“Little time in Garden” เคล็ดลับดูแลสวน สำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา

“Little time in Garden” เคล็ดลับดูแลสวน สำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา

“Little time in Garden” เคล็ดลับดูแลสวน สำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยอยู่บ้าน หรือมีภาระหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบตลอดเวลา จึงมีข้อจำกัดในด้านเวลา ซึ่งอาจไม่มีเวลาดูแลสวนได้เพียงพอนัก วันนี้โฮมดีดีฟอร์ยูมีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการตกแต่งสวนสำหรับคนมีเวลาน้อยมาฝากกันค่ะ โดยนำไอเดียจากสาวแกร่งในวงการจัดสวน อย่างคุณเดียร์ มงคลทิพย์ ศรีสุคนธ์ ที่เรียนจบด้านเทคโนโลยีภูมิทัศน์และมีพื้นฐานทางสถาปัตย์มาออกแบบสวนให้ เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนทำงาน พร้อมทั้งใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดด้วยค่ะ”

สไตล์การออกแบบสวนของคุณเดียร์คือการเติมเต็มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ทั้งยังมีพื้นที่ทำกิจกรรมในครอบครัว รวมถึงมีมุมส่วนตัวสำหรับผ่อนคลาย อย่างมุมนั่งเล่นที่วางรูปแบบให้เป็นสวนแนวตั้งแบบง่ายๆ โดยนำกระถางถอดได้มาตกแต่งเพื่อสะดวกเมื่อต้องการเปลี่ยนต้นไม้ต้นใหม่ ส่วนต้นไม้ที่เลือกใช้ เช่น เศรษฐีเรือนนอก สับปะรดสี โคลงเคลงเลื้อย ไผ่ฟิลิปปินส์ เป็นต้น เพราะนอกจากจะทนต่อสภาพอากาศและยังช่วยบังแสงแดดในช่วงกลางวันได้

สำหรับการวางต้นไม้จะแยกไม้ในร่มกับไม้กลางแจ้งอย่างชัดเจน  โดยเพิ่มสีสันด้วยไม้ดอกและไม้ประดับในโทนสีสดเช่น ส้ม แดงหรือม่วงเข้ม และสอดแทรกพื้นที่เล็กๆ ไว้ปลูกผักสวนครัว เพื่อเติมคุณประโยชน์มากยิ่งขึ้นอีกทั้งได้จัดวางรูปแบบสวนตามหลักฮวงจุ้ย ด้วยว่าต้องเสริมในส่วนไหนบ้างตามลักษณะโครงสร้างของบ้าน หรือต้องมีน้ำพุสีไหนรูปแบบใดที่จะเสริมเจ้าของบ้าน รวมถึงการนำหลอดไฟมาในสวนให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยในยามค่ำคืน

ส่วนวิธีการดูแลสวนง่ายๆ สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อยเพียงเลือกแผ่นบล็อกทางเดินหรือการเทปูนตกแต่งด้าน ข้างเพราะมีความทนทาน ดูแลง่าย รวมถึงปลูกไม้ประดับทนแดดอย่างต้นเอื้องหมายนา ไฮเดรนเยีย ร่มเชียงใหม่ ปักษาสวรรค์ เวอร์บีน่าและเสริมด้วยต้นไม้ใหญ่อย่างต้นทองกวาว เพื่อเป็นร่มเงาให้แก่ต้นไม้เบื้องล่าง เพิ่มดีเทลอีกเล็กน้อยด้วยหินกรวดแม่น้ำบวกกับวางตุ๊กตาปูนช้างน้อย เสริมให้มุมสวน มีเรื่องราวน่าสนใจยิ่งขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคืออย่าลืมตัดแต่งในทุกๆ 1-2 เดือน ตามสภาพอากาศยิ่งในช่วงฤดูฝนก็ต้องตัดแต่งบ่อยครั้งเป็นพิเศษ ส่วนการใส่ปุ๋ยควรทำการฉีดพ่นทุกสองสัปดาห์ต่อครั้ง และสำหรับผู้ที่เริ่มจัดสวนเองต้องแยกประเภทต้นไม้ในที่ร่มกับต้นไม้ในที่แจ้ง เพื่อยืดเวลาให้กับต้นไม้ได้อยู่คู่กับบ้านสวยๆไปอีกยาวนานแม้ในบางครั้งอาจไม่มีเวลาดูแลอย่างเต็มที่ก็ตาม

ข้อมูลและภาพจาก http://www.homedeedeeforyou.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “Little time in Garden” เคล็ดลับดูแลสวน สำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook