรีเต็ม มีผนังชั้นทีวีห้องนอนอีกครับ แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ งานติดตั้งอื่นอีกเล็กๆน้อยๆ รวมไปถึงระบบไฟ

 


โดยรวมถือว่างานดีครับ ราคาไม่แพง และที่สำคัญมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา อะไรเสียนิดๆหน่อยๆ Line ตามก็มาแก้ทันที ไม่คิดเงิน  แต่มีสีให้เลือกน้อยมาก ต้องมีเวลาไปคุมงานเอง ไม่มีดีไซเนอร์มีแบบให้ดูก็เหมือนไม่มี เสี่ยงที่จะออกมาไม่สวยอย่างมากครับ

ขอบคุณ http://pantip.com/topic/33127321

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ Build in บ้านสวยคุ้ม ตั้งงบ 6 แสน ใช้ไปแค่ 3 แสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook