มา DIY การประดิษฐ์ "ขวดน้ำหยด"ใช้เองอย่างง่ายๆ ต้นทุนต่ำกัน

มา DIY การประดิษฐ์ "ขวดน้ำหยด"ใช้เองอย่างง่ายๆ ต้นทุนต่ำกัน

มา DIY การประดิษฐ์ "ขวดน้ำหยด"ใช้เองอย่างง่ายๆ ต้นทุนต่ำกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของกระทู้อย่างคุณโจคนเก้าเลี้ยว จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม เป็นหนึ่งในตัวอย่างของคนที่มีความมุ่งมั่นพยายามที่จะทำระบบน้ำหยดสำหรับรดน้ำต้นเมล่อน พืชผลที่เขาปลูก Sanook! home อ่านแล้วก็รู้สึกว่าเป็นการเริ่มต้นและทดลองแก้ปัญหาที่ดี เลยนำมาให้ทุกคนดูเป็นตัวอย่าง ลองทำตามดูนะคะ หากคุณกำลังประสบปัญหาแบบเดียวกับเขา เป็นงาน DIY ที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

ผมกำลังมีปัญหาเรื่อง "การปลูกเมล่อน" ที่ต้องใช้ระบบ "น้ำหยด" ทีนี้ก็เลยพยายามศึกษาการทำแบบหาความรู้ ไปเดินดูอุปกรณ์ ซื้อมาทดลอง แรกๆ ก็แค่ใช้ขวดน้ำมาเจาะที่ฝาขวด..ใส่ตัวควบคุมการหยดคว่ำปากขวด
ให้น้ำหยดลงกระถาง

ซึ่งก็ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง เพราะเกิดตะไคร่เขียวๆ มาอุดตัน น้ำจึงไม่สามารถหยดลงมาตามต้องการ...ทำให้เมล่อนขาดน้ำก็เลยไปเดินหาขวดน้ำที่เขาประดิษฐ์ขาย ซึ่งมีการ "สงวนลิขสิทธิ์"  ไว้แล้ว
ผมก็เลยซื้อมา 1 ขวด..โดยผู้ขายบอกว่า "ขายความคิดให้เอาไปต่อยอด" ขวดละ 50 บาทถ้วน ไม่ต้องต่อรองราคากัน  ยกเว้นถ้าซื้อจำนวนมากๆ โดยที่วัสดุที่สำคัญคือ  "สายยางเส้นเล็กๆ"..ขนาด
เดียวกับ "สายน้ำเกลือ" ที่ใช้ใน รพ. นั่นเอง เมื่อนำมาใช้..ก็เจอปัญหาอีกอาการเดิม คือ "ตะไคร่อุดตัน" ทางเดินของน้ำ..อันเนื่องมาจากสายยาง

เป็นสายยางใสๆ...เมื่อโดนแสงทุกๆ วันนั่นเอง ทำไงดีล่ะทีนี้...ก็เลยคิดๆ....
จนมาจบลงด้วยวิธีนี้ครับ

วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือที่ใช้

1. ขวดน้ำเปล่า ขนาดความจุ 1,500 มล.


 

2. สายยางสีดำ..เส้นขนาดเล็กที่ใช้กับงานตั้งเวลารดน้ำอัตโนมัติ

3. ลวดอะลูมิเนียมเส้นกลางๆ...มีขายตามร้าน ฮาร์ดแวร์ทั่วๆ ไป

4. คีมตัดลวด คีมบีบ คีมม้วนลวด คัตเตอร์คมๆ ค้อนตอก และตุ๊ดตู่

5. โฟมก้อนกลมๆ ขนาด 1 นิ้วครึ่ง ก้อนละ 1 บาทกว่าๆ ซื้อได้จากร้านที่สนามหลวง 2 กทม. หรือแถวๆ ปากคลองตลาด ร้านขายเครื่องเขียน ฯลฯ

6. "วาล์ว" พลาสติกตัวเล็กๆ...มีขายตามร้านขายอุปกรณ์เครื่องมือปลูกต้นไม้

วิธีทำ

1. มัดคอขวดด้วยเส้นอะลูมิเนียม..เพื่อใช้เป็นที่แขวนขวด

2. ใช้ใบมีดคัตเตอร์กรีดที่บริเวณคอขวดให้เป็นช่อง เพื่อ ให้ก้อนโฟมสอดเข้าไปได้...และเป็นที่เติมน้ำ ปุ๋ย

 

3. ใช้ "ตุ๊ดตู่" และค้อน ตอกเจาะที่ฝาขวดน้ำให้มีขนาดใหญ่กว่าขนาดสายยาง

4. ตัดสายยางสีดำ..ขนาดยาวพอที่ดูดน้ำจากก้นขวด  และยังเหลือขนาดยาวพอที่จะห้อยลงมารดน้ำในกระถางได้อีกด้วย

5. ตัดเส้นลวดอะลูมิเนียมขนาดยาวกว่าความสูงของขวดน้ำนิดหนึ่ง

6. ใช้เส้นลวด หรือไม้แหลมๆ..ขนาดโตกว่าสายยางเล็กน้อย เจาะก้อนโฟม "นำ" เพื่อให้สามารถสอดสายยางเข้าไปได้

 

7. นำเส้นลวดอะลูมิเนียม..ที่ตัดเตรียมไว้..มา "ขมวดปลายลวด"

8. ใช้เส้นลวดสอดเข้าไปในสายยางที่โผล่ออกมาจากก้อนโฟม

9. สอดสายยางเข้าไปทางช่องที่คอขวดที่เจาะเตรียมไว้ แล้วออกไปโผล่ทางช่องที่ปากฝาขวด  แล้วปิดฝาให้แน่น สอดก้อนโฟมและสายยางที่มีเส้นลวดอะลูมิเนียมอยู่ภายในเข้าไปในขวดน้ำให้หมด..และพยายามดัดสายยางให้..เป็นเส้นตรงๆ มากที่สุด

10. ที่ปลายสายยาง ต่อตัว "วาล์ว"...น้ำเล็กๆ..เพื่อปรับตั้งอัตราการหยดตามต้องการ...เป็นอันเสร็จครับ

 

วิธีใช้

1. กรอกน้ำใส่ขวดให้เต็ม..ขอให้สังเกต "ก้อนโฟม"..จะลอยขึ้นไปเหนือระดับน้ำ ถ้าลอยขึ้นไปไม่ได้..แสดงว่าดัดสายยางไม่ตรง..เกิดสะดุด..

2. ให้ใช้ปากดูดน้ำให้ไหลออกทางปลายสายยาง ตามหลัก "กาลักน้ำ" เมื่อน้ำไหลแล้ว ให้ปรับ "วาล์ว" ให้น้ำหยดช้าเร็วตามต้องการ

ความคาดหวัง...และ บทวิพากษ์...

เนื่องจากเพิ่งจะทำเสร็จ และอยู่ในระหว่างการทดลองใช้งานครับ จึงอาจจะยังไม่แน่ใจเรื่อง "คุณภาพ"...แต่ที่คาดว่าจะดีกว่า "สายน้ำเกลือ" ตรงที่..

1. ใช้สายยางโตกว่า สีดำ จึงไม่เกิดตะไคร่ที่สายยาง เท่าสายใสๆ แต่อาจจะยังเกิดตะไคร่ที่ขวดน้ำอยู่ดี...จึงอาจจะต้องล้างขวดน้ำเอาตะไคร่ออกเป็นครั้งคราว สายยางโตกว่าอาจจะ "ตัน" ยากกว่า

2. การใช้ "ลวดอะลูมิเนียม" สอดเข้าไปในสายยาง อาจจะทำให้ "ช่องว่างของสายยางลดลง" ใช้ไปนานๆ..อาจจะทำให้ตันได้บ้าง...อาจจะต้องปรับปรุงเอาลวดออกมานอกสายยางได้ ต้องลองดูก่อนระยะหนึ่งครับ..การที่เอาเส้นลวดสอดไว้ภายในสายยาง ก็เพราะเมื่อครั้งแรกๆ เอาไว้ข้างนอก..เกิดการ "สะดุด" เมื่อระดับน้ำลดลง...ลูก (โฟม)ลอย..ไม่ลงตาม

3. โฟม ขนาด 1 นิ้วครึ่ง อาจจะเล็กเกินไป..อาจจะต้องเพิ่มจำนวน หรือ ขนาดเพื่อให้ดีขึ้น

4. ระบบน้ำหยด...เป็นธรรมชาติอยู่เองที่การ "หยด" ก็คือการปล่อยน้ำทีละนิดๆ...ดังนั้น "ช่อง" ที่ต้องการปล่อยน้ำจึงมีขนาดเล็กมาก...ต่อให้มีเครื่องมือดีขนาดไหน...ก็ไม่สามารถฝืนธรรมชาติได้..."การอุดตัน"..ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอๆ...จึงต้องมีการ..แก้ไข และซ่อมแซม บำรุงรักษา (maintenance)...อย่างสม่ำเสมอ...จึงจะได้ผลตามที่คาดหวัง

5. สุดท้าย..การไป ซื้ออุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ..เช่น "วาล์วน้ำ"...จำนวนมากๆ...อย่าประมาทไว้ใจคนขายมากนัก...เพราะพอผมกลับมาบ้าน..เช็คจำนวนชิ้น...ปรากฏว่า "ขาดจำนวน" ที่ซื้อ และที่ต้องการไปอย่างไม่น่าเชื่อ...ไม่อยากจะคิดว่า "ส่อเจตนา โกง" แต่ควรละเอียดรอบคอบ...เหตุนี้กระมัง..ผมจึงชอบไปซื้อ สินค้าพวกนี้..ตามห้างต่างๆ...(เช่นไทวัสดุ โฮมโปร ฯลฯ ) เพราะนอกจาก..เดินเลือกสินค้าได้มาก แล้ว..เรื่องแบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น..แถมล่าสุดวันนี้ ผมได้ไปหาซื้อ "วาล์ว" ชนิดเดียวกัน...แพคใส่ถุง ๆละ 10 ตัว ราคาเพียง 50 บาท..ในขณะที่สนามหลวง 2  ขนาดลดราคาแล้วยังตัวละ 10 บาท..(แถมยังให้มาไม่ครบอีก..น่าเจ็บใจจริงๆ) อิอิอิ...ไม่เป็นไร..."ผิดเป็นครู" (ผิดมากๆ..กลายเป็น "รศ. เป็น ศ. ไปเลย!!!!)

ปัญหา ที่มา และแรงบันดาลใจ
จากกระทู้...http://pantip.com/topic/33927206...ทำให้มีแรงฮึดสู้ว่า..จะทำอย่างไร ที่จะแก้ปัญหาได้..ในเมื่อเราก็สะสมเครื่องมือ ช่างไว้เยอะแยะไปหมด..ไปซื้อสายน้ำเกลือใหม่ๆ มาแล้วด้วยหลายถุงๆ ละ 20 บาท ยังไม่ได้ลองครับ

 

อย่างไรก็ตาม..รบกวนเสนอแนะได้..จะเป็นพระคุณครับ...อนึ่ง "ไม่สงวนลิขสิทธิ์"...เพราะต่อยอดจากผู้ที่เคยคิดมาแล้ว...ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ภาพนี้เป็น "ตัวอย่าง วาล์วน้ำ" ที่ซื้อมาจาก 2 แห่ง แต่มีราคาต่างกัน ถ้าซื้อที่ "สนามหลวง 2 " ราคาอันละ 15 บาท..แต่ถ้าซื้อ 10 อัน คนขายลดให้เหลืออันละ 10 บาท (แต่ให้มาไม่ครบ ) ส่วนในถุงซื้อจากห้างฯ 10 ตัว 50 บาท ต่อไปคุณจะซื้อที่ไหนดี????

หลายคนอาจจะ "สมน้ำหน้า" ที่อยากไม่นับเอง..ช่วยไม่ได้.!!!!.แต่ต้องเอามา "ประนาม" เพื่อที่ว่า "ท่านอื่นๆ" จะไม่โดนอย่างผมอีกครับ (ผมไม่ได้ระบุนะครับ..ว่า "ร้านไหน"..และจริงๆแล้วเค้าอาจจะไม่ได้เจตนาก็เป็นได้ครับ)

 

 

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ มา DIY การประดิษฐ์ "ขวดน้ำหยด"ใช้เองอย่างง่ายๆ ต้นทุนต่ำกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook