ดูแลสวนง่ายๆ แม้แดดแรง

ดูแลสวนง่ายๆ แม้แดดแรง

ดูแลสวนง่ายๆ แม้แดดแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนในเมืองไทยพุ่งปรู๊ดทะลุปรอทอย่างไม่หยุดยั้ง วิธีคลายร้อนแบบธรรมชาติคงหนีไม่พ้นบรรดาต้นไม้ให้ร่มเงา แต่ต้นไม้เหล่านี้ต้องหยั่งรากยืนต้นรับแดดที่สาดส่องอย่างเต็มที่ตลอดวัน บางต้นยอมแพ้ให้กับแดด ต่างพากันล้มตายกันไป แม้ไม่มียาวิเศษที่จะกู้ชีพต้นไม้ที่ตายแล้วให้ฟื้นมาได้อีกครั้ง วันนี้โฮมดีดีฟอร์ยูขอไกด์ไลน์วิธีที่จะยืดอายุต้นไม้ในสวนง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้”

การรดน้ำ

เวลาที่เหมาะสมในการรดน้ำคือช่วงเช้าและเย็น ไม่ควรรดน้ำในช่วงแดดร้อนจัด และหมั่นรดน้ำเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง โดยเริ่มรดรอบโคนต้นให้ชุ่มแล้วไล่รดตามพุ่มใบ เพื่อให้น้ำซึมซับเข้าทางปากใบ ช่วยลดการคายน้ำ ไม่ควรทิ้งสายยางทับพื้นหญ้า เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานเมื่อรดน้ำในครั้งต่อไปอาจทำให้หญ้าตายไว ขึ้นจากน้ำที่ค้างในสายยางที่ตากแดดร้อนระหว่างวัน

การพรวนดิน

ดินเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของต้นไม้ การพรวนดินให้ร่วนซุย จะทำให้ดินโปร่ง เกิดช่องว่างในเนื้อดิน เป็นผลดีให้น้ำซึมซับลงดินได้ลึกและต้นไม้ดูดซึมน้ำและธาตุอาหารในดินไปใช้ได้ไวและมากขึ้นอีกด้วย หากมีปัญหาเรื่องดินแห้งเพียงนำกากมะพร้าวสับหยาบๆ หรือหญ้าแห้งที่ต้องปราศจากศัตรูพืชนำมาคลุมแปลงหรือโคนต้น เพื่อเพิ่มการดูดซับได้ดีขึ้น

การใส่ปุ๋ย

หลีกเลี่ยงที่จะให้เม็ดปุ๋ยติดค้างอยู่ที่ใบและยอด เพราะทำให้ใบไหม้ ควรใส่ปุ๋ยก่อนรดน้ำ สำหรับการใส่ปุ๋ยทางใบหรือฉีดยาฆ่าแมลง ไม่ควรพ่นในช่วงที่อากาศร้อนเนื่องจากทำให้ใบไหม้แล้ว ต้นไม้ยังรับสารอาหารไม่เต็มที่ข้อควรระวังอย่าใส่ปุ๋ยมากเกินความจำเป็น เพราะจะยิ่งเร่งให้เกิดการแตกใบใหม่ ซึ่งใบอ่อนเกิดใหม่จะไม่ทนกับแดดร้อนควรเว้นช่วงให้ต้นไม้เจริญเติบโตเองตามธรรมชาติ

Written by  Chan_pim
ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ดูแลสวนง่ายๆ แม้แดดแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook