Review เปลี่ยน “คอนโด” ทั้งโทรม ทั้งเก่า ปล่อย “ เช่า” สุดคุ้ม

Review เปลี่ยน “คอนโด” ทั้งโทรม ทั้งเก่า ปล่อย “ เช่า” สุดคุ้ม

Review  เปลี่ยน “คอนโด” ทั้งโทรม ทั้งเก่า ปล่อย “ เช่า” สุดคุ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกลงทุนด้วยการซื้อคอนโดแล้วปล่อยเช่า บางคนซื้อคอนโดมือหนึ่งแล้วประกาศให้เช่า เพื่อเอาค่าเช่ามาผ่อนชำระ แต่สำหรับบางคนเลือกซื้อคอนโดมือสอง แล้วนำมาตกแต่งใหม่ ให้มีสไตล์ที่น่าอยู่ เพื่อเพิ่มมูลค่าของห้องพัก ซึ่งส่งผลให้สามารถปล่อยเช่าได้เร็วขึ้นกว่าเก็บสภาพห้องแบบเดิมไว้

ในครั้งนี้ Sanook!Home มีตัวอย่างการตกแต่งคอนโดมิเนียมมือสอง ย่านถนนรัชดาภิเษก ซึ่งมีขนาดพื้นที่ห้องเพียง 20 ตรม. จากสภาพห้องแบบเดิมที่ค่อนข้างเก่า โทรม เนื่องจากผู้เช่าคนเดิมซึ่งเช่าต่อจากเจ้าของไม่ค่อยดูแลเอาใจใส่ห้องพัก จึงเป็นภาระกับผู้ซื้อห้องรายถัดมาที่ต้องรีโนเวทห้องใหม่ทั้งหมดเพื่อปล่อยเช่า

สภาพอาคารภายนอกค่อนข้างเก่า

ห้องพักเป็นห้องขนาด 20 ตรม.ตั้งอยู่บนชั้น 8 ของอาคาร 9 ชั้น เจ้าของห้องคนปัจจุบันซื้อห้องต่อมาจากเพื่อนผู้เป็นเจ้าของรายแรกในราคาประมาณกว่า 3 แสน เพื่อเร่งปรับปรุง ไม่ให้เงินที่ซื้อห้องมาจมลงไปเรื่อยๆ จึงต้องเร่งมือในการหาช่างมารีโนเวทห้อง

สภาพห้องตอนแรกแย่มากเนื่องจากพื้นห้องมีน้ำไหลนองมาจากห้องน้ำ นอกจากนั้นพื้นห้องน้ำยังใช้ไม่ได้ ชักโครกอุด ปะ เยอะไปหมด ผนังห้องที่เป็นวอลล์เปเปอร์เดิมตั้งแต่เริ่มก่อสร้างอาคารก็เก่า โทรมจนดูไม่ได้ เผยให้เห็นอิฐซึ่งเป็นซุปเปอร์บล็อกด้านใน

ขั้นตอนการรีโนเวทเริ่มต้นตั้งแต่การทำผนังห้อง ช่างต้องรื้อวอลล์เปเปอร์ออกก่อน เพื่อฉาบให้เป็นผนังปูนเปลือย ซึ่งช่างเองก็ไม่มีความชำนาญมากนัก จึงใช้เวลาเฉพาะทำผนังอยู่ราวๆ 1 เดือน ถ้าเป็นช่างรายอื่นใช้เวลาแค่ 10 วันเท่านั้น
หลังจากชุบชีวิตผนังให้เป็นแบบปูนเปลือยแล้ว ช่างจึงค่อยมาเปลี่ยนสภาพห้องน้ำ เนื่องจากที่พักน้ำในห้องน้ำเสียทำให้น้ำไหลตลอดเวลา ช่างเริ่มต้นจากการทำพื้นห้องน้ำก่อน จนใช้ได้เหมือนเดิม

เมื่อซ่อมแซมห้องน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงเริ่มบิวท์อินภายในห้อง โดยเจ้าของห้องต้องการประหยัดพื้นที่ แต่ยังต้องการให้ผู้เช่ามีตู้เสื้อผ้าใช้ จึงออกแบบเป็น T-Bar สำหรับแขวนเสื้อผ้า โดยก่อโครงเหล็กขึ้นแล้วใช้ไม้ปิดทับทาสีเดียวกับผนังห้อง ก่อนจะติดราวอะลูมิเนียม ติดผ้าม่าน เจาะช่องด้านบนสำหรับเก็บของ มีบันไดพลาสติกอำนวยความสะดวกให้ผู้อาศัยเวลาปีนขึ้นไปหยิบหรือเก็บของด้านบน

ส่วนเตียงนอน ใช้โครงเหล็กก่อนขึ้นก่อนจะทับด้วยไม้เชอร่า ด้านบนกรุไม้อัด เตียงแบบนี้สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ

สำหรับบริเวณระเบียงซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1 X 1.2 เมตร จากเดิมที่ไม่มี ซิงก์ล้างจาน เจ้าของห้องก็เพิ่มซิงก์ล้างจานขนาดเล็กที่เพียงพอสำหรับผู้เช่า นอกจากนั้นยังเพิ่มชั้นวางจานติดตั้งไว้ที่ผนัง ช่วยประหยัดพื้นที่ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการพลัดตก เจ้าของจึงเพิ่มเหล็กดัดติดไว้บริเวณริมระเบียง

การตกแต่งภายในเจ้าของเพิ่มเติมทั้งโต๊ะเครื่องแป้งที่เลือกรูปแบบไม่เชย โดยซื้อเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับวางของ เพิ่มโต๊ะนั่งอ่านหนังสือ ตู้ไม้ติดผนังสำหรับเก็บของ โคมไฟประดับห้อง โคมไฟหัวเตียง นาฬิกาแขวนผนัง โต๊ะวางทีวี ชุดนั่งเล่นกลางห้อง เรียกได้ว่าใครเช่าห้องนี้ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ไปทั้งหมด รวมถึงเครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งใหม่เพราะของเก่าเสื่อมคุณภาพไปแล้ว

สรุป
สิ่งที่ต้องทำใหม่
1. ผนังห้อง เปลี่ยนจากผนังวอลล์เปเปอร์โทรมๆ เป็นผนังแบบปูนเปลือยที่เจ้าของห้องชอบ
2. พื้นห้องน้ำ เปลี่ยนกระเบื้องพื้นห้องน้ำ เปลี่ยนสุขภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด ติดราวผ้าม่านพร้อมผ้าม่าน
3. ทำโครงเหล็กก่อเป็นตู้เสื้อผ้าใหม่แทนที่ตู้เสื้อผ้าของผู้เช่าคนเดิมที่ไม่สวย
4. เพิ่มผ้าม่านกรองแสงที่ใช้เทคนิคติดผ้าม่านใกล้กับเพดานห้อง ช่วยทำให้ห้องมีความโปร่ง และดูสูงขึ้น
5. เปลี่ยนมุ้งลวดจากเดิมที่ขาดเป็นช่องโหว่
6. เพิ่มซิงก์ล้างจาน ติดชั้นคว่ำจาน พร้อมเหล็กดัดที่บริเวณระเบียง ตรงพื้นวางแผ่นกันลื่น
7. ก่อโครงเหล็กเตียงนอน
8.ตกแต่งห้อง เช่นติดโคมไฟ ประดับภาพถ่าย ฯลฯ

ค่าใช้จ่าย
ค่าแรงช่างประมาณ 35,000 บาท (ช่างจำนวน 2 คน) เช่น
-ค่าทำผนังปูนเปลือย 10,000 บาท
-ค่าลอกวอลล์เปเปอร์ 3,000 บาท

ค่าของทั้งหมด 65,000 บาท เช่น
-ค่าเครื่องปรับอากาศ 17,000 บาท
-ค่าสีผนังปูนเปลือย 1,800 บาท
-ค่าลูกกรงตรงระเบียง 1,000 บาท
-ค่าซิงก์ล้างจาน 800 บาท
-ค่าราวอะลูมิเนียมที่บริเวณตู้เสื้อผ้าชุดละ 400 บาท
-ที่เหลือก็เป็นค่าของตกแต่งต่างๆ ภายในห้อง

สำหรับใครที่มีไอเดียรีโนเวท ตกแต่งห้อง บ้าน คอนโดมิเนียมใหม่ๆ น่าสนใจ และอยากเผยแพร่เป็นความรู้ให้กับผู้อ่านท่านอื่นๆ สามารถมาร่วมแชร์ไอเดียกันได้นะคะ รึถ้าอยากให้ทีม Sanook!home ไปเปิดบ้านเราก็ยินดีค่ะ

ขอขอบคุณ
เจ้าของห้อง เจ้าของไอเดียและเจ้าของภาพบางส่วน : อาจารย์กนกรัตน์ ยศไกร

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ Review เปลี่ยน “คอนโด” ทั้งโทรม ทั้งเก่า ปล่อย “ เช่า” สุดคุ้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook