2 ชมกับเงิน 0 บาท ในงาน “บ้านและสวน Midyear” ได้ไอเดีย แบบไม่เสียสตางค์

2 ชมกับเงิน 0 บาท ในงาน “บ้านและสวน Midyear” ได้ไอเดีย แบบไม่เสียสตางค์

2 ชมกับเงิน 0 บาท ในงาน “บ้านและสวน Midyear” ได้ไอเดีย แบบไม่เสียสตางค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาอีกแล้วค่ะกับอีเวนท์ย่อมๆ ที่คนรัก “บ้าน” รอคอย แม้จะไม่ใหญ่โตเท่างานบ้านและสวนแฟร์ แต่งาน “บ้านและสวน Midyear” ก็ทำให้ “มาดาม DIY ต้องเหล่ตามองปฏิทินและนับเวลาถอยหลังทุกวัน เรียกได้ว่าแม้จะติดนัดออกเดท หรืองานเร่งแค่ไหน มาดาม DIY จะต้องฟันฝ่าอุปสรรค ไปเดินสวยๆ ในงานเก๋ๆ งานนี้ให้ได้

ร้านนี้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นจริงๆ ค่ะ เพราะมีทุกอย่างหากคุณคิดจะทำบุญ

งานบ้านและสวน Midyear จัดขึ้นทุกปีที่ไบเทค บางนา ในใจมาดามตั้งข้อสงสัยเสมอว่า ทำไมถึงจะต้องไปจัดไกลขนาดนั้น และที่สำคัญชอบจัดในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อใกล้วันเงินเดือนออกทุกที (เรียกได้ว่าไปเดินทีไร ปล่อยให้น้ำลายไหล เพราะไม่มีตังค์) และปีนี้มาดามก็ยังคงกระเป๋าแห้ง มีแค่ค่ารถไฟฟ้าเดินทางไปให้ถึงงาน แต่เงินในกระเป๋านั้นไม่สามารถจริงๆ ค่ะ

มาดามไปถึง BTS สถานีบางนาตอนใกล้ๆ 10 โมง พอเดินออกจากทางออกที่ 1 แล้วยังต้องเดินเท้าต่อไปยังทางเชื่อมอาคารจัดแสดง มองจากระยะทางแล้วมาดามถึงกับอยากจะร้องเพลง “ไกลแค่ไหนคือใกล้” เพราะจาก BTS ไปที่จุดจัดงานเล่นเอากล้ามขึ้นน่องมาดาม ดังนั้นแนะนำเลยว่าถ้าคิดจะมาเดินงานนี้ควรสวมรองเท้าใส่สบาย ประเภทส้นสูง ส้นตึกอย่าเสี่ยง

ปีนี้พื้นที่จัดงานกว้างขึ้นเพราะเขาจัดตั้งแต่ฮอลล์ EH101-EH105 แถมยังมีโซนพิเศษแยกอยู่ด้านนอก มาดามลองจับเวลาเดินขั้นต่ำก็ประมาณ 2 ชั่วโมง ว่าแล้วตามมาดามมาเปิดประตูแรกตั้งแต่ฮอลล์แรกกันเลยดีกว่า

โซนแรกเป็น Living Zone สินค้าที่ขายก็มีทุกอย่างตั้งแต่กล้องวงจรปิด จักรยาน ประตู รั้ว ฯลฯ แต่ที่มาดามหยุดดูบูทแรกเลยคือสเปรย์ไล่จิ้งจก ตุ๊กแก งู เพราะเพิ่งมีประสบการณ์ตะขาบบุกบ้าน พอเข้าไปคุยก็ได้ข้อมูลมาประมาณว่าทำจากสมุนไพร ใช้ฉีด 4-5 ครั้งติดต่อกันในช่วงแรก น้องพนักงานขายคนหนึ่งรับประกันเพราะที่บ้านเคยใช้ มาดามว่าต้องถูกใจคุณแม่บ้าน พ่อบ้านกันแน่ๆ เพราะเขาเอามาหั่นลดราคากันน่าดู

พอเดินไปจนถึงช่วงท้ายฮอลล์มาดามต้องรีบคว้ากล้องมาเก็บภาพ เพราะทางงานเซ็ทเป็นมุมนั่งเล่นที่มีร้านกาแฟเล็กๆ ตั้งอยู่ เลยแอบเก็บภาพไว้ เผื่อเป็นไอเดียทำร้านกาแฟเล็กๆ ของตัวเอง ที่ชอบอีกอย่างคือเก้าอี้นั่งทำจากถังกระดาษ ที่บ้านมาดามก็มีแต่ซุกเอาไว้ในห้องเก็บของ สงสัยต้องไปรื้อเอามา DIY ทำนั่นนี่บ้างแล้ว

พื้นที่ถัดมาเป็นโซน เครื่องใช้ไฟฟ้าและครัว บริเวณนี้ใครที่มองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาย่อมเยาก็ลองไปเดินเลือกดู ตอนเดินเข้าไปตอนแรกคิดว่าไปงานลดกระหน่ำเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะมีป้ายลดราคาเพียบ จากนั้นเดินไปต่อกันที่โซน รับสร้างบ้านและสถาบันการเงิน จริงๆ มาดามไม่ค่อยอยากเดินซอยนี้สักเท่าไร เพราะไม่คิดจะสร้างบ้านหรือปรึกษาใครเรื่องการเงิน แต่ก็ลองเดินๆ ดู จนไปพบกับบ้านสำเร็จรูปราคา 4 แสนห้า ถึงกับตาค้าง เพราะมันถูกมาก ถามแล้วเขาบอกว่าเป็นโครงเหล็กแบบยกประกอบ พอขึ้นไปดูข้างบนรู้สึกว่ามันแคบไป แต่ก็มีแบบให้เลือกเยอะ นอกจากนี้ยังมีโซน วัสดุก่อสร้างและตกแต่งห้องน้ำ ที่ตั้งอยู่ติดกัน

แต่โซนที่มาดามปลื้มและแทบจะวิ่งเข้าใส่ทันทีที่เห็นคือ Selected Zone เป็นพื้นที่ขายของสไตล์คัดสรรทั้งรูปแบบ ดีไซน์ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นงานแฮนด์เมดมีครบทั้งหมอน กระเป๋า เสื้อผ้า ของแต่งบ้าน ของแต่งสวน ฯลฯ มาดามไม่อยากจะเมาท์มาก แบบว่ามีพันหมดพัน มีหมื่นหมดหมื่นแน่ๆ โซนนี้ (แต่บังเอิญมาดามไม่มี)

สำหรับอีกหนึ่งพื้นที่กลางฮอลล์ที่คนสนใจและแชะภาพเซลฟี่กันชนิดจัดหนัก จนมาดามแทบจะหามุมถ่ายภาพไม่เจอคือโซน บ้านตัวอย่าง My Home show ตรงนี้มีทั้งโต๊ะรับแขกในสวนดอกไม้เอาท์ดอร์ มุมนั่งเล่น ซุ้มกระดาษ กระโจมทำจากผ้า มุมดูหนังกลางแปลง บ้านหลังเล็กที่น่าจะเหมาะกับสาวโสดอย่างมาดาม อิอิ มาดามก็ไล่เก็บมาทุกซอกทุกมุม กะจะเอาไปก๊อปปี้ซื้อให้เหมือนและไปแต่งที่บ้านบ้างไรบ้าง

ต่อเนื่องกันไปเลยในพื้นที่ไม่ไกลกันนักกับโซน Room life Studio มาดามออกตัวเลยว่าชอบโซนนี้ที่สุด เพราะเขาจัดพื้นที่เป็นร้านกาแฟชิคๆ เหมาะกับฮิปสเตอร์วัยดึกอย่างมาดาม แถมยังมีซุ้มสีขาวจัดเรียงเก้าอี้นั่งแบบเก๋ๆ ไว้นั่งชิลจิบกาแฟถ่ายภาพ ด้านหน้าซุ้มยังมี Display ของตกแต่งบ้านผลงานของดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ๆ ที่เข้ามาจัดแสดงงานที่นี่ด้วย มาดามเลยแอบเก็บภาพมาฝาก และก็ฝันว่าสักวันจะต้องมีของเหล่านี้เอาไปเป็นชิ้นหนึ่งในบ้านให้ได้

ปีนี้งานแฟร์ค่อนข้างใหญ่แม้มาดามจะเริ่มเมื่อยน่อง แต่ก็ไม่ขอยอมแพ้ มองไปข้างหน้าเห็นป้ายบอกโซนขายต้นไม้ ของตกแต่งสวนอีกเพียบเลยต้องลงไปเยี่ยมสักหน่อย แหม…เดินมาถึงตรงนี้กระดูกขาชักลั่น ท้องก็เริ่มร้อง พื้นที่ด้านล่างเชื่อมต่อกับฮอลล์ด้านบนมีโซนขายต้นไม้ ของตกแต่งสวน ปนเปไปกับงานแฮนด์เมดและของประดับชิ้นเล็กชิ้นน้อย โดยรวมมาดามยังไม่ค่อยรู้สึกพีคมาก แต่พอมาเจอโซนที่ทางเจ้าของงานจัดเป็นสวนดอกไม้ มีลูกโป่งประดับ โอ้โห…ยอมตายเลยค่ะ นึกว่าเดินทะลุไปเที่ยวเมืองปาย ก็ไม่วายที่ต้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกเหมือนเคย

แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้กันเป็น Green House ให้บรรยากาศเหมือนปราสาทกระจกในสวนลึกลับ มีสองสาวยืนถ่ายภาพอยู่นานละ มาดามรอนานจนรู้สึกขัดใจเลยเก็บภาพมาได้ไม่มาก หลังจากนั้นก็เดินเก็บภาพสวนน้ำตก เห็นแล้วแทบอยากกระโดดลงไปเล่นน้ำใสๆ เย็นๆ จัง แต่ที่ทำให้มาดามรู้สึกพีคไม่ย่อยเลยคือเมื่อเดินไปสักพักเริ่มได้กลิ่นอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ทอด ไม่แน่ใจว่าเป็นเมนูอะไรกันแน่…ไม่นะ…มาดามไม่เคยเจอซุ้มอาหารในงานแฟร์แบบนี้นี่นา แต่แอบเห็นว่าคนเยอะ จนที่นั่งไม่ว่าง ไม่คุ้นแต่ก็เข้าใจได้ว่าเดินๆ ดูแล้วมันก็คงหิวมาหาไส้กรอกทอด ชาเย็นกินสักแก้วก่อนออกไปซ่าต่อด้านนอกก็คงไม่ผิดวิสัยฮิปสเตอร์ใช่ไหมคะ

ร้านผักสุดโปรด มีการให้สมัครสมาชิกตะกร้าปันผักกันด้วยค่ะ

หลังทานอาหารเสร็จมาดามเริ่มเดินย้วยออกมาด้านนอกที่เขาแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับชุมชนคนทำงานชิคๆ โดยแบ่งเป็นโซน Paper Marche รวบรวมกลุ่มคนทำงานกระดาษมีทั้งภาพวาด งานกระดาษตัด โซนนี้ยังมีพื้นที่อีกส่วนให้กับอาหารออร์แกนิคและชีวิตแบบคลีนๆ มีร้านนึงมาดามชอบและทำให้คิดถึงตอนอยู่ต่างจังหวัด เพราะคุณพี่เจ้าของร้านจัดชุดผักสวนครัวใส่กระจาดไม้เล็กๆ กองเป็นอาหารแต่ละเมนู เห็นแล้วน่าจ่ายตลาด (แต่เสียดายเงินไม่มีค่ะ)

โซนนี้ชิลดีนะคะเพราะมีเพลงเพราะๆ ให้นั่งฟังเพลินๆ ก่อนจะไปต่อกันที่ Eco Market จุดจับจ่ายสำหรับคนรักสิ่งแวดล้อม โซนนี้มาดามเห็นทุกปี มีสินค้าและผลิตภัณฑ์รีไซเคิล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาขายเพียบทั้งกระเป๋าผ้า สบู่ งานไม้ก๊อก ฯลฯ ซึ่งมาดามรู้สึกว่าราคาสูงไปนิดนึง แต่ก็เข้าใจค่ะว่าขั้นตอนการทำมันอาจจะเพิ่มสเต็ปขึ้นไปสักหน่อย

กับโซนสุดท้ายที่ทำให้มาดามรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจเพราะเป็น Art Market ตลาดเล็กๆ ของคนรักงานศิลปะ ปีนี้รู้สึกงานย้อมครามจะมาแรง เพราะมีหลายร้านเอาสินค้าของตัวเองมาโชว์ หรือแม้แต่งานเซรามิกสไตล์น่ารักๆ ที่มาดามชื่นชอบและแอบไปหยิบนามบัตรมาเล่นๆ เพราะอยากเข้าไปดูผลงานใกล้ๆ พอเดินวนจนครบรอบ

แหม… ความสุขสำหรับการเดินงานแฟร์ดูของแต่งบ้านนี่มันไม่ใช่เฉพาะแค่จะมาซื้อของลดราคา ของเซลล์ ของล้างสต็อกนะคะ เพราะมาดามเชื่อว่ามาดามได้ไอเดียกลับไปบ้านอีกเพียบ ทั้งเก้าอี้จากยางรถยนต์เก่าที่เห็นตรงโซนบ้านตัวอย่าง กระถางต้นไม้ธรรมดาที่เลือกต้นไม้มาปลูกแล้วดูดีมีชาติตระกูล หรือถังสังกะสีธรรมดาๆ พอเอาดอกไม้สีสดๆ มาปักลงไปหน่อย อุ้ย…ชีวิตดูสโลว์ไลฟ์มาก นี่แหละค่ะเทคนิคเก็บไอเดียแบบประหยัดของมาดาม คนรักการแต่งบ้านจะเอาไปใช้บ้าง ก็ไม่ว่านะคะ อ่อ…รีบๆ ไปกันหน่อยนะคะ เพราะงานเขาจัดถึงวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคมนี้เท่านั้นค่ะ บอกเลยว่าอย่ารอไปวันสุดท้ายเพื่อซื้อของถูก เพราะของอาจจะหมดตั้งแต่นาทีนี้แล้วก็ได้ค่ะ



อัลบั้มภาพ 51 ภาพ

อัลบั้มภาพ 51 ภาพ ของ 2 ชมกับเงิน 0 บาท ในงาน “บ้านและสวน Midyear” ได้ไอเดีย แบบไม่เสียสตางค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook