DIY แบ่งห้องน้ำส่วนเปียก-แห้ง ทนทานนับ 10 ปี งบ 1 พัน ทำได้ทุกบ้านที่มีห้องน้ำ

DIY แบ่งห้องน้ำส่วนเปียก-แห้ง ทนทานนับ 10 ปี งบ 1 พัน ทำได้ทุกบ้านที่มีห้องน้ำ

DIY แบ่งห้องน้ำส่วนเปียก-แห้ง ทนทานนับ 10 ปี งบ 1 พัน ทำได้ทุกบ้านที่มีห้องน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำภายในบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวเฮาส์ หรือที่ไหนๆ ก็ตามมักต้องการแบ่งโซนเปียก กับโซนแห้งออกจากกันเพื่อความสะดวกในการใช้งาน แต่หากที่นั้นๆ ไม่มีการแบ่งโซนห้องน้ำแบบแห้งกับเปียกไว้ให้ล่ะ เราก็ต้องลงมือทำเองแบบเดียวกับคุณสมาชิกหมายเลข 1115445 จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม ที่ลงมือ DIY แบ่งโซนเปียกโซนแห้งในห้องน้ำที่บ้าน ด้วยงบประมาณแบบยิ้มได้สบายเพราะใช้เงินแค่ 1 พันบาทเท่านั้น อ่านมาถึงตรงนี้คงเริ่มสนใจกันแล้วใช้ไหมคะว่า ทำกันได้อย่างไร พร้อมแล้วไปดูวิธีการแบบละเอียดยิบกันเลยค่ะ

คือเรื่องของเรื่องเลยก็คือว่าห้องน้ำของบ้านที่โครงการทำมาให้ไม่ได้แบ่งส่วนแห้งส่วนเปียกให้ แต่เราก็อยากจะแบ่ง (ภาพของบ้านตัวอย่าง)

พอจะไปดูฉากกั้นแบบกระจกเห็นราคาก็ดูเวอร์ตามเทรนไปหน่อย (คือจริงๆ แล้วไม่มีสตางค์) และเห็นมีคนมาโพสต์หลายคนว่าอันตรายมากถ้าระเบิด รวมถึงทำเองก็เสี่ยงอีก (ใครทำได้นี่ถือว่าฝีมือพอตัว) ดูแลรักษายาก  เลยมาจบที่ผ้าม่านดีกว่า แต่ติดปัญหาตรงที่พื้นไม่แบ่งกั้นน้ำให้  เอาละสิ  คิดอยู่หลายตลบเลยครับว่าจะทำยังไง จะให้ไปก่ออิฐฉาบปูนถึงอาจจะไม่ยากมากแต่ก็ทำไม่เป็น และดูยุ่งยาก รวมถึงใจไม่อยากให้พื้นห้องน้ำมันดูปูดๆ ด้วย กลัวเดินแล้วไปเตะหัวฟาดพื้นพอดี ครั้นจะไปใช้วัสดุอย่างอื่นมากั้นแทนปูน ก็กลัวว่าโดนน้ำมากๆ โดนเหยียบย่ำมากๆ จะไม่ทนพังง่ายอีก เหมือนความหวังมันริบหรี่มากๆ เลยครับกับงบประมาณที่มี (อันแสนจะน้อยนิด แต่คุณภาพวัสดุอยากได้แบบเวอร์มาก) คิดอยู่ 3-4วัน ก็คิดไม่ออก

ทันใดนั้นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จึงมาบังเกิดเป็นไอเดียที่หัวตามนี้พระเอกของเรา (ภาพประกอบจากเน็ต)

ไม้สังเคราะห์นั่นเองราคา (โฮมโปร) ถ้าหนาหน่อยจะเป็นขนาดยาว 3 เมตร กว้างแล้วแต่แบบที่จะชอบ ราคาตกอยู่ท่อนละ 4-6 ร้อย (อ่วมเลยรายการเดียว) เพราะฉะนั้นควรวัดพื้นความยาวของห้องน้ำที่จะใช้ ไปให้ชัวร์ก่อนนะครับว่าจะใช้ความยาวขนาดไหน โดยทั่วไปถ้าห้องไม่ใหญ่มาก ท่อนเดียวก็เอาอยู่ครับ  คุณสมบัติของไม้สังเคราะห์คร่าวๆ คือทน (มาก )น้ำ ฝน แดด ปลวก มีสีในเนื้อเลย แต่ตัวผมจะเลือกอีกแบบคือเป็นแบบท่อนเล็ก (ตามรูปล่างๆ ถัดไปตอนนำเสนอการทำ) คือตอนแรกก็ว่าจะเอาแบบใหญ่มาครับ แต่กลัวเดินสะดุด เลยเอาแบบเล็กๆ และใช้ม่านกั้นดีกว่าก็น่าจะเอาอยู่แล้ว และอีกอย่างขนส่งง่าย คือยาวแค่ 1.5 เมตร ขายปลีกแผ่นละ 200 (โฮมโปร) ใช้ไม่เยอะก็สบายกระเป๋าไปด้วยครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย  ตอนจะซื้อที่ตอนแรกว่าจะเลือกแบบ 3 เมตร ไปถามพนักงานโฮมโปรว่ามีบริการตัดให้ไหม ถ้าไม่มีจะลากใส่รถเข็นไปตัดหน้าโฮมโปรเอง พนักงานบอกไม่มีตัดให้ และยืนยันเสียงแข็งอีกแหนะว่าอย่าเลื่อยเลยใช้เครื่องตัดจะดีกว่า ผมก็งงๆ มันจะเนื้อเหนียวอะไรขนาดนั้นแต่ก็เชื่อนะและเอาแผ่นเล็กไปเลยไม่คิดมาก เพราะใส่รถได้สบาย  แต่พอไปถึงบ้านตามรูป

ใช้เลื่อยแบบในรูป ราคารวมใบมีด 100 กว่าบาท  เลื่อยอย่างง่ายเลยครับ  ไม่ได้เหนียวเหมือนที่พนักงานขายพยายามหลอนเราเลย (ไปถามมา 2 สาขาพูดเหมือนกัน) ผมลืมถ่ายรูปตลับเมตร  อย่าลืมนะครับวัดให้เปะ ใจเย็นๆ ค่อยๆ วัด  หรือใครไม่มีจะใช้ไม้บรรทัดแทนก็ได้ แต่ต้องฝีมือๆ หน่อยนะครับ ตลับเมตรราคามีตั้งแต่ 80 บาทครับ

ออกตัวก่อนนะครับว่าเป็นมือใหม่หัดทำ (ช่างจำเป็น) และรูปถ่ายไม่ได้ถ่ายขั้นตอนๆ ที่ทำนะครับ(ทำเสร็จค่อยถ่าย)แต่จะบรรยายให้เห็นภาพได้เข้าใจแจ่มเเจ๋วแน่ๆ ว่าแล้วก็ลุย

ใครเป็นห้องน้ำแบบตรงๆ ง่ายหน่อย ใช้ท่อหด-ยืด ไม่ต้องใช้สว่านยึด ใช้มือหมุนๆ เอา(แต่แข็งแรง) งบประมาณ 199 (ของผมทำห้องชั้น 2 ชั้นล่างเป็นแบบยึด)

ส่วนม่านผมเลือกใช้วัสดุพลาสติกใส เพราะอยากได้อารมณ์แบบกระจก (แต่ไม่มีปัญญาคว้า) หากราขึ้น(เหมือนที่เขาว่าขึ้นง่ายกว่าแบบผ้า) ก็ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำหรือน้ำส้มสายชู หรือไม่ก็ทิ้งซื้อใหม่ งบประมาณ 200 บาทนิดๆ
แต่หากห้องน้ำใครต้องทำแบบโค้ง (เหมือนตามรูปที่โชว์รูปแรกดิบๆ ก่อนทำ หรือรูปสุดท้ายที่จะโชว์ตอนปิดกระทู้)  อันนี้อาจจะยุ่งยากนิดนึงตรงที่ต้องหยิบยืมสว่านให้ใครมาเจาะรูให้นะครับ เพราะที่ขายในโฮมโปร (รวมถึงทุกที่ใน 3 โลก) มีแบบเจาะยึดอย่างเดียว ราคาพอๆ กับแบบท่อยืด-หดครับ
 
เทคนิคการติดตั้งความสูงของราวม่าน+ตัวผ้าม่าน ควรลองใส่ม่านกับราวให้เสร็จโดยใช้มือยกขึ้นกะความสูง    ควรอย่างยิ่ง! ที่จะเหลือชายม่านให้ยาวลากพื้นเล็กน้อยที่ประมาณ 3-5 Cm เพื่อกันน้ำไม่ให้กระฉอกออกไปบริเวณด้านนอกแบบค่อนข้างสมบูรณ์ (ลากพื้นมากไปก็ไม่สวย พอดีเป๊ะน้ำก็ไหลออกไปแตะด้านนอกได้ง่าย)

มาถึงขั้นตอนการทำพื้น  หากใครสะดวกจะนำไม้ที่ตัดเข้ามุมพอดีแล้วมายึดกับน๊อตโดยการเจาะ(หากมีสว่าน) โดยมั่นใจว่าเจาะแล้วไม่ไปโดนท่อหรือน๊อตที่ยึดสนิมจะไม่กินในระยะยาว ก็ตามแต่ชอบได้อีกวิธีหนึ่งครับ   ส่วนผมเลือกใช้วิธีนี้ครับ เพราะไม่อยากเจาะพื้น

  
เป็นกาวซีเมนต์ครับ ราคาหลอดละตั้งแต่ 80 บาทขึ้นไป ค่าปืนยิงกาวอันละ 109 บาท(ใช้ได้ตลอดไป)  
วิธีทากาวลงบนพื้นผิวไม้ที่ตัดไว้ ให้ดูตามข้างหลอดให้เลยครับ คือประมาณตามรูปนี้ WWWWWW   ตลอดความยาวไม้   เทคนิคเวลาจะติดประกบพื้น ให้ระวังตอนลงประกบต้องมั่นใจและนิ่งมากๆ นะครับอย่าเลื่อนไปมามาก เพราะกาวถ้าเปรอะที่อื่นขึ้นมา เช็ดออกยากเหนียวหนุบหนับออกยากสุดๆ ครับ และอย่าทากาวใกล้ขอบไม้ทุกฝั่งนะครับ เพราะตอนประกบกาวมันจะปริออกมาเลอะเทอะขอบรอบๆ ทุกด้านแน่ๆ และอีกหนึ่งเทคนิคตอนประกบเสร็จกับพื้นแล้วก็คือ

ให้หาอะไรหนักๆ ทับเอาไว้ครับ ผมใช้กล่องเครื่องมือเลยครับ เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะแนบสนิทกับพื้นจริงๆโดยไม่ยกขึ้น (มีGap) เพราะความหนาของกาว โดยรอให้กาวแห้ง 1 วัน แต่ถ้าจะให้แห้งสนิทแบบแข็งแรง (เตะได้) ข้างหลอดเขียนไว้ว่า 3 วัน รอยาวเลยครับ  แนะนำว่าให้ใช้ห้องอาบน้ำที่บ้านเพื่อนก่อนเลย 3 วันครับ
ทีนี้มาถึงขึ้นตอนสุดท้าย ยาแนว เพื่อความสวยงาม และกันน้ำซึมออกสู่ภายนอกอีกชั้นนึง โดยมีวัสดุอุปกรณ์ดังนี้

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
1.กล่องข้าวกินเสร็จ (ล้าง) แล้วจากเซเว่น (สำคัญมาก หากใช้วัสดุอย่างอื่นมีผลทำให้งบบานปลายได้)  
2.รองเท้าแตะใช้แล้ว ตัดตามรูป โดยใช้ส่วนปลายที่ถูกตัดออกไป (สำคัญมากเช่นกันในเรื่อง cost และคุณภาพงานที่ออกมาดีเวอร์)
3.ปูนยาแนวยี่ห้ออะไรก็ได้ถุงละประมาณ 40 บาท หรือหากใครอยากจะใช้แบบกันเชื้อราได้ก็ยิ่งดีครับ ที่ผมใช้ตัวนี้เพราะของเก่ามันเหลือครับ เสียดาย (ราขึ้นค่อยเลาะทำใหม่ 555)
4.น้ำประปาเล็กน้อย ราคา = 0.00000000000000000000000001 สตางค์

วิธีผสมให้หาอ่านในพันทิปเอานะครับ หลักคร่าวๆ คือ ค่อยๆ เติมแป้งกับน้ำทีละนิดๆ (นิดมากๆ)  จนได้เป็นยาสีฟันออกมาและใช้ปลายรองเท้าปาด โดยใช้ถังพร้อมผ้าชุบน้ำ ค่อยๆ เช็ดขอบที่เลอะออกมาจากร่องด้านข้างๆ ทีละนิด รอยาแนวแห้งสนิทจริงๆ อีก 1 วันครับจึงใช้ห้องน้ำได้

ใครมีฟองน้ำเก่าๆ ก็เอามาใช้ชุบบิดและเช็ดได้ก็ยิ่งดีครับ แต่ผมไม่มีเลยใช้ผ้าขี้ริ้วบิดแห้งค่อยๆ เล็มเช็ดไป แทนเพราะพื้นที่ยาแนวไม่มาก และที่สำคัญ ต้นทุนด้าน Cost มันจะพุ่งไปอีก 10-25 บาท ซึ่งเกินกำลังที่ผมจะจ่ายไหวครับ
ผลงาน

   
ห้องน้ำอีกห้องยังไม่มีรูปนะครับ เพราะตอนนี้กำลังใช้กล่องเครื่องมือทับไว้อยู่ยังไม่แห้ง รออีก 2 วันครับ + ยาแนวแห้งอีก 1 วัน

เสร็จแล้วครับ ผลการทดลองใช้งาน ผ่านครับ การลากม่านไว้เล็กน้อยกับพื้นตามที่แนะนำด้านบน ช่วยกันน้ำได้ทั้งหมด ถึงแม้แนวขอบพื้นกันน้ำที่ทำไว้ความสูงจะต่ำก็ตาม

 
นำมาแชร์เพื่อเป็นการให้บ้างครับ ได้รับจากอากู๋และพันทิปมาเยอะมากแล้ว

  

รูปภาพห้องน้ำชั้นสอง แต่ผมยังไม่ได้ยาแนวนะครับ เพราะยังไม่มีเวลา

แนะนำว่าหากใครต้องการความสูงขอบกั้นน้ำมากขึ้นก็เลือกใช้ไม้ชนิดหนามากขึ้นได้ตามแบบที่คนขายมีให้ได้เลยตามความชอบครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ DIY แบ่งห้องน้ำส่วนเปียก-แห้ง ทนทานนับ 10 ปี งบ 1 พัน ทำได้ทุกบ้านที่มีห้องน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook