Come on Raining มาดูแลสวนหน้าฝนกันเถอะ

Come on Raining มาดูแลสวนหน้าฝนกันเถอะ

Come on Raining มาดูแลสวนหน้าฝนกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เข้าสู่หน้าฝนกันแล้วนะคะ หลายๆ ท่านอาจจะกังวลเรื่องของความชื้นแฉะในบ้าน เมื่อน้ำฝนสาดเข้ามา ซึ่งไม่เพียงแต่ภายในบ้านที่ต้องดูแลเท่านั้น ยังมีพื้นที่ภายนอกบ้านอย่างสวนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งสำหรับท่านที่รักสวนดูแล ประคบประหงมสวนสวยๆ เป็นอย่างดี คงจะกังวลใจอยู่ไม่น้อย หากวันใดวันหนึ่งที่มีลมแรงในวันที่ฝนตกหนัก ทำลายไม้ดอก ไม้ประดับที่บอบบาง โฮมดีดีฟอร์ยูจึงนำวิธีการรับมือเข้าสู่หน้าฝนมาฝากกันค่ะ”

1. ดูแลต้นไม้ให้ถูกวิธี
ต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตไม่ต่างกับมนุษย์ที่ต้องการการดูแล ที่ถูกวิธีเพื่อเติบโตอย่างเต็มที่ แต่แค่การใส่ปุ๋ย รดน้ำคงไม่พอ ต้องพรวนดินให้ต้นไม้ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ยิ่งเมื่อถึงช่วงฤดูฝนยิ่งต้องดูแลเพิ่มขึ้น แต่ไม่ควรใส่ปุ๋ยมากจนเกินไป และรีบกลบดินทันทีเมื่อใส่ปุ๋ยเสร็จเรียบร้อยเพราะน้ำฝนอาจจะชะล้างเอาสาร อาหารที่จำเป็นบนหน้าดินหมดไป และควรแบ่งใส่หลาย ๆ ครั้ง ครั้งละน้อย ๆ เพื่อป้องกันการชะล้างปุ๋ยของน้ำ รวมถึงให้ต้นไม้ได้รับสารอาหารอย่างสม่ำเสมอ และถ้าใส่ปุ๋ยจำพวกฟอสฟอรัส ควรใส่ให้ใกล้กับบริเวณรากพืช เพราะฟอสฟอรัสจะเคลื่อนที่ยาก  หากใส่ที่หน้าดินอาจเห็นผลช้า

2. ฉีดยากำจัดศัตรูพืช
โรคและแมลงยังมารบกวนสวนมากเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน เพราะความชื้นได้นำพาเชื้อรา มารบกวนต้นไม้และแย่งสารอาหารที่จำเป็นไปหมด จึงทำให้ต้นไม้มีสุขภาพแย่ลง ดังนั้นควรจะรีบฉีดยากันเชื้อราโดยเร็วที่สุด และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จุดจำหน่ายร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตรที่น่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อตัวเราและต้นไม้

3. ป้องกันน้ำท่วมขัง
ป้องกันน้ำขังบริเวณโคนต้นไม้ที่จะทำให้เกิดอาการราก เน่าแล้ว ยังต้องคำนึงถึงระบบระบายน้ำจากบริเวณรอบโคนต้นไม้ด้วย เมื่อฝนตกลงมายังต้นไม้จะได้ระบายออกให้เร็วที่สุด จึงต้องมีเนินดินเพื่อช่วยป้องกันน้ำขัง แต่ก็ยังต้องระวังไม่ให้ดินที่นำมาปรับเนินมีปริมาณมากเกินไป เพราะทำให้เกิดผลเสียกับต้นไม้แทน ส่วนบริเวณทางเดินของสวนที่ทำจากวัสดุให้ความชื้นสูงหรือเกิดตะไคร่น้ำเกาะง่าย เช่น อิฐมอญ  แผ่นปูนสำเร็จรูป ควรทำความสะอาดด้วยน้ำยากำจัดคราบตะไคร่หรือไฮเตอร์ผสมในอัตรา 1 ต่อ 20 ลิตร ส่วนวัสดุที่ทำจากไม้ เช่น พื้นไม้ เทอเรส ควรเคลือบผิวหน้าไม้ป้องกันไว้ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน หรือไม่เช่นนั้นควรทำหลังคาป้องกันน้ำฝน

4. ตัดแต่งกิ่งและกำจัดวัชพืช
หากปล่อยให้ต้นไม้มีกิ่งก้านที่หนาทึบ โดยที่ไม่ทำการตัดแต่งเลย อาจจะทำให้กิ่งไม้หักหล่นลงมาทำลายความเสียหายให้กับทรัพย์สิน บ้านเรือน หรือร่างกายได้ ยิ่งถ้าหากเป็นต้นไม้ที่ปลูกใหม่ ต้องไม่ลืมที่จะค้ำพยุงต้นไม้ เพื่อมีแรงพยุงยึดเกาะดิน และไม่โอนเอนไปตามแรงลมจนถึงขั้นล้มหักได้ รวมถึงการกำจัดวัชพืชที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในหน้าฝนและขึ้นปกคลุม ต้นไม้ ทั้งยังมาแย่งอาหารและแสงแดด ทำให้ต้นไม้อ่อนแอ ตลอดจนเป็นแหล่งสะสมเชื้อราและโรคพืช

ข้อมูลและภาพจาก www.homedeedeeforyou.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Come on Raining มาดูแลสวนหน้าฝนกันเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook