"แบบบ้านหลังเล็ก" กับการจัดการพื้นที่อย่างคนมีสมอง

"แบบบ้านหลังเล็ก" กับการจัดการพื้นที่อย่างคนมีสมอง

"แบบบ้านหลังเล็ก" กับการจัดการพื้นที่อย่างคนมีสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบันความฝันการมีบ้านเดี่ยวเป็นของตนเองนั้นช่างยากเย็น เพราะบ้านเดี่ยวราคาแพง อีกทั้งถ้าหวังว่าจะมีบ้านอยู่ในเมืองด้วยแล้วเลิกคิดไปเลยเถอะ แต่สำหรับ Bondi House บ้านที่มีลักษณะเป็นตึกแถวนั้นแม้จะมีที่ตั้งอยู่ในออสเตรเลีย แต่เราก็สามารถนำแบบและการดีไซน์ของเขามาใช้กับบ้านของเราได้ ว่าแล้วตาม Sanook! Home ไปดูบ้านของเมืองนอกที่นำแบบมาปรับใช้กับบ้านในเมืองไทยได้เหมือนกัน



Bondi House เป็นตึกแถวที่ได้รับการออกแบบโดยเฟิร์น สตูดิโอ ที่ตั้งอยู่ในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยตั้งอยู่ในย่านชายหาดบอนดิ ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้คือการโชว์การจัดแสงและทิวทัศน์ และยังเป็นบ้านที่ตอบสนองความเป็นส่วนตัวให้กับลูกค้า



บ้านหลังนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 2,800 ตารางฟุต ถูกสร้างขึ้นในปี 1980 และมีการปรับปรุงรูปแบบใหม่อีกครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากมันเป็นบ้านที่มีพื้นที่แคบมากๆ เพราะกว้างเพียง 20 ฟุต และยาวเพียง 139 ฟุตเท่านั้น

แต่บ้านหลังนี้ก็ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัวอย่างเช่นโรงจอดรถและห้องรับแขกใต้หลังคาก็จะตั้งอยู่ทางด้านหลัง มีประตูไม้โอ๊คที่เป็นแบบเลื่อนไว้เชื่อมต่อโรงรถกับตัวบ้าน ซึ่งพื้นคอนกรีตซึ่งเป็นพื้นหลักของบ้านก็เป็นส่วนเดียวกันกับโรงจอดรถ

นักออกแบบแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่เป็นส่วนตัวโดยการออกแบบบ้านให้มีลักษณะเป็นหลอด โดยให้มีมุมมองแบบมุ่งตรงออกไปจากบ้าน

กรอบประตูบ้านที่มีลักษณะลึกให้ความรู้สึกเหมือนสิ่งที่อยู่ภายนอกคือภาพวาด การเล่นแสงเงายังทำให้ผนังเปล่าๆ ดูมีลักษณะเหมือนเป็นภาพเคลื่อนไหว


โชว์ดาดฟ้าที่ห้องนอนหลัก

หลักการปรับปรุงบ้านหลังนี้ยังคงใส่ใจรายละเอียดของสิ่งที่แสดงอายุของบ้าน เช่นซุ้มทางเดินนี้ หรือแผ่นกระดานที่ปิดรอบทางเดินของผนัง นักออกแบบให้ความสำคัญกับแสงที่ส่องลงมาตรงกลางห้อง ทำให้รู้สึกเหมือนเดินทางผ่านอุโมงค์ไปสู่ส่วนปลายที่มีแสงสว่าง

พื้นที่รับประทานอาหารมีแสงสว่างจากหลังคาสะท้อนความสว่างลงมา โดยเป็นลำแสงที่มีขนาดใหญ่ประมาณเตียงควีนไซส์ และถือเป็นการออกแบบอันสำคัญของบ้าน



ห้องนอนหลักและห้องอาบน้ำอยู่ด้านบน

ห้องพักที่มีขนาดเล็กกว่าตั้งอยู่ชั้นแรก แต่เปิดเชื่อมกับดาดฟ้า ในส่วนของห้องน้ำมีประตูกระจกเลื่อนให้แสงธรรมชาติเข้ามา ทั้งยังเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับส่วนกลางแจ้ง ซึ่งส่วนหนึ่งจะปิดเป็นส่วนตัว

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก : http://www.onekindesign.com
ภาพของ : http://www.tomferguson.com.au/

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ "แบบบ้านหลังเล็ก" กับการจัดการพื้นที่อย่างคนมีสมอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook