เก็บออมเงิน 1 ปี เพื่อตกแต่งบ้านเดี่ยวจัดสรรไซส์เล็ก

เก็บออมเงิน 1 ปี เพื่อตกแต่งบ้านเดี่ยวจัดสรรไซส์เล็ก

เก็บออมเงิน 1 ปี เพื่อตกแต่งบ้านเดี่ยวจัดสรรไซส์เล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ซื้อบ้านแล้วก็คิดฝันอยากตกแต่งบ้านของตัวเองด้วยไอเดียของตนเองกันทั้งนั้น เช่นเดียวกับคุณ สมาชิกหมายเลข 2289281 จากเว็บไซต์พันทิป ที่รอคอยเวลาที่จะจัดตกแต่งบ้านของตัวเองด้วยการพยายามเก็บออมเงินเป็นเวลาถึง 1 ปี เพื่อจะได้ตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์แบบที่ตัวเองชอบ

สวัสดีค่ะเราได้คลุกตัวในห้องพันทิป (ชายคา) มาก็นานมาก เพราะชอบอ่านเรื่องราวไอเดียการตกแต่งบ้านของคนนั้นคนนี้ที่มารีวิว บอกตรงๆ ว่าได้ประโยชน์มากๆ ค่ะ ส่วนตัวแล้วการตกแต่งบ้านเป็นความฝัน อย่างหนึ่งที่อยากจะทำหลังจากได้ซื้อบ้านหลังแรก  เลยคุยกะแฟนว่าเรามาเก็บตังค์ตกแต่งบ้านกันเถอะ คุณแฟนก็เห็นด้วย เรานี่ดีใจสุดๆ เลย หลังจากเก็บเงินได้มา 1 ปี ก็ได้ตกแต่งบ้านสมใจอยากซะที วันนี้ก็เลยมารีวิวบ้างเผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังซื้อ หรือ ซื้อแล้วของบ้านจัดสรรไซส์เล็กนี้ก็เลยได้ลองสมัครเป็นสมาชิกแบบเต็มตัวกับเขาซะที เผื่อที่จะได้แบ่งปันไอเดียให้กับเพื่อนสมาชิกบ้าง

ภาพนี้เป็นภาพตั้งแต่แรกๆ ที่ซื้อเลย เป็นบ้านจัดสรรในเครือบริษัทหนึ่ง ขนาดพื้นที่โดยรอบ 65 ตร.ว.  กำลังพอเหมาะสำหรับเราทั้งคู่ ไม่ใหญ่ไปไม่เล็กไป พอดีสำหรับเรา แอบคิดในใจ ตัดหญ้ากันมันแน่ เริ่มต้นก็ค่อยเก็บๆ เงินซื้อของเข้าบ้านก่อน ช่วงแรกๆ เช่น พวกเฟอร์ลอยตัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอน  อะไรทำนองนี้ไปก่อน 

มีเวลาว่างๆ ก็หาไอเดียแต่งบ้านไปเรื่อยๆ จนเกือบปีก็หาบริษัทตกแต่งภายในมาทำ พอโทรไปปรึกษากับบริษัทต่างๆ พอเขาถามถึงงบประมาณ ว่าเรามีเท่าไร  เขาก็แทบจะไม่อยากคุยด้วย อาจจะงบน้อยไปสำหรับเขา เพราะเขาคิดค่าแบบส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็ค่าตกแต่ง พอฟังแล้วเราก็จ๋อยกันเลยทีเดียว 

พอดีมาเจอพี่ที่ทำงานเขาตกแต่งภายในแล้วโพสขึ้นในเฟสบุ๊ค ก็เลยขอเบอร์ช่างมาลองคุยดูค่ะ พอโทรไปหาช่างคนนั้น เรารีบบอกไปเลยว่า งบประมาณแสนต้นๆ พี่รับทำไหมค่ะ อยากได้แบบประมาณ แนวลอฟท์นิดๆ แต่ไม่ถึงกับดิบไป มีบาร์ มีตู้เก็บของ ชั้นวางพระ  แต่ใช้วัสดุที่ไม่แพง เน้นความคุ้ม สรุปแล้วพี่เขารับทำค่ะ

เริ่มจาก ชั้นล่าง ผนังทีวี ไฮไลท์ของบ้านเราค่ะ

เราก็ให้ทางทีมพี่ช่างเขาทำแบบมาให้ดู ตามที่เราอยากได้แบบนั้นแบบนี้เขาก็ลองออกแบบจากสิ่งที่เราบอกไป  พอทำแบบเสร็จเขาก็ทำราคามาให้ดู ก็แพงไปน่ะสำหรับอิฐแปะผนัง
คือใจจริงเราอยากได้ผนังที่เป็นผนังอิฐแบบของจริงนั่นแหละค่ะ  แต่พอดูราคา โอ้ว แม่เจ้า แพงไปอ่ะ ครั้นจะใช้วอลเปเปอร์ ก็เกรงว่า ผนังตรงส่วนนี้ติดกับห้องน้ำ อาจจะทำให้เกิดความชื้นหรือราได้ แถมวอลเปเปอร์ยังดูเทกเจอร์เรียบเกินไปสำหรับเรา

แฟนเลยปรึกษากับพี่ช่างเขา  เขาก็เลยว่า เอางี้ซิ ตัดไม้เป็นแผ่นๆ ไหม ความหนาก็คละๆ กันไป 9 มม. –  25 มม. ราคาก็ถูกกว่าอิฐจริง แถมยังได้ระดับความหนาหลากหลาย  เราเลยโอเค งั้นลองดู น่าจะเวิร์คน่า ในใจลุ้นๆ ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน

ใช้เลเซอร์วัดระดับ ดูทันสมัยมาก  เพื่อจะได้ก่อผนังแผ่นไม้ได้ตรงแนว

ติดตั้งช่องแสงไฟด้านบนสุด

ติดตั้งไซด์บอร์ดทีวีเน้นออกแนวสีดำเงานิดๆ จะได้กลมกลืนไปกับทีวี

เรียงแผ่นไม้ทีละแผ่น ค่อยๆ ทำไป งานมันละเอียด ถ้าเบี้ยวแผ่นแรกก็จะเบี้ยวไปเรื่อยๆ น้องคนที่ทำนี้มึนไปเลย ใช้เวลาทำผนังนี้ 2 วันเลยเชียว ดูน้องเขาตั้งใจมาก เลยตบรางวัลให้ด้วย m100 ให้น้องเขาหน่อย

โป๊วด้วย wall putting สีขาวให้มีเทกเจอร์ แนะนำปาดๆ ไปให้ทั่วให้มีผิวขรุขระคล้ายอิฐดิบๆ หน่อย จะได้ดูเท่ขึ้น ได้ความรู้จากคนที่มารีวิวในพันทิบปนี่แหละ ขอบคุณ ณ ตรงนี้ด้วยค่ะ

แล้วก็ทาสี เราอยากลองดู เลยขอลองหน่อย ซัก 3-4 แผ่น  ทาๆ ไปสนุกดี ใช้สีน้ำธรรมดานี้แหละ แกลลอน 1 ราคาประมาณ 700 กว่าบาทnทาซัก2-3เที่ยว  ในภาพเริ่มเป็นรูปร่างแล้ว  ดูมั่วๆ แต่ก็แนวดี 555 (แนวเราเอง)

ภาพรวมได้แบบนี้ค่ะ ของตกแต่งส่วนมากจะเป็นแฟนเราเอามาวาง อยากจะบอกว่ามันใช่เลยหละ งานออกมาดูดี ดูโอเคมากเลยสำหรับเราและแฟน ดูแนวมาก ใช้วัสดุไม่แพง ทดแทนกันได้  ด้านหลังซ่อนไฟ led เปลี่ยนสีไปด้วย เป็นระบบ ได้หลายสีเลยค่ะ มีรีโมทควบคุม ดูมีลูกเล่นขึ้นมาเลย มีชีวิตชีวาขึ้น จากผนังเปล่าๆ  เคยเห็นคนในพันทิปเรื่องไฟเปลี่ยนสีได้ เลยอยากได้กับเขามั่ง 555

ยังมีในส่วนอื่นๆ อีกนะคะ ขอไปทำงานบ้านเป็นนังแจ๋วก่อน เดี๋ยวเย็นๆ จะมาอัพให้ดูอีกครั้งนะ ปักรอไว้เลยค๊า อีกด้านของผนังบ้าน ชั้นล่าง อย่าปล่อยทิ้งไว้เลย จัดทำให้มีประโยชน์บ้าง มาถึงงานกรุผนัง ตรงส่วนนี้เราอยากทำเป็นบาร์เล็กๆ ไว้เขียนหรือตั้งคอมพิวเตอร์เล่นเน็ต กินกาแฟ และมีกรอบรูปไม้ค็อกบอร์ดไว้ติดโปสการ์ด เวลาไปเที่ยวที่ไหนๆ ก็ซื้อมาติด ถือว่าเป็นบอร์ดความทรงจำ

งานกรุผนัง ก็ทาน้ำยากันปลวกไว้พร้อม พี่เขาบอกเคล็ดลับว่าให้สังเกตไม้โครงจะสีดำๆ คล้ำๆ จากเดิมที่เป็นสีไม้ธรรมดา ช่างบางคนเขาก็ไม่ทาน้ำยากันปลวกให้ (ลักไก่) เอา
พี่เขาบอกเคล็ดลับการทำงานบิวท์อินหลายๆ อย่างเลย เราได้ความรู้จากพี่เขาเยอะทีเดียว เขาบอกว่าช่างดีๆไม่หมกเม็ดก็มีเยอะ ช่างแย่ๆ ก็มีเยอะ เช่นเดียวกัน   อืม..ได้ฟังแล้วก็รู้สึกสบายใจว่าพี่เขาเป็นคนตรงๆ ง่ายๆ ดี ให้ความรู้เราไปด้วยเลย

สุดท้ายออกมาเป็นแบบนี้แหละค่ะ ส่วนต่อมา โถงทางขึ้นบันได เคยนึกอยากได้ผนังปูนขัดมัน เคยดูในรีวิวอื่นๆ ใช้สีของนิปปอนเพนท์แล้วชอบมากๆ เลย เลยวิ่งไปซื้อที่โฮมโปร แต่วันนั้นคนขาย pc ไม่อยู่ที่จุดขาย เลยไม่ได้ซื้อ พอดีประจวบเหมาะมีงานโฮมโปร expo ไปเดินซื้อของ กำลังจะกลับบ้าน ใกล้ถึงทางออกประตูแล้ว  เดินผ่านบูธของจระเข้ซีเมนท์ คัลเลอร์ เขาทาสีตัวอย่างไว้แล้ว เฮ้ย...ใช่เลย เลยแวะเข้าไปดู เขาแนะนำวิธีใช้ง่ายมาก ผู้หญิงอย่างเราก็ทำได้

ขั้นตอนแรก ก็เอาฟองน้ำลูบให้ผนังมันเปียกๆ อ่ะค่ะ

เปิดฝาออกมาจะมีคู่มือบอกอัตราส่วนผสมว่าน้ำกี่ลิตร ใช้สีปูนเปลือยผสมกี่ป๋อง(ตัก)

ขั้นตอนนนี้สวมถุงมือยางหน๋อยก็ดีค่ะ  มันจะแสบๆ กัดมือนิดๆ
ทาๆ ถูๆ ไปวนไป แล้วแต่ใจเรา ครั้งแรกออกมั่วๆ เลย 555

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว

ซื้อกรอบรูปจากอีเกีย มาแขวน และกรอบกระจกติดผนัง เป็นมุมที่เราชอบมากที่สุดในบ้านเลยค่ะ เหมือนออกแนวแกลอรี่ดี (อันนี้คิดไปเอง) อิอิ

ฝั่งตรงข้ามผนังหรือฉากผนังทีวีนั้นจะเป็นห้องน้ำ ประตูห้องน้ำมันดูเฉยๆ ไม่น่าสนใจเลย เลยนึกคิดว่าจะทำอะไรกับมันได้บ้าง พอดีมีวัน 1 แฟนใส่เสื้อลายธงชาติอังกฤษ เลย อ้อ คิดออกแล้ว ! ทาสีเป็นธงอังกฤษดีกว่า พรินท์แบบมาให้แฟนลงสีประตูห้องน้ำ  2 วัน ถึงจะแล้วเสร็จ  (ภูมิใจ) ที่คิด  และได้ใช้แรงงานคนในบ้าน  555+

เคาน์เตอร์บาร์ตัวนี้ก็ทำเพิ่มอีก 1 มุม เอาไว้สำหรับนั่งกินกาแฟ นั่งเล่น อีกจุดหนึ่งของบ้าน หน้าทางเข้าห้องครัว

เราไปเดินดูงาน Homepro expo มา  แล้วเราอยากได้ครัวเล็กๆ เผื่ออุ่น ผัด ทอด ง่ายๆ  เพราะเราไม่ได้ต่อเติมครัว ก็เลยว่า ซื้อชุดนี้แหละ ช่วงลดราคาพอดี ประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ก็เลยจัดการสั่งของมาอีก 2 อาทิตย์  พอมาถึง ติดตั้งไม่ได้ค่ะ งานเข้า เพราะตำแหน่งระยะปลั๊ก ซิงก์น้ำ หน้าบานตู้ผนังไม่เรียบ พนักงานเลยให้ข้อมูลมาว่าตำแหน่งและผนังควรจะเป็นแบบนี้

สรุปเราต้องหาให้พี่ช่างมาจัดการให้ ย้ายตำแหน่งท่อน้ำดี+น้ำทิ้ง เอาวีว่าบอร์ดมาเบิ้ลกับผนังให้เรียบเพื่อที่จะติดตู้แขวนได้+จัดการทำปลั๊กไฟเพิ่ม เผื่อที่จะเสียบไมโครเวฟ
สุดท้ายก็ได้แบบนี้  ก็โอเคนะคะ  ช่างทาง  Homepro  ติดตั้งได้ดี  ไม่นานก็เสร็จ

หารูปไดคัทรูปมาวางเหนือตู้ เพิ่มรายละเอียดไปนิดหนึ่งค่ะ เพราะไม่อยากให้ดูโล่งๆ เกินไป

ขึ้นมาด้านบนชั้น 2 กันค่ะ บ้านจัดสรร ไซว์เล็กจะมีมุมซอกหลืบหน้าห้องนอนเล็ก เลยคิดว่าเสียดาย พื้นที่ตรงจุดนี้จังเลย จะวางอะไรก็ไม่ได้มาก เลยกะบิวท์อินให้เป็นตู้สูงชนฝ้าไปเลย  และทำกรุผนังหน้าห้องนอนเล็กทั้ง 2 ห้อง +ติดโฟเมกาบานประตูไปด้วย จะได้ดูเข้ากัน

แต่ปัญหาก็เกิดขึ้น ช่างเขาทำตู้มาทั้งใบ แล้วพอเอาขึ้นชั้น 2 ภายในบ้าน ติดฝ้าทางขึ้นบันได  เพราะมันต่ำไป เลยต้องเอาตู้เข้าทางห้องนอนใหญ่ ไม่ง่ายเลยเห็นพี่เขาเกณฑ์คนมาประมาณ  8 คน เพื่อมายกตู้ชุดนี้เอาขึ้นมา แต่ก็ดูคุ้มค่ามากค่ะ พอเสร็จแล้วตู้ใบใหญ่ดี ใส่กระเป๋าเดินทางได้พอดีเลย เน้นเก็บของได้เยอะเลย ส่วนด้านบนนั้นก็เชิญพระพุทธรูปมาวางด้านบน สำหรับบ้านจัดสรรแบบนี้ ทำแบบนี้ก็ดีนะคะ บางคนติดปัญหาว่าหาที่วางพระพุทธรูปบูชาไว้ตรงไหนดี  ตรงนี้เหมาะที่สุดเลยค่ะ

 

 

จบการรีวิวแล้วนะคะ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องคนไหน ที่สงสัยอยากทราบข้อมูลตรงไหน จะหลังไมค์หรือหน้าไมค์สอบถามได้นะคะ ยินดีจะตอบทุกความเห็น ( ถ้าเรารู้นะ )555
หวังว่าจะเป็นกระทู้อีก 1 กระทู้ที่จะเป็นไอเดียให้ทุกคนได้แต่งบ้าน และต่อยอดจากไอเดียเราไปคิดทำไรต่อที่บ้านของทุกคนได้นะคะ  

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ เก็บออมเงิน 1 ปี เพื่อตกแต่งบ้านเดี่ยวจัดสรรไซส์เล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook