DIY ทำเฟอร์นิเจอร์ จากท่อประปาใช้เอง

DIY ทำเฟอร์นิเจอร์ จากท่อประปาใช้เอง

DIY ทำเฟอร์นิเจอร์ จากท่อประปาใช้เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูปแม้จะสวยงาม งานเนี้ยบ แต่มักมีราคาสูง ถ้าเราต้องการเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งในหลายๆ ห้องภายในบ้านหรือคอนโดมิเนียม งบประมาณคงเกินแน่นอน แต่คุณแกะเทา จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม กลับเลือกที่จะ DIY เฟอร์นิเจอร์ด้วยตัวเอง และเลือกท่อประปาเป็นวัสดุหลัก ลองมาดูกันว่าเฟอร์นิเจอร์จากท่อประปาจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร

ผมมีอพาร์ทเมนท์เล็กๆ ให้เช่าอยู่ แต่ด้วยความที่เฟอร์นิเจอร์ในห้องลูกค้าที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ปาติเคิลบอร์ด ข้อดีคือ  สวยงาม  ราคาไม่แพง มีแบบให้เลือกเยอะ  หลายสี หลายราคา  แต่ข้อเสียคือ เฟอร์นิเจอร์แบบนี้จะไม่ทน โดยเฉพาะถ้าโดน น้ำ ถ้าหากลูกค้าลืมวางแก้วกาแฟ  หรือ ลืมปิดหน้าต่างแล้วฝนสาด โอกาสที่ไม้จะด่างหรือบวมง่ายมาก ผมก็เลยอยาก ลองทำเฟอร์นิเจอร์จาก ท่อประปามาลองใช้เอง ใครนึกภาพไม่ออก ลองพิมพ์คำว่า  pipe furniture ใน google ได้ครับ หน้าตาประมาณนั้น

ส่วนตัวผมเองก็ชอบแนวนี้อยู่แล้ว อยากลองแต่งห้องเช่าแบบแนวร้านกาแฟ หรือรีสอร์ทปูนเปลือย ประมาณนั้น เลยคิดว่าน่าจะลองทำเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ดู ส่วนห้องจากปกติที่เป็นปูกระเบื้องแล้วทาสี ผมก็บอกผู้รับเหมาว่า ขอห้องหนึ่งทำแบบปูนเปลือยแนว loft ประมาณนั้น  ไม่ทาสี  ไม่ปูกระเบื้อง เอาปูนเปลือย เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ที่เราทำมามันเข้ากันได้ ความจริงแล้ว คำว่าปูนเปลือยกับปูนขัดมันก็แตกต่างกัน  แต่ตอนสั่งให้ช่างทำ  เราก็ไม่มีความรู้ คิดว่ามันเหมือนกัน

ลองดูนะครับว่าสุดท้ายมีอะไรสำเร็จ  อะไรล้มเหลวบ้าง 

อันนี้เป็นเตียงนะครับ แต่กว่าจะได้มาแบบนี้ยุ่งยากเหมือนกัน

ดูหน้าตาของห้องหน่อยนะครับ

อันนี้เป็นรูปห้องตอนที่ให้ช่างทำแบบปูนเปลือยนะครับ จะสังเกตุว่าห้องที่เสร็จแล้ว จะเป็นผนังสีเทาอ่อนแบบในรูปข้างบน แต่ห้องนี้เราอยากได้ปูนเปลือยทั้งห้อง รวมพื้นด้วย

อันนี้ตอนใกล้เสร็จ  ดูก็โอเคดี  เหมือนร้านกาแฟ  สีอ่อน  นึกในใจว่า  เดี๋ยวลงเคลือบเงาแล้วคงจะสวย

ภาพตอนเสร็จแล้ว  ทำไมมันดูน่าเกียจแบบนี้หว่า  

ยิ่งทาเคลือบเงาแล้ว ยิ่งดูสกปรก ถ้าเป็นตอนกลางคืนจะดูหลอนมาก ผมก็เรียกเพื่อนมาช่วยดู ทุกคนลงความเห็นว่าน่ากลัวมากกว่าน่าอยู่ ระหว่างนี้ก็มีลูกค้ามาดูห้องตัวอย่าง ทุกคนจะเลือกห้องที่เป็นทาสีปกติ พื้นปูกระเบื้องหมด   มีอยู่ห้องนี้ห้องเดียวที่ขายไม่ได้ สุดท้ายก็ถอดใจ  เราอาจผิดเองที่สื่อสารกับช่างไม่เป็น หรือคาดหวังมากไป บอกให้ช่างแก้ เอาสีทาผนังให้เหมือนห้องอื่น ส่วนพื้นที่ทำเป็นปูนเปลือยไปแล้วจะปูกระเบื้องก็ไม่ได้เพราะยกระดับพื้นเรียบร้อยแล้ว ประตูก็ติดแล้ว วิธีแก้คือปูลามิเนต หรือปูกระเบื้องยางทับ ผมเลือกปูกระเบื้องยางทับ เดี๋ยวมีรูปให้ดูตอนหลังนะครับ

กลับมาที่เฟอร์นิเจอร์ระหว่างที่ช่างทำห้อง ผมก็ดูแบบใน google เลือกเอาแบบที่ basic ที่สุด ทำเอาไว้ใช้เองก่อนวางของ  ถ้าเข้าท่า ก็จะเริ่มทำในห้องของลูกค้า อันนี้เป็น shelf ตัวแรกที่ลองทำนะครับ

วิธีทำจริงๆ มันไม่ได้ยุ่งยากเลย แค่ดูรูปในหลายๆ มุม ทำความเข้าใจกับมัน ลองวาดแบบในกระดาษ แล้ววัดความยาวหน้างาน ทียุ่งยากคือการหาร้านทำเกลียว กับ ร้านขายไม้ราคาถูก 

อันนี้เป็นรูปตอนที่ตัดท่อน้ำมาแล้วนะครับ จะมีเกลียวด้วย เหลือแค่ทำสีกับประกอบร่าง

วิธีทำ
1. เตรียมอุปกรณ์ ท่อเหล็กประปา ตามร้านขายจะมีขนาดเดียวคือ ยาว 6 เมตร  ราคาประมาณ 2-3 ร้อยบาทต่อเส้น  มีสองแบบคือ แบบหนา (มีพ่นสีน้ำเงินนิดหน่อยที่ท่อ)  กับแบบหนาน้อย (จะพ่นสีเหลืองที่ท่อ)   ถ้าทำชั้นวาง  ผมแนะนำให้ใช้ขนาดครึ่งนิ้ว  จะสีน้ำเงินหรือสีเหลืองก็ไม่มีผลครับ เพราะชั้นวางของไม่ได้รับน้ำหนักมากมายแค่ 10-20 กิโล  หนามาก หรือ หนาน้อยก็ได้คับ  ในรูปเป็นแบบหนา (สีน้ำเงิน)

2. พอเราตัดเหล็กตามที่เราต้องการได้  เราต้องทำเกลียวที่ปลายท่อเหล็กทุกท่อน บางร้านจะมีเครื่องทำเกลียวด้วย บางร้านมี บางร้านไม่มี บางร้านคิดแพงเวอร์ อันนี้ราคากลางๆ  น่าจะอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาท ต่อหนึ่งเกลียว   ลองต่อรองดูนะครับ ถ้าทำเยอะ ราคาน่าจะถูกกว่านี้ สำหรับผมขั้นตอนนี้ยากสุด เพราะหาร้านยาก ร้านที่เจอจะคิดราคาแพงมาก ชั้นวางของชั้นหนึ่งต้องทำเกลียวประมาณ 50 เกลียว  ถ้าได้ร้านที่ไม่ฟัน  จะทำให้ประหยัดต้นทุนได้มาก  

3. ข้อต่อแบบต่างๆ ถ้าเรา copy แบบมาจากในเน็ต จำเป็นต้องใช้ข้อต่อแบบไหน จดมา ส่วนใหญ่จะมี ข้องอ ,สามทาง ,หน้าจาน  แต่ถ้าทำเตียงหรือโต้ะ หน้าตาแปลก ๆ อาจต้องใช้ข้อต่อที่แปลกขึ้น เช่น  สามทางฉาก  หรือ สี่ทางฉาก  แล้วแต่แบบที่เราวาดขึ้นครับ

4.ไม้สำหรับวาง อันนี้ผมซื้อไม้สำเร็จรูปจากในไทยวัสดุยาว 120 ซม  หน้ากว้าง 12 นิ้ว ใครชอบไม้ขนาดไหนลองหาดูได้ครับ มีหน้ากว้าง 10 นิ้วก็มี ในรูปจะไม่ได้ลงแล็กเกอร์ แค่เอามาขัดกระดาษทราย   

5. สีรองพื้นกับสีพ่น ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างแนะนำว่า ถ้าเอาสีพ่นเลยสีจะไม่ติด  จะหลุดง่าย  ให้ทาสีลองพื้นก่อน  แล้วพ่นสีทับ  จะพ่นดำด้าน  หรือ ดำเงา ก็ได้   ในรูปเป็นพ่นดำด้านนะครับ ผมว่าสวยกว่าดำเงา  แล้วแต่คนชอบ

รูปนี้เพื่อนช่วยประกอบชั้นวางของอันเล็กที่ทำเพิ่ม เอาไว้ในห้องลูกค้า เพราะอันแรกทำเสร็จ หน้าตาดูโอเค ผ่าน เอาไว้วางของในห้องสำนักงาน

รูปตอนประกอบ ดูว่ามันโอเคไหม ประกอบเสร็จแล้ว แกะเอามาล้าง แล้วพ่นสีอีกที

ตอนได้มาต้องล้างน้ำสบู่ ล้างคราบน้ำมัน เพราะถ้าไม่ล้าง จะพ่นสีไม่ติด ข้อเสียของท่อประปากัลวาไนซ์คือขึ้นสนิมที่เกลียวง่าย

รูปตอนที่ทำชั้นวางอันแรกเสร็จ เอามาติดตั้งที่ห้องสำนักงาน ไม้ไม่ได้ทาแล็กเกอร์ ท่อทาดำด้านครับ

อันนี้เป็นรูปชั้นวางของตัวเล็กที่จะเอาไปวางไว้ในห้องลูกค้า ไม้จะทาเคลือบด้วยแล็กเกอร์ อันนี้ตั้งใจทำหลายอัน  แต่สุดท้ายทำแค่สองชิ้น  เพราะทำไม่ทัน  ลูกค้าจะเข้าอยู่   ผมก็ทำงานประจำ จะว่างทำก็แค่วันเสาร์อาทิตย์ ตอนทำช่วงแรกๆ  ก็ยังวางแผนไม่เป็น ตัดเหล็กผิดๆ ถูกๆ  เจาะไม้ไม่ตรงบ้าง พอทำไป 2-3 ชิ้น  คราวนี้คล่องแล้ว  แต่ก็ยังไม่ทัน  เพราะลูกค้าจะเข้าอยู่แล้ว

อันนี้เป็นชั้นวางของผสมราวแขวนผ้า ทำออกมาไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย จะเห็นว่าผมออกแบบมาให้เป็นรูปตัว L  คือ มีชั้นแขวนเสื้อผ้าผสมชั้นวางของ  แล้วมาหักมุมด้วยโต๊ะ เพราะผังห้องเป็นแบบนั้น เหนือโต๊ะจะเป็นหน้าต่างพอดี แต่พอเอาจริง วัดผิดผนังสั้นกว่าเฟอร์นิเจอร์ เลยต้องเอาชั้นวางชิ้นนี้ไปไว้อีกห้องหนึ่ง โต้ะเขียนหนังสือเลยไม่ได้วิวหน้าต่าง  เพราะอีกห้องไม่มี  
ในรูปจะเป็นห้องร้านค้าที่ไม่มีคนเช่า ผมเอามาเป็นที่เก็บของ ไม่ใช่ห้องที่วางเฟอร์นิเจอร์นะครับ อ่านแล้วดูรูป เดี๋ยวงง

เอาเฟอร์นิเจอร์บางส่วนที่ทำเสร็จมาวางในห้องปูนเปลีอย ที่ทาสีทับไปแล้วนะครับ จะสังเกตุว่าพื้นยังเป็นปูนเปลือย

รูปนี้เป็นตอน เอาเฟอร์นิเจอร์มาวางปรากฏว่าวัดผิด เฟอร์นิเจอร์ยาวเกินไป ผมก็ขี้เกียจเอาท่อไปตัดแล้วทำเกลียวแล้ว เลยย้ายชุดนี้ไปอยู่อีกห้องครับ

สิ่งที่ควรจะเป็น แต่สุดท้ายไม่ได้เป็น เพราะผนังดันมีขอบเสาโผล่มา

เตียงจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ผมว่าทำยากที่สุด เพราะต้องแข็งแรง ที่สำคัญราคาต้องไม่เกินงบ ผมก็ลองทำแบบไว้หลายแบบนะครับ หลักใหญ่ๆ ของเตียงคือควรต้องมีคานกลางจะมี 3 อันก็ได้  หรือ 2 อันก็ได้ใน google บางทีไม่มีคานกลาง  แต่แบบนั้นผมว่าอันตราย  นอนแล้วอาจแอ่น หรือหักได้ ในกรณีที่เป็นเตียง queen size  หรือ king size แต่ถ้าเป็นเตียงเดี่ยว เหล็กแข็งพอ อาจไม่ต้องมีคานกลางก็ได้ แต่ไม่แนะนำนะครับ ที่ต้องทำแบบไว้หลายอัน  เพราะบางอันทำมาแล้วประเมินราคาแล้วเกินงบ หรือบางอันหาของไม่ได้ เช่นพวกข้อต่อ สามทางฉาก หรือ สี่ทางฉาก เตียงแรกที่ทำผมสั่งตัดเหล็กไปแล้วเช็คกับร้านวัสดุว่ามีข้อต่อ สามทางฉากสั่งซื้อได้ สุดท้ายร้านบอกไม่มีของ แต่ท่อเหล็กเราตัดไปแล้ว  ก็ต้องปรับแบบตาม

วิธีทำจะเหมือนกับการทำชั้นวางนะครับคือร่างแบบแล้ววัดขนาด ดูว่าต้องใช้ของอะไรบ้าง ถ้าใครสนใจอยากให้เขียนแบบละเอียดเลยเดี๋ยวผมลงให้ได้ครับ  
มีข้อแตกต่างจากทำชั้นวางนิดหน่อย เช่น

1. เหล็กที่ใช้ทำเป็นเหล็กขนาด 1 นิ้ว  ผมลองใช้ทั้งเหล็กหนา (สีน้ำเงิน) กับ เหล็กบาง (สีเหลือง) ผลที่ได้ไม่แตกต่างกันครับ ทั้งสองเตียงแข็งแรงเหมือนกัน แต่ใช้เหล็กหนาจะหนักกว่า ราคาแพงกว่าซึ่งผมว่าไม่จำเป็น  

2. ไม้ที่ใช้ทำคานเตียง ผมใช้ไม้ยาวขนาด 3 เมตรแล้วตัดครึ่ง จะได้ขนาดเตียง queen size พอดี เตียงแรกผมได้ไม้ที่เป็นไม้อัดหน้า 8 นิ้ว เสี้ยนเยอะ หนัก หน้าตาธรรมดา ราคาไม่แพง แต่สุดท้ายหาเวลาไปเดินบางโพ เดินอยู่หลายร้านจนเจอร้านที่ได้ไม้จริงหน้า 6 นิ้ว เบา เสี้ยนไม่เยอะ หน้าตาสวยสะอาดกว่าราคาต่างกันไม่มาก (ตามรูป,เนื้อไม้ขาว ไม่ต้องลงแลคเกอร์เพิ่ม แค่เอาขัดกระดาษทราย)

3. ขนาดของเกลียว : แต่ละร้าน หรือแต่ละครั้งที่ทำเกลียวจะสั้นยาวไม่ค่อยตรงเป๊ะ เพราะบางร้านมีช่างหลายคน เราสามารถปรับแต่งหน้างานตอนประกอบได้ อยากได้เตียงหรือชั้นวางที่มีตำหนิน้อย ตอนเลือกเหล็กในร้านก็เลือกท่อนที่มีรอยน้อยๆ  

4. สี : ทำแบบบ้านๆ  คือเอาสีรองพื้นทา แล้วพ่นสีตามใจชอบ แต่ถ้าทำขาย สามารถส่งพ่นสีได้  เหมือนร้านทำเหล็กดัดหน้าต่าง ส่งพ่นสี แต่ราคาจะแพงขึ้นอีกพอสมควร

5. เฟอร์นิเจอร์แบบนี้สามารถถอดเข้าออกได้ แต่ถ้าเก็บไว้นานแล้วประกอบอาจประกอบยาก เพราะจะมีสนิมเกาะที่เกลียว ถ้าต้องทิ้งไว้นานๆ ควรเอาน้ำมันทาที่เกลียว จะช่วยได้    

6. สิ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญคือ ราคาของค่าทำเกลียว  กับไม้ ถ้าหาร้านทำได้ถูก ก็จะช่วยได้มาก ส่วนค่าเหล็ก กับข้องอต่างๆ ผมว่าราคาไม่หนีกันเท่าไหร่

รูปเตียงตอนเอาไปประกอบที่ห้องเช่า สังเกตพื้นเป็นกระเบื้องยางลายไม้ ปูแทนปูนเปลือยที่ล้มเหลว คนประกอบเตียงก็ประกอบไป  คนปู(เพื่อน)กระเบื้องก็ปูไป รอทำทีละอย่างไม่ได้  เพราะว่างกันแค่เสาร์ อาทิตย์

 

สองรูปถัดมาเป็นวิธียึดคานไม้กับเตียง ง่ายๆ  แต่แข็งแรงดี

มีไม้ที่ซื้อมาเหลือ กะทำเป็นหัวเตียง แต่พอตัดแล้วจะเอาไปติด รู้สึกว่ามันไม่สวย เลยไม่ได้ทำต่อครับ

รูปสุดท้ายครับ ตอนประกอบเสร็จ

หน้าตาอาจธรรมดา ไม่ได้เก็บงานสีที่ท่อแป๊ป ความจริงอยากทำไม้หัวเตียงแบบที่เป็นไม้ชิ้นเดียวด้วยครับ แต่ไม่มีเวลาไปหา เลยเอาแบบ basic หน้าตาตามนั้น    
ผมอธิบายไม่ดีเท่าไหร่นะครับ ถ้าอยากรู้เพิ่มส่วนไหนก็ยินดีครับ ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมนะครับ ขอบคุณทุกความเห็นด้วย ถึงแม้จะมีเริ่มมีการฝากขายของมาบ้าง มีบางคนแนะนำให้แจ้ง Admin ลบได้  แต่ผมคิดว่าทุกคนเข้ามามีเจตนาดี ต้องการแชร์ข้อมูลในด้านต่างๆ อย่างน้อยก็ทำให้คนที่เข้ามาดูได้รู้ราคาว่าเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ราคาไม่ถูก แต่ผมอยากจะลองทำดู เพราะเห็นว่ามันทนทานดี ที่สำคัญคือผมพยายามทำในงบประมาณที่จำกัด เพราะเฟอนิเจอร์เดิมที่เป็นไม้ปาติเคิลบอร์ด  1 ชุด มี โต้ะวางทีวี เตียง และตู้เสื้อผ้า ผมซื้อมาประมาณ 1.2-1.3 หมื่น ต่อชุด ซึ่งผมก็สามารถทำออกมาได้ในงบประมาณเดิม แต่ถ้าผมไปซื้อมาจากในเน็ต แค่เตียงก็ราคาหมื่นขึ้นแล้วครับ หรือแค่ชั้นวางทีวีก็ราคาประมาณ 3 พัน ไม่รวมค่าติดตั้ง ใครที่เจอร้านในเน็ต หรือ ทำเตียงแล้วแพงกว่า 7 พันบาท มาซื้อกับผมได้ ชั้นวางทีวีอันเล็ก ถ้าหาร้านทำแพงกว่า 2 พัน หรือชั้นวางอันใหญ่ ถ้าแพงกว่า 6 พันก็บอกมา ผมทำให้ ส่วนเฟอร์แบบอื่น ผมยังไม่เคยทำ ถ้าใครสนใจก็ส่งรูปมา แล้วเดี๋ยวผมเขียนแบบให้ คุณเอาไปซื้อ+สั่งตัดเหล็กตามร้านเองได้เลย ผมทำให้ฟรีครับ  

บางคนส่งหลังไมค์แนะนำว่าน่าจะทำหัวเตียงเพิ่ม , ชั้นวางน่าจะเพิ่มดีไซน์ ผมก็คิดเหมือนกันครับ แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดสุดๆ เพราะทุกอย่างที่ทำเป็นต้นทุนของอพาร์ทเมนท์หน้าตาจึงออกมาเป็นแบบ  Basic แบบนี้ครับ  แต่ถ้างบไม่จำกัดมากๆ ก็สามารถทำได้ครับ

รูปเก็บตกนะครับ

 

อันนี้เป็นรูปวัสดุที่ทำชั้นวางอันใหญ่ มีจาน ข้องอ สามทาง อุปกรณ์แบบนี้สามารถหาได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป

รูปตอนขัดเสี้ยนไม้ เป็นไม้อัดที่เอามาทำเตียงแรก เนื้อไม้ไม่สวย เสี้ยนเยอะ ตอนซื้อไม่รู้ว่าเป็นไม้อัด รู้อีกทีตอนช่างกำลังตัดไม้จาก 3 เมตรเป็น 1.5 เมตร แถมตัดไม่เรียบร้อยอีก

เอามาวางเรียง ไม้อัดครับ ถ้าสังเกตุจะเห็นว่ามีเสี้ยน ไม่สวย แต่ราคาถูกครับ

อันนี้ใช้ไม้จริง ราคาต่างกันนิดหน่อย แต่เสี้ยนน้อย สีสวย เบากว่า

เป็นรูปเตียงเปล่าครับ ใครจะลองทำตาม ก็ดูโครงเปล่าได้เลย เน้นแข็งแรง เหล็กไม่แอ่น

เตียงตอนประกอบความจริงตอนเขียนแบบเราจะต้องนึกถึงตอนประกอบไปด้วย ตอนจบของแต่ละอันจะต้องใช้ข้อ union เป็นตัวจบงาน

อันนี้เป็นชั้นวางอันเล็ก ใครหาซื้อหรือคิดว่าทำแล้วแพงกว่า 2 พัน ก็ติดต่อผมได้ครับ

สนใจสินค้าติดต่อได้ทาง line tasmanea

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ DIY ทำเฟอร์นิเจอร์ จากท่อประปาใช้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook