DIY ไม้กั้นห้อง เป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ใช้เงินแค่ 35 หมื่น

DIY ไม้กั้นห้อง เป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ใช้เงินแค่ 35 หมื่น

DIY ไม้กั้นห้อง เป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ใช้เงินแค่ 35 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาใจคนอยากทำเฟอร์นิเจอร์ในบ้านใช้เอง ด้วยเรื่องราวของคุณ รักคนที่เค้ารักเรา จากห้องชายคา เว็บไซต์พันทิป ดอทคอม ที่ดัดแปลงไม้กั้นห้องมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้านได้อย่างสวยงาม สำหรับใครที่ต้องการประหยัด และอยากสนุกๆ กับการทำเฟอร์นิเจอร์ใช้เอง เห็นแล้วอาจอยากจะลองทำตาม ว่างๆ ก็ลองดูนะคะ

หลังจากที่เคยเอาผลงานไปร่วมแชร์ในกระทู้คนอื่นวันนี้ว่างๆ เลยเอามาลงกระทู้เองซะเลย สำหรับนัก DIY สายช่าง และเอามาเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่งบน้อยแต่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ประดับบ้าน สิ่งต้องมีคือ
1.ทักษะช่าง
2.สว่านไฟฟ้า ไขขวงไฟฟ้า
3.ไอเดียดีมีหัวดีไซด์ และต้องมีความรู้ทางฟิสิกส์บ้างเพื่อที่จะได้ออกแบบฟั่งชั่นการทำงานของเฟอร์ได้
4.ใช้โปรแกรมออกแบบได้เช่น Sketch up ใช้ความรู้แค่หางอึ่งพอแค่วาดได้ไม่ต้องแอดวานซ์
5.ต้องมีความคิดว่าช่างมันทำได้เราต้องทำได้ แต่เราต้องลงทุนกับเครื่องมือในช่วงแรกถ้ามีอยู่แล้วก็สบายไป

ทีนี้มาถึงขั้นตอนการทำเริ่มจาก
1.เราไม่ใช่สถาปนิกแต่เป็นสถาปนึกก็ไปดูแบบหรือไอเดียจากอินเทอร์เน็ตหรือ ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ แล้วมาจินตนาการว่าถ้ามาอยู่ในบ้านเรามันจะสวยไหมน้า
2.ได้แบบหรือไอเดียเสร็จก็เริ่มลงมือวาดสิ่งที่ตัวเองอยากได้ลงไปในโปรแกรม หรือถ้าคนที่แมนนวลจัดๆ ก็ทำหุ่นจำลองได้ไม่ว่ากันสมัยก่อนผมก็ทำเพราะใช้คอมไม่เป็น ที่ต้องทำขั้นตอนนี้เพ่อที่ว่าเราจะเป็นภาพรวมทั้งหมดเมื่อมันมาอยู่ในบ้าน หรือห้องของเรา ขนาดได้หรือไม่ฟังชั่นการใช้งานติดอะไรไหม เป็นต้น
3.เมื่อได้แบบมาแล้วก็มาทำรายการตัดไม้เพื่อทำการสั่งตัดไม้ขั้นตอนนี้จะ ค่อนข้างยากขึ้น คือเราต้องวัดขนาดไม้ทุกชิ้นที่จะตัดโดยต้องหักลบกับความหน้าไม้ทุกแผ่น เพื่อให้ขนาดชิ้นงานรวมต้องเท่ากับที่ออกแบบไว้ไม่ว่าจะต่อไม้แบบชนนอกหรือ ชนใน และในขั้นตอนนี้เราสามารถออกแบบจุดยึดน็อตทั้งหมดได้เพื่อที่จะซ่อนหัวน็อต ให้ได้เยอะที่สุด ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไม่ใหญ่ก็ไม่ต้องทำแบบประกอบเพราะตัวเองน่าจะจำได้ว่าไม้ ชิ้นนี้คือส่วนไหนของตู้แต่ถ้าทำหลายชิ้นหรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อาจจะต้องทำแบบ ประกอบเพราะตัวเองจะจำไม่ได้ว่าชิ้นนี้คือส่วนไหนของตู้ เพราะเวลาเค้าตัดมาให้มันจะไม่เรียงตามเบอร์เค้าจะคละมาให้หมด.....ขั้นตอน นี้ใช้จินตนาการค่อนข้างสูงผมว่าถือว่ายากที่สุดในการทำเฟอร์นิเจอร์
4.เมื่อได้ขนาดของแต่ละชิ้นงานมาก็ไปสั่งตัดไม้ง่ายๆแค่นี้จบ
5. 1 อาทิตย์ผ่านไปไปรับไม้มาประกอบก็ประกอบตาม

ทั้งหมดที่เห็นวัสดุเป็นไม้ Particle ทั้งหมด ค่าไม้ทั้งหมดทำได้ทั้งหมดตามรูปประมาณ 25,000 บาท เป็นไงล่ะครับ เห็นแล้วกระตุ้นต่อมอยาก DIY กันเลยทีเดียวใช่ไหมครับ...555+

สรุปผลงานที่ทำเอง ในงบประมาณ 3.5 หมื่น ค่าวัสดุอย่างเดียวได้ประมาณนี้

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ DIY ไม้กั้นห้อง เป็นเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ใช้เงินแค่ 35 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook