เปิด “ห้องทำงาน” โลกแห่งจินตนาการของ “คุณชายอดัม” มรวเฉลิมชาตรี ยุคล

เปิด “ห้องทำงาน” โลกแห่งจินตนาการของ “คุณชายอดัม” มรวเฉลิมชาตรี ยุคล

เปิด “ห้องทำงาน” โลกแห่งจินตนาการของ “คุณชายอดัม” มรวเฉลิมชาตรี ยุคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “คุณชายอดัม” หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล โอรสในหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล หรือ “ท่านมุ้ย” เพราะคุณชายอดัมน่าจะเป็นลูกไม้ใต้ต้นของท่านพ่ออย่างแท้จริง เนื่องจากปัจจุบันภารกิจหลักๆ ของคุณชายอดัมมีความเกี่ยวข้องกับงานกำกับภาพยนตร์แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด “ผีห่าอโยธยา” งานสอนหนังสือเกี่ยวกับภาพยนตร์ รวมไปถึงการเป็นผู้จัดรายการวิทยุ

จากหน้าที่การทำงานที่มีความหลากหลาย ทำให้รู้สึกได้ทันทีว่า สิ่งที่มีความสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการทำงานของคุณชายอดัมคือ “จินตนาการ” ซึ่งมาจากหลากหลายที่มา ทั้งความทรงจำในวัยเด็ก วัตถุดิบรอบตัว รวมไปถึง “ห้องทำงาน” อีกหนึ่งสถานที่ที่เจ้าของห้องถือว่าเป็นโลกแห่งจินตนาการ

ออฟฟิศของคุณชายอดัมเป็นอาคารสูง 4 ชั้นที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ล้อมรอบไปด้วยบริษัทของเครือญาติทั้งบริษัทของท่านมุ้ย และบริษัทของพี่สาว ม.ร.ว. ศรีคำรุ้ง ยุคล โดยด้านล่างของอาคารเป็นห้องรับแขกที่ขณะนี้เต็มไปด้วยอุปกรณ์และของใช้จากกองถ่ายหนังที่ปิดกองไปแล้ว

ส่วนชั้น 2 เป็นห้องทำงานของคุณชายอดัม ชั้น 3 เป็นห้องตัดต่อซึ่งขณะนี้มีพนักงานนั่งทำงานประจำห้องอยู่เพียง 1 ท่าน และชั้น 4 ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ที่เข้ามาเช่าพื้นที่ และกำลังจะย้ายออก ซึ่งคุณชายอดัมมีไอเดียจะทำเป็นห้องสมุดเก็บหนังสือ และภาพยนตร์ที่ตนเองสะสมมาตลอดชีวิตการทำงาน

ห้องทำงานบริเวณชั้น 2 เป็นพื้นที่ทำงานสำหรับของคุณชายอดัม โปรดิวเซอร์ และพนักงานอีกหนึ่งคน ซึ่งแต่ละคนมีโต๊ะทำงานส่วนตัว บรรยากาศโดยรวมของห้องทำงานแตกต่างจากห้องทำงานทั่วไป เนื่องจากเต็มไปด้วยตุ๊กตา โมเดล หนังสือ เกม ของสะสม ฯลฯ ที่คุณชายอดัมใช้เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงาน

“ผมคิดว่าการทำหนัง การทำงานครีเอทีฟต้องอยู่ให้ได้แบบเด็ก เพราะความคิดแบบเด็กเป็นความคิดที่ตรงไปตรงมา มันทำให้เราสดชื่น มันทำให้เรามีจินตนาการ เด็กคิดง่าย คิดเยอะ คิดแบบสุรุ่ยสุร่าย ของในห้องนี้ส่วนหนึ่งเป็นของที่ผมมีอยู่แล้วและซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

“อุปกรณ์สำหรับการทำงานเรามีเพียงพอแล้ว สมัยนี้เราแค่มีคอมพิวเตอร์หนึ่งตัว มีกล้องหนึ่งตัว เราก็สามารถทำหนังได้แล้ว ที่เหลือคือของที่จะทำให้ความคิดของเราคม ซึ่งของเล่น เกม ภาพถ่าย หนัง หนังสือ มันช่วยสร้างแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะพวกของเล่นมันสามารถทำให้เรากลับไปเป็นเด็กได้อีกครั้ง”

โดยส่วนตัวคุณชายอดัมให้ความสำคัญกับพื้นที่การทำงานหรือ Work Space มากที่สุด เนื่องจากตนเองมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับการทำงาน โดยใน 1 วันจะทำงานวันละไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง

หนึ่งในของสะสมภายในห้องทำงานของคุณชายอดัม แหล่งจินตนาการชั้นเยี่ยมสำหรับทุกการทำงาน

“ผมไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มี Work Space ที่เหมาะสม Wallpaper เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผมใช้จะต้องเซ็ทเอง และเลือกอะไรที่เป็นกลาง มองแล้วเรารู้สึกว่าเรามองได้เรื่อยๆ เป็นภาพ Abstract ที่ไม่ได้บอกอะไรชัดเจน เพราะเราต้องทำงานโดยที่ไม่มีอะไรยึดติด ถ้าเป็นรูปดาราเราก็จะจมอยู่กับรูปดารา แต่ถ้าเราอยากเห็นอะไรปุ๊บเราค่อยไปดู”

ของเล่นชิ้นล่าสุดที่คุณชายอดัมซื้อ รถ Ghostbuster ที่ช่วยทำให้ระลึกถึงความทรงจำวัยเด็ก ซึ่งช่วยในการทำงาน

กองหนังสือวัตถุดิบทางด้านการทำงานของคุณชายอดัม พร้อมหนังสือ Minecraft หนังสือเกี่ยวกับเกมเล่มล่าสุด ที่คุณชายต้องการรู้ความคิดของผู้เขียนและทำเกม

อุปกรณ์หลักๆ ที่คุณชายอดัมถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดสำหรับการทำงานคือ “โทรศัพท์มือถือ” เนื่องจากในโทรศัพท์มือถือของคุณชายอดัมจะมีรายละเอียดงานทุกอย่างเก็บไว้ทั้งหมด

“อย่างผมทำหนังเรื่องผีห่าอโยธยามันจะมีบท มี Call Sheet หรือมีการวางช็อตเสมือนจริงไว้ ทุกๆ อย่างมันก็จะอยู่ในมือถือของผมหมด ผมเป็นคนที่ไม่อยากทำงานอยู่กับที่ ต้องการทำงานแบบไร้สาย เวลาประชุมงานก็จะยืนประชุม ถ้านั่งเมื่อไรแสดงว่าเริ่มออกทะเล คนทำงานที่นี่ทุกคนจะทำงานหนัก ผมจึงพยายามทำให้ระบบทุกอย่างมันเอื้อให้พวกเขาทำงานได้ ไม่ใช่เจ้านายไม่อยู่ทำอะไรกันไม่ได้ ต้องรอ ผมเบื่อมาก”

ในอนาคตคุณชายอดัมวาดหวังถึงออฟฟิศในฝันที่ทุกๆ อย่างจะต้องไร้สาย และทันสมัยมีพร้อมทุกอย่าง โดยแบบแปลนออฟฟิศในฝันของคุณชายยังคงเป็นเพียงตัวต่อเลโก้ที่จินตนาการไว้ และเมื่อมีความพร้อมจากตัวต่อก็จะกลายเป็นความจริง

“ผมออกแบบออฟฟิศใหม่เอง ออกแบบด้วยเลโก้ ต้องเป็นอาคาร 2 ชั้น ห้องนอนอยู่ชั้นบน ตรงนั้นเป็นห้องตัดต่อ ตรงนั้นเป็นห้องทำงาน มีห้องน้ำตรงหัวมุม แล้วก็เป็นบาร์ยาวๆ ไว้พักได้ เป็นกระจกรับแสงตลอดวัน เพื่อเราจะได้สดชื่น เพราะที่นี่ยังมีปัญหาเรื่องไฟยังลงไม่ทั่ว แสงจากข้างนอกเข้ามาไม่ทั่วถึง เราเน้นอยากให้ทุกคนทำงานในพื้นที่ๆ ทำให้สบายใจ ขณะเดียวกันพื้นที่รก ก็ยังคงความรกของเราอยู่ได้ แต่ออฟฟิศที่ว่านี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผมรวย”

ปัจจุบันบริษัท ฟุ๊คดุ๊คของคุณชายอดัมมีพนักงานหลักๆ เพียง 4 ท่าน รวมถึงตัวคุณชายด้วย โดยทุกๆ คนน่าจะเป็นพนักงานที่มีความโชคดี เพราะทำงานเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน มีอิสระทางความคิด มีเวลาเล่นเกม หาวัตถุดิบทางความคิดในวิธีต่างๆ ได้อย่างเสรี และนี่ก็สมแล้วกับที่สำนักงานแห่งนี้จะเป็นโลกแห่งจินตนาการสำหรับทุกคน










อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เปิด “ห้องทำงาน” โลกแห่งจินตนาการของ “คุณชายอดัม” มรวเฉลิมชาตรี ยุคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook