“สวนอังกฤษ” ไม่มีที่ No Money ก็เป็นเจ้าของได้

“สวนอังกฤษ” ไม่มีที่ No Money ก็เป็นเจ้าของได้

“สวนอังกฤษ” ไม่มีที่ No Money ก็เป็นเจ้าของได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การจัดตกแต่งสวนสไตล์อังกฤษ หรือ English Garden กลายเป็นรูปแบบการจัดสวนที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ในความนิยมนั้นกลับยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับ “สวนอังกฤษ” คลาดเคลื่อนไปมาก

Sanook!Home เลยถือโอกาสไปพูดคุยกับคุณคงยศ บุญรักษ์ หรือคุณเอก Garden Designer และเจ้าของร้าน My Garden Corner เพื่อนำเสนอเอกลักษณ์ของสวนอังกฤษ รวมถึงความน่าสนใจของสวนสไตล์นี้ ที่พอจะสรุปได้ว่าแท้จริงแล้ว ใครๆ ก็สามารถมีสวนอังกฤษอย่างที่ตนเองต้องการได้ ขอเพียงแค่มีใจรัก

 

คุณคงยศ บุญรักษ์

“สวนอังกฤษ” พื้นที่ชีวิตของคนรักต้นไม้
สวนอังกฤษมีวิวัฒนาการมาจากรูปแบบสวนอิตาลี และสวนฝรั่งเศส ที่ในอดีตเน้นการตัดแต่งสวนเป็นรูปทรงเลขาคณิต หรือแบบสมมาตร ซึ่งแตกต่างจากสวนอังกฤษที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างอาคาร บ้านหรือที่พักอาศัยกับพันธุ์ไม้ต่างๆ มากกว่า โดยสังเกตได้ว่าสวนสไตล์อังกฤษจะยังคงมีพันธุ์ไม้เลื้อยต่างๆ เติบโตตามระเบียง หรืออาคาร แต่สวนอิตาลี และสวนฝรั่งเศสจะแยกสวนกับอาคารออกจากกันอย่างชัดเจน

สวนอังกฤษ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1. Formal Garden หรือสวนที่มีรูปแบบเป็นทางการ ซึ่งยังมีลักษณะเป็นสมมาตร หรือเลขาคณิต

2. English Cottage Garden หรือสวนกระท่อม ที่ไม่มีความเป็นทางการ เหมือนการปล่อยให้ต้นไม้ขึ้นเองตามธรรมชาติ

จากสวนอังกฤษทั้ง 2 แบบนั้น เจ้าของสวนอังกฤษยังสามารถไปปรับเปลี่ยนรูปแบบสวนให้เข้ากับพื้นที่ เช่น สวนคอนเทนเนอร์ สวนกระถาง หรือสวนไม้แขวน รวมไปถึงสวนกินได้ โดยเลือกให้เหมาะกับความต้องการของตนเอง

พันธุ์ไม้สำหรับสวนอังกฤษ ลักษณะของพันธุ์ไม้ที่เหมาะสำหรับการจัดสวนอังกฤษควรมีลักษณะรูปใบเล็กละเอียด ช่อชูตั้งขึ้น เช่นหากต้องการจัดสวนกระถางในสไตล์อังกฤษ อาจเลือกต้นส้มจี๊ดเป็นต้นประธานหลักในกระถาง พื้นที่ว่างโคนต้นปลูกต้นโรสแมรี่ แซมด้วยต้นไทม์ ด้วยลักษณะของต้นที่ห้อย เลื้อยไปมา จะทำให้กระถางต้นไม้อันนี้มีต้นส้มจี๊ดเป็นต้นที่ตั้งตรงสูงอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยต้นโรสแมรี่ และตกแต่งด้วยต้นไทม์ที่ห้อยด้านข้าง บ่งบอกลักษณะและมิติที่หลากหลายของสวนสไตล์อังกฤษได้เป็นอย่างดี

น้ำพุ อ่างน้ำนก รูปปั้น ของตกแต่งช่วยเสริมบรรยากาศ อย่าเข้าใจผิดว่าของเหล่านี้คือเอกลักษณ์ของสวนอังกฤษ เพราะสวนอังกฤษที่แท้จริงคือการเลือกพันธุ์ไม้ที่ใช่ โครงสร้างสวนที่ถูกต้อง แต่ไม่ใช่ของประดับเหล่านี้ เนื่องจากของประดับเหล่านี้มีหน้าที่เพียงเพิ่มบรรยากาศ หรือแบ่งระยะสายตาให้เข้าใจว่าพื้นที่นั้นๆ มีความลึก และดูมีมิติมากยิ่งขึ้น แต่จะซื้อมาตกแต่งเพิ่มเติมในสวนก็ไม่ผิด

7 วิธี มี “สวนอังกฤษ” เป็นของตัวเอง จริงๆ แล้ว “สวนอังกฤษ” เหมาะกับบ้านเรา เพราะสวนอังกฤษทำให้พื้นที่แคบๆ ดูกว้างขึ้น เนื่องจากสวนอังกฤษมีการวางโครงสร้างชัดเจนทั้งทางเดิน ที่นั่งพัก จุดบังสายตา จุดหลอกตา สำหรับคนที่อยากมีสวนอังกฤษอยู่ในที่พักอาศัยของตัวเอง สามารถจัดเองได้โดยไม่ต้องจ้างนักออกแบบ หรือนักจัดสวนโดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.ตอบตัวเองให้ได้ว่ารักสวนอังกฤษมากแค่ไหน เพราะสวนไม่ใช่แฟชั่น มันมีชีวิต ดังนั้นจึงต้องมีเวลาดูแล

2.เมื่อตอบตัวเองได้แล้วหาแบบที่ชอบจากหนังสือ หรืออินเทอร์เน็ต

3.พิจารณาเลือกแบบสวนโดยดูลักษณะบ้านของตัวเองประกอบด้วย

4.วางโครงสร้างสวนให้ดี เพราะเมื่อต้นไม้ในสวนตายไป ก็เพียงแค่ซื้อต้นไม้มาเติมเท่านั้น

5.เลือกโทนสีให้เหมาะสม การเลือกโทนสีในการจัดสวนมีความสำคัญ สีโทนเย็น หรือสีโทนร้อน ขึ้นอยู่กับความชอบ แต่ต้องคำนึงว่าสีของสวนจะบ่งบอกอารมณ์ของบ้านด้วยเช่นกัน

6.เลือกต้นไม้ที่เรารู้จักดี อย่าเชื่อคนขายต้นไม้เพียงอย่างเดียว

7.เริ่มจัดสวนทีละนิดๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องความสวยงาม เพราะความสวยงามขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ รู้ข้อมูลกันแบบนี้แล้ว “สวนอังกฤษ” ง่ายขึ้นเยอะเลยนะคะ

ขอบคุณ คุณคงยศ บุญรักษ์ My Garden Corner
www.mygardencorner.com

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ “สวนอังกฤษ” ไม่มีที่ No Money ก็เป็นเจ้าของได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook