“สวนดึกดำบรรพ์” ป่ากลางเมือง มูลค่า 10 ล้านของวิกรม กรมดิษฐ์

“สวนดึกดำบรรพ์” ป่ากลางเมือง มูลค่า 10 ล้านของวิกรม กรมดิษฐ์

“สวนดึกดำบรรพ์” ป่ากลางเมือง มูลค่า 10 ล้านของวิกรม กรมดิษฐ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความใกล้ชิด ผูกพัน หรือสภาพแวดล้อมในวัยเยาว์มักฝังแน่นอยู่ภายใน และเติบโตเคียงข้างมากับเราเสมอ เช่นเดียวกับ จุดเริ่มต้นแห่ง “สวนป่าในจินตนาการ” ของคุณวิกรม กรมดิษฐ์  นักธุรกิจ และ CEO บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชั่น  ที่เกิดจากความคุ้นเคยกับธรรมชาติแวดล้อมของจังหวัดกาญจนบุรีบ้านเกิด จึงทำให้นักธุรกิจหมื่นล้านผู้นี้ผูกพันกับต้นไม้อย่างเหนียวแน่น 

สวนป่าในจินตนาการของคุณวิกรมตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าของอาคาร 6 ชั้นอายุ 40 ปี ที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ใจกลางกรุงเทพฯ โดยสวนป่ากลางเมืองแห่งนี้ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาแล้วหลายครั้ง กว่าจะมาลงตัวที่สวนดึกดำบรรพ์ หรือ สวนป่าแบบโบราณ ซึ่งคุณวิฑูรย์ กรมดิษฐ์น้องชายแท้ๆ  ของคุณวิกรม เล่าให้ฟังถึงรายละเอียดของสวนแห่งนี้ว่า

“พื้นที่บนอาคารนี้มีทั้งหมด 2,000 ตารางเมตร มีลักษณะการใช้งานเป็นแบบโฮมออฟฟิต เพราะมีบ้านตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าทั้งหมด  4 หลัง หลังตรงกลางเป็นบ้านของคุณวิกรม ที่เหลือก็จะเป็นบ้านของพวกพี่ๆ น้องๆ ในตระกูล ส่วนพื้นที่ตรงกลางเป็นสวนป่า ตรงกลางสวนมีเวทีไม้สำหรับจัดกิจกรรมของมูลนิธิอมตะ”

สภาพต้นไม้ที่เขียวร่มรื่นอย่างที่เห็นนี้เพิ่งจะมีอายุได้เพียง 7 เดือน ซึ่งในขณะนี้สวนแห่งนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และคาดว่าจะเรียบร้อยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ กับพื้นที่สวนที่กว้างใหญ่หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไรที่จะนำไม้ยืนต้นขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมไปถึงน้ำตก ผืนดิน ผืนหญ้ามาใส่ลงบนอาคาร

“ก่อนเราจะสร้างสวนแห่งนี้ขึ้นมา ทางคุณวิกรมใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมเข้ามาจัดการตั้งแต่แรก โดยจัดวางตำแหน่งต้นไม้ใหญ่ทุกจุดบนหัวเสาของอาคาร ส่วนดินที่เห็นโคนต้น เรานำมาพอกซึ่งมีความหนาประมาณ 30-40  ซม. เท่านั้น จากนั้นเราจะใช้ไม้ค้ำยันต้นไม้ไว้อีกที เพื่อช่วยพยุงน้ำหนักของลำต้น นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มจุดระบายน้ำ เพื่อลดการอุ้มน้ำหนักของน้ำเมื่อต้องรดน้ำต้นไม้ หรือฝนตก”

 

ต้นมะเขือยักษ์ ต้นไม้ที่เราคุ้นเคย แต่อาจไม่คุ้นกับมะเขือที่มีลำต้นใหญ่ถึงขนาดนี้

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง

ความน่าสนใจของสวนแห่งนี้นอกจากจะเป็นสวนที่อยู่บนอาคารแล้ว สวนป่าในจินตนาการแห่งนี้ยังรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้แปลกๆ ไว้เป็นจำนวนมากกว่า 40 ชนิด ทั้งต้นเสม็ด ต้นมะเขือยักษ์ ต้นกระบก ต้นบันไดลิง หม้อข้าวหม้อแกงลิง ต้นพะยอม ฯลฯ นอกจากนั้นลักษณะของต้นไม้ยังมีลักษณะไม่ปกติ ลำต้นคดโค้ง ไม่ตั้งต้นเหมือนลำต้นของต้นไม้ทั่วๆ ไป ซึ่งเป็นความต้องการของเจ้าของสวนอย่างคุณวิกรม

“คุณวิกรมไม่ชอบทำอะไรเหมือนใคร ฉะนั้นต้นไม้ที่เห็นเลยมีรูปร่างแปลกๆ และคนจัดสวนก็เป็นคนที่รู้จักกับคุณวิกรมมานานแล้ว และเขาก็รู้ใจ เวลาไปหาต้นไม้ก็จะเดินทางไปต่างจังหวัด ไปขอซื้อต้นไม้จากชาวบ้าน เดินทางไปทั่วประเทศ ต้นไม้บางต้น ชาวบ้านปลูกมานานเป็น 20-30 ปี เขาไม่ขาย ก็ไปคะยั้นคะยอให้เขาขายให้”

เพื่อให้สวนแห่งนี้มีบรรยากาศสมกับเป็นสวนป่าในจินตนาการ นอกจากต้นไม้ต่างๆ แล้ว ภายในสวนแห่งนี้ยังตกแต่งด้วยน้ำตก สวนเฟิร์นและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เล็กๆ ทั้งนกเงือก นกเขา กระแต นกกางเขน และกระจง

สำหรับมูลค่าของสวนแห่งนี้เชื่อว่าคงเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากทราบจำนวนตัวเลข ซึ่งคุณวิฑูรย์บอกว่า “ตอนนี้หมดเงินกับสวนนี้ไปประมาณ 10 ล้านบาท ทั้งค่าต้นไม้ที่บางต้นมีราคาหลายหมื่น รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการยกต้นไม้ขึ้นมาไว้บนอาคารที่ต้องจ้างรถยกขนาดใหญ่ และต้นไม้แต่ละต้นถ้าไม่รอด เราก็ต้องซื้อต้นไม้ใหม่ๆ มาเติมอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นสวนแห่งนี้จึงได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี และมีคนดูแลตลอดทั้งวัน”

หลายคนอาจด่วนสรุปว่าสวนแบบนี้ถ้าไม่ใช่ผู้ที่มีฐานะทางการเงินแบบคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ก็ไม่สามารถทำได้ แต่นั่นอาจไม่ใช่ข้อสรุปที่ยุติธรรมนัก เพราะคุณอย่าลืมว่า เราคงไม่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังทรัพย์มากมายทำอะไรสักอย่างๆ เต็มที่ ถ้านั่นไม่ใช่สิ่งที่เรารัก และคลั่งไคล้อย่างที่สุด

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ “สวนดึกดำบรรพ์” ป่ากลางเมือง มูลค่า 10 ล้านของวิกรม กรมดิษฐ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook