10 เรื่องที่ไม่เคยมีใคร “เตือน” เมื่อต้องตกแต่ง “คอนโด” เล็กจิ๋ว

10 เรื่องที่ไม่เคยมีใคร “เตือน” เมื่อต้องตกแต่ง “คอนโด” เล็กจิ๋ว

10 เรื่องที่ไม่เคยมีใคร “เตือน” เมื่อต้องตกแต่ง “คอนโด” เล็กจิ๋ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจาก  Chris Nguyen, Analog|Dialog

คอนโดมิเนียมขนาดเล็กมีข้อได้เปรียบตรงที่ราคาของมันต่ำกว่าคอนโดขนาดใหญ่ ในขณะที่มันยังอยู่ในทำเลที่ดี โดยเฉพาะถ้าคุณรู้จักตกแต่งให้สวยงามมันก็จะกลายเป็นที่พักบรรยากาศดี แต่เป็นที่น่าเสียดายเมื่อเจ้าของคอนโดมิเนียมขนาดเล็กส่วนใหญ่มักมุ่งไปที่เรื่องของการใช้ประโยชน์มากกว่าการมองเรื่องการออกแบบ

Sanook! Home จึงอยากให้คุณบาลานซ์ระหว่างเรื่องการออกแบบและประโยชน์ใช้สอย เพื่อคุณจะได้มีคอนโดมิเนียมแบบใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ในขณะที่ห้องนั้นยังสวยงามด้วย

ภาพจาก Allen+Killcoyne Architects

1.พิจารณาพื้นที่อย่างละเอียดรอบคอบ เมื่อต้องอยู่คอนโดเล็กจิ๋ว การกวาดสายตาและพิจารณาพื้นที่อย่างรอบคอบก่อน จากนั้นแบ่งพื้นที่ใช้สอยที่มีอยู่ให้เหมาะสม เช่นตั้งชั้นวางรองเท้าตรงบริเวณประตูเข้า-ออกของห้อง ตั้งโต๊ะวางอาหารระหว่างห้องครัวกับห้องทานอาหาร เพื่อบริการที่ง่ายและสะดวกในการจัดเก็บ

2.ลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่าหนึ่ง เมื่อต้องอยู่คอนโดเล็กๆ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่าหนึ่งอย่างถือเป็นเรื่องควรทำ โดยเฉพาะในห้องนอนนั้นควรเป็นห้องที่เราลงทุนกับเฟอร์นิเจอร์มากฟังก์ชั่นเป็นอย่างยิ่ง เช่นเตียงนอนสามารถเลื่อนออกมาเป็นโซฟาสำหรับนั่งดูทีวี หรือโต๊ะรับประทานอาหารที่สามารถดึงออกมาให้แขกร่วมรับประทานอาหารได้ด้วย

ภาพจาก Annette English

3.คิดถึงพื้นที่ๆ ไม่ได้ใช้ คุณคงรู้ว่าในห้องของเรายังมีพื้นที่ไหนที่ว่างและไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นควรให้พื้นที่ว่างเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ เช่นพื้นที่ว่างในเตาอบที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ เทียนก็เก็บไว้ในลิ้นชัก ผ้าเช็ดทำความสะอาดเก็บไว้ในช่องเก็บของใต้เตียงนอนของคุณ นอกจากนี้คุณยังอาจคิดถึงมุมหรือผนังส่วนไหนที่ไม่ได้ใช้งาน

4.จัดเก็บของในแนวตั้ง การวางแผนจัดเก็บของในแนวตั้งถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับการจัดเก็บของในคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด เช่นวางชั้นหนังสือประกบทั้งสองข้างของประตู หรือจะใช้จุดศูนย์กลางของห้องเป็นที่ตั้งทีวี เครื่องเสียง และใช้แบ่งพื้นที่ห้องนอนกับห้องนั่งเล่นได้ด้วย

ภาพจาก Organized Living

5.หาระบบการจัดเก็บที่ดี ทุกคนรู้ว่าตู้เก็บของเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นเมื่อคุณย้ายเข้าไปอยู่ในคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก แต่ใช่ว่าตู้เก็บของที่เราเห็นอยู่ทั่วไปจะตอบสนองการใช้งานของเราได้อย่างเต็มที่ หากเรามีระบบการจัดเก็บที่ไม่ดีมันก็เปล่าประโยชน์ เช่นแนะนำให้เก็บกระเป๋า ชั้นวางรองเท้าไว้บริเวณด้านหลังของประตู

6.เลือกสีให้เหมาะสม การเลือกสีสำหรับทาในคอนโดมิเนียมขนาดเล็กถือเป็นสิ่งสำคัญ การเลือกสีเข้มจะทำให้ห้องนั้นยิ่งเล็ก ดังนั้นควรเลือกโทนสีอ่อน และเมื่อเลือกสีได้แล้วควรใช้สีในการทาตกแต่งประมาณ 3 สี 2 สีที่เป็นสีอ่อนและเฉดสีสว่างใช้สำหรับทาพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้อง จากนั้นใช้สีเข้มในบริเวณที่เน้นและเป็นที่สนใจหรือต้องการให้เห็นอย่างโดดเด่น หรือจะแก้ไขด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์เป็นโทนสีอ่อนแบบเดียวกันแล้วใช้สีเข้มตกแต่งในพื้นที่เล็กๆ ก็ได้

7.เพิ่มส่วนโค้งให้กับเฟอร์นิเจอร์หรือการตกแต่ง ลักษณะของคอนโดมิเนียมที่อยู่มักเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ดังนั้นการเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนโค้ง หรือเพิ่มความโค้งเว้าเข้าไปกับการตกแต่ง เช่นกระจกทรงวงรี โคมไฟที่มีเส้นโค้งเป็นส่วนประกอบ

ภาพจาก  Dona Rosene Interiors

8.เติมชั้นเพื่อเพิ่มความลึก สิ่งหนึ่งที่พื้นที่เล็กขาดคือเรื่องของความลึก สิ่งที่จะช่วยให้พื้นที่เล็กๆ ของห้องดูลึกได้คือการเพิ่มความเป็นชั้นเข้าไป เช่นเพิ่มผ้าห่ม ผ้าคลุมเตียง ทำให้เตียงนอนมีมิติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งหลักการนี้ยังใช้ได้กับการเลือกของตกแต่งเพื่อเพิ่มมิติให้กับของชิ้นนั้นๆ เช่นโซฟาที่มีสีเรียบๆ จะดูมีมิติขึ้นด้วยการใช้หมอนที่มีลวดลายไปวางตกแต่ง

9.ตกแต่งรอบๆ ห้องด้วยชั้นลอย เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวจะทำให้ห้องเล็กๆ ของเราไม่ดูทึบ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาก็ช่วยเพิ่มพื้นที่ในห้องเล็กๆ มากกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบวางติดพื้น

ภาพจาก Nick Noyes Architecture

10 หมั่นจัดคอนโดของคุณเป็นประจำ เมื่อเราอยู่ในคอนโดมิเนียมขนาดเล็ก เรื่องของความรกอาจดูเด่นชัดมากขึ้นเพราะมันสามารถเห็นความไม่เป็นระเบียบนั้นได้ชัดเจน ดังนั้นปีละ 1-2 ครั้งที่คุณควรพิจารณาว่าของที่คุณมีอยู่ในห้องนั้นมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน

ได้ข้อเตือนใจแบบนี้แล้ว ต่อไปก็จัดคอนโดเล็กจิ๋วให้ออกมาสวยได้เหมือนกันนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://freshome.com

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 10 เรื่องที่ไม่เคยมีใคร “เตือน” เมื่อต้องตกแต่ง “คอนโด” เล็กจิ๋ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook