เปิด “บ้าน” หลังจิ๋ว ฉบับ DIY ของคู่รักนักสร้างบ้าน

เปิด “บ้าน” หลังจิ๋ว ฉบับ DIY ของคู่รักนักสร้างบ้าน

เปิด “บ้าน” หลังจิ๋ว  ฉบับ DIY ของคู่รักนักสร้างบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทิม เอดดี้ กับ ฮาร์นนา ฟูลเลอร์ คู่รักหนุ่มสาว เจ้าของบ้านหลังจิ๋วบนพื้นที่ 196 ตารางนิ้ว ทั้งคู่พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้มาประมาณปีกว่าๆ หลังจากที่ลงมือสร้างบ้านหลังกะทัดรัดด้วยตัวเอง โดยมีทำเลตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย

ฮาร์นนาเติบโตมาในบ้านที่คุณพ่อและคุณแม่ของเธอสร้างขึ้นเอง โดยคุณพ่อของเธอมีอาชีพเป็นนักสร้างเรือ ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่เธอจะเจริญรอยตามพ่อของเธอคือเธอต้องการสร้างบ้านที่เธอจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยตัวเอง ซึ่งทิม เอดดี้คู่รักของเธอไม่ใช่แบบนั้นเลย แต่ทั้งคู่ก็เริ่มต้นสร้างบ้านจากพื้นที่ 20 เอเคอร์โดยไม่มีแบบแปลนบ้าน

บ้านของทั้งคู่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้และป่า โดยสามารถมองเห็นวิวเป็นยอดไม้และยอดเขา ที่สำคัญบ้านหลังนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ 15 นาที และบ้านหลังจิ๋วของพวกเขายังเชื่อมต่อกับถนนทางเดินส่วนบุคคลที่มีระยะทางเพียงแค่ 100 หลาเท่านั้น

ตัวบ้านเป็นไม้ในโทนสีอบอุ่นซึ่งตัดกับป่ามินท์สีเขียวสดด้านข้างและหลังคาสีส้มสว่างๆ พวกเขาก่อสร้างและเลือกของแต่ละชิ้นอย่างระมัดระวัง สำหรับการตกแต่งภายในเน้นความโล่ง สะอาด ซึ่งแน่นอนว่าแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นที่จำกัด ทั้งคู่เลือกใช้ชั้นวางเท่ๆ เพื่อเก็บเพียงสิ่งของที่จำเป็น นอกจากนั้นพวกเขายังเรียนรู้ที่จะอยู่อาศัยแบบมีและใช้ของน้อยชิ้น และยังเน้นใช้ห่วงสำหรับแขวนของใช้ รวมถึงเลือกที่จะแขวนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แทนการวางหรือตั้งไว้กับพื้น

การสร้างบ้านในลักษณะที่มีโครงสร้างง่ายๆ เช่นนี้ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ซึ่งช่วยประหยัดเงินของพวกเขาได้มาก นอกจากนั้นยังทำให้พวกเขามีเวลาไปทำกิจกรรมกลางแจ้งตามที่พวกเขาต้องการ อีกสิ่งหนึ่งที่พวกเขาใส่ใจคือเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่นตู้เย็นของพวกเขามีเพียงกระติกและน้ำแข็ง ซึ่งในช่วงฤดูหนาวพวกเขาสามารถทำน้ำแข็งได้ง่ายๆ โดยการนำน้ำออกไปไว้นอกบ้าน ส่วนตอนกลางคืนแสงสว่างหลักๆ เกิดจากการใช้ตะเกียง และมีไฟ LED เพียง 2-3 หลอด ในอนาคตพวกเขามีแผนว่าจะสร้างบ้านอีก 1 หลังบนพื้นที่ 400 ตารางนิ้ว ซึ่งจะใช้ระบบทำน้ำร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์

ส่วนต่างๆ ของบ้าน

ประตูทางเข้า : พวกเขาเก็บประตูไม้แบบผิดไซส์จากกองไม้ที่วางระเกะระกะในย่านนั้น แล้วก็นำมาตัดแต่งให้เข้าหลังคาบ้าน

ห้องรับแขก : พวกเขาออกแบบรอบๆ บ้านให้มีที่นั่งที่สะดวกสบาย และใช้ตะเกียงตกแต่งและเปิดเพื่อสร้างบรรยากาศโดยรอบ

โต๊ะรับประทานอาหาร : เป็นโต๊ะยี่ห้ออิเกียที่สามารถพับขึ้นลงสำหรับเป็นที่นั่งของคนสองคน หรือจะเลื่อนให้เป็นที่นั่งสำหรับคนสี่คน นอกจากนั้นยังมีลิ้นชักเสริมสำหรับเก็บของได้อีกด้วย

ห้องครัว : ทั้งคู่ชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจดังนั้นในห้องครัวของพวกเขาจึงมีสิ่งที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาหารเต็มไปหมด แต่ส่วนใหญ่ก็เน้นที่จะแขวน หรือเก็บของเหล่านั้นไว้ในโหลแก้ว ที่สำคัญพวกเขาประกอบอาหารโดยใช้เตาถ่าน เก็บอาหารสดในกระติกบรรจุน้ำแข็ง ในช่วงฤดูหนาวก็ใช้หิมะมาต้มด้วยเตาถ่านละลายเป็นน้ำดื่ม

ห้องนอนตรงเพดาน : ห้องนอนตรงส่วนเพดานของบ้านหลังนี้มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับเตียงขนาดคิงซ์ไซส์ นอกจากนั้นยังเจาะช่องสำหรับมองลงมาเห็นทัศนียภาพของภูเขาได้ด้วย

ห้องอาบน้ำ : ในช่วงฤดูร้อนพวกเขาอาบน้ำกลางแจ้ง ส่วนในช่วงฤดูหนาวพวกเขาใช้หิมะมาทำละลายด้วยเตาถ่านเพื่อใช้อาบ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าคงจะเป็นไอเดียสำหรับคนที่ฝันอยากมีบ้านหลังเล็กๆ (เล็กมา) เป็นของตัวเอง

ข้อมูลและภาพจาก http://www.apartmenttherapy.com

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ เปิด “บ้าน” หลังจิ๋ว ฉบับ DIY ของคู่รักนักสร้างบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook