สารพัดเทคนิค DIY ผนังบ้านด้วย “สีซีเมนต์”

สารพัดเทคนิค DIY ผนังบ้านด้วย “สีซีเมนต์”

สารพัดเทคนิค DIY ผนังบ้านด้วย “สีซีเมนต์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การ DIY ตกแต่งบ้าน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ หรือบ้านพักของตนเองนั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น นั่นเป็นเพราะมันช่วยสะท้อนตัวตนของเจ้าของสถานที่หรือผู้พักอาศัย

สำหรับหนึ่งในการ DIY ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นคือการ DIY ผนัง เพราะผนังเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่มีผลโดยตรงต่ออารมณ์ของผู้อยู่อาศัย อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณ

ซึ่งการ DIY ผนังให้น่าสนใจก็มีหลายเทคนิค เช่น การนำสีซีเมนต์มาทาตกแต่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะให้คุณสมบัติแตกต่างจากสีทาบ้านทั่วไป ซึ่ง Sanook! Home ได้นำสารพัดเทคนิค DIY ผนังด้วยสีซีเมนต์มาบอกต่อสำหรับเป็นไอเดียให้กับผู้ที่รักการ DIY



1.จับคู่สีเพิ่มความสดใสให้กับห้อง สีมีความสำคัญมากต่อการตกแต่งผนังห้องเพราะสีส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก รวมทั้งยังสะท้อนบุคลิก สไตล์และลักษณะของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกสีให้เหมาะกับแต่ละห้องจึงมีส่วนทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสีซีเมนต์มีให้เลือกหลากหลาย จึงสามารถจับคู่สีได้มากมายหลายแบบ ทั้งการทาผนังให้ตัดกัน การกั้นแถบผนังให้มีสีต่างกัน โดยการจับคู่สีแบ่งเป็น 2 วิธีคือ การจับคู่สีแบบตัดกัน คือนำสีที่ตัดกันมาทาสลับกันหรือทำให้เกิดลวดลายเพื่อเพิ่มความทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งวิธีการนี้ต้องคำนึงถึงการเลือกสีเป็นอย่างมากเนื่องจากการใช้สีที่ตัดกันมากในปริมาณที่เท่ากันจะทำให้ห้องดูแคบและเล็กลง ดังนั้นจึงควรเลือกใช้สีในสัดส่วน 70 : 30 เพื่อทำให้ห้องสวยงามและลงตัว ส่วยอีกวิธีหนึ่งคือการจับคู่สีแบบใกล้เคียงกันมาใช้ในการทำ DIY ผนัง เพื่อให้ห้องดูกว้างขวางและสบายตามากขึ้น เช่นการนำสีเหลืองอ่อนและสีเหลืองแก่มาทาคู่กัน หรือจะใช้วิธีทาสีห้องเป็นสีเดียว แต่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือสีพื้นที่มีสีสันตัดกันทดแทนได้ หากต้องการเพิ่มมิติให้ห้องดูลึกขึ้น ก็สามารถทำเส้นสายลายเส้นต่างๆ ตามชอบ



2.สร้างลวดลายผ่านลายฉลุ หรือ Stencil หนึ่งในเทคนิคการ DIY วิธีนี้เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายเหมือนการวาดภาพและสามารถสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ขั้นแรกเริ่มจากหาแบบลายฉลุที่ชอบ ซึ่งปัจจุบันตามร้านค้าและในเว็บไซต์มีให้เลือกมากมาย หลังจากนั้นนำแบบลายฉลุที่เลือกมาแปะบนผนัง
แล้วทาทับด้วยสีซีเมนต์ โดยใช้เฉดสีที่ต่างจากสีพื้นเดิมของผนัง การใช้สีซีเมนต์จะช่วยทำให้ภาพมีความคมชัดและสวยงามกว่าการใช้สีโดยทั่วไปแต่เทคนิคนี้มีสิ่งที่ต้องระมัดระวังคือจำเป็นต้องมีการวางแผนให้ดีว่าจะให้ลายฉลุไหนอยู่ตรงส่วนใดของผนัง ตลอดจนลำดับการทาสีทับ เพื่อให้งานที่ออกมาตรงกับความต้องการมากที่สุด



3.เพิ่มผิวสัมผัสสร้างความน่าสนใจให้ผนังห้อง ผนังห้องที่สวยไม่จำเป็นต้องมีแค่สีพื้นเรียบเนียนอย่างเดียวเท่านั้น แต่การสร้างผิวสัมผัสยังเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ทำให้ผนังดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยการสร้างผิวสัมผัสนั้นทำให้หลายวิธีเช่น การใช้แปรงทาสีซีเมนต์เพื่อให้เกิดผิวสัมผัสตามความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน โดยผ่านการสร้างลวดลายการสะบัดแปรงไปในทิศทางเดียวกัน หรือทิศทางตรงกันข้าม หรืออาจจะเป็นการใช้ลูกกลิ้งและเกรียงทาที่ผนังโดยเน้นให้มีร่องรอยของการฉาบหรือมีพื้นผิวที่ไม่เรียบเท่ากันทั้งผืน เพื่อสร้างมิติให้กับผนังดูเท่และมีลูกเล่นมากขึ้น แต่เทคนิคการ DIY วิธีนี้จะต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทางของช่าง



นอกจากการ DIY ผนังให้สวยงามและโดดเด่นแล้ว การดูแลรักษาผนังให้สวยคงทนยาวนานก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากการตกแต่งผนังมีหลากหลายประเภท ดังนั้นวิธีการดูแลรักษาจึงแตกต่างกันออกไป  

สำหรับผู้ที่สนใจหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมในการตกแต่งผนัง สามารถคลิกเว็บไซต์ www.tigerbrandth.com และ www.facebook.com/TigerBrandTH หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เอสซีจี คอนแท็ค เซ็นเตอร์ โทร.02-586-2222

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สารพัดเทคนิค DIY ผนังบ้านด้วย “สีซีเมนต์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook