รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ

รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ

รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ดินย่าน “ทองหล่อ” เป็นพื้นที่ๆ มีมูลค่าสูงลิ่ว ทั้งยังเป็นย่านที่พักอาศัยและตอบสนองไลฟ์สไตล์ราคาแพงของชนชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ร้านอาหาร คอมมิวนิตี้มอลล์ แต่ในความเป็นอยู่ที่คนทั่วไปอาจจะจับต้องได้ยากนั้นกลับมี “Root Garden” พื้นที่สาธารณะที่เปิดโอกาสให้คนทุกชนชั้นสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันได้แบบฟรีๆ ไม่เสียสตางค์

Root Garden เป็นโครงการดีๆ ของกลุ่มคนหัวคิดดีที่มีคุณเอกดนัย วงษ์วัฒนะหนึ่งในผู้ริเริ่มช่วยกันพลิกฟื้นที่รกร้างบริเวณทองหล่อซอย 3 ให้กลายเป็นแปลงปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงแพะ ร้านกาแฟและอาหารออร์แกนิก รวมทั้งในบางโอกาสยังมีกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ มากมาย

“เริ่มจากไอเดียการผลักดันกฎหมายเพื่อคนจน 4 ฉบับซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องภาษีที่ดิน ธนาคารที่ดิน ซึ่งเราจะเห็นว่าบ้านเรา โดยเฉพาะในเมืองมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่ามากมายที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกันเราก็มีคนเร่ร่อน ไม่มีที่พักอาศัยในจำนวนที่ไม่ต่างกัน ดังนั้น Root Garden จึงเป็นเหมือนฉากหน้าของการเปลี่ยนพื้นที่รกร้างเดิมให้กลายมาเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนในชุมชนได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งแกนหลักแล้วเราต้องการสื่อสารกับคนในระแวกนี้ให้ตระหนักถึงความเลื่อมล้ำของสังคม และการถือครองที่ดินระหว่างชนชั้นสูงและชนชั้นล่างที่ยังแตกต่างกัน และมันก็สอดคล้องกับเจตนารมณ์ดั้งเดิมของ "ครูองุ่น มาลิก" เจ้าของที่ดินผืนนี้ที่ต้องการให้ที่ดินของตนเองสร้างคุณค่าให้กับคนส่วนใหญ่”

หากมีการประเมินมูลค่าราคาที่ดินเนื้อที่ 250 ตารางวาของ Root Garden ก็มีมูลค่าไม่น้อย ถ้าเป็นราคาตามการประเมินจะตกอยู่ที่ตารางวาละประมาณ 800,000 บาท แต่หากเป็นราคาซื้อขายจะตกอยู่ที่ตารางวาละ 1.2 ล้านบาท ซึ่งก็เท่ากับว่า Root Garden มีมูลค่าที่ดินสูงสุดประมาณ 300 ล้านบาท แต่ปัจจุบันที่ดินผืนนี้กลับถูกเปลี่ยนเป็นแปลงปลูกผัก เล้าไก่ กรงแพะ โรงเพาะเห็ด บ่อปลา ลานเสวนา และร้านกาแฟเล็กๆ ที่ใช้ชื่อเดียวกัน

“แรกๆ ที่เราตั้งใจจะเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้เพื่อคนในชุมชนและคนทั่วไป เราคิดจากสิ่งที่เหมาะสมและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในย่านนี้ บวกกับสิ่งที่เราสามารถทำได้ ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นสวนกลางเมือง และร้านกาแฟที่คนทั่วไปสามารถจับต้องได้และเราก็ทำได้ไม่ยาก แปลงปลูกผักที่นี่จึงเป็นสถานที่ๆ ทุกคนสามารถมาปลูกผัก ให้อาหารไก่ ให้หญ้าแพะ หรือมานั่งดื่มกาแฟ แวะเดินตลาด Root Market ตลาดมีราก และนั่งฟังเสวนาจากเวที Root Talk ในบางโอกาส”
Root Garden จึงเป็นไอเดียดีๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ หากคุณมีพื้นที่ว่าง รกร้าง และไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปมาร่วมกิจกรรมด้วยกันแล้ว อาจต่อยอดและทำเป็นธุรกิจเล็กๆ ในพื้นที่ของตัวเองได้ด้วย

“ทุกวันนี้เราเปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนี้ได้ทุกคน อย่างล่าสุดมีพี่คนหนึ่งชอบเลี้ยงปลากัด เขาก็เอาปลากัดมาฝากตั้งเผื่อมีคนสนใจอยากซื้อ และการที่เราทำแบบนี้ก็มีเจ้าของที่ดินหลายๆ รายติดต่อให้เราเข้าไปเปลี่ยนแปลงที่ดินว่างเปล่าเดิมของเขาให้กลับมาสร้างประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งไอเดียนี้ทุกคนก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หากมีที่ดิน และมีแนวความคิดแบบเดียวกัน”

Root Garden จึงมิใช่เพียง “สวนกลางเมือง” ที่มีร้านกาแฟเก๋ๆ หากแต่เป็นต้นแบบทางความคิดสำหรับคนที่คิดและต้องการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม แต่เป็นไปในรูปแบบที่เข้ากับยุคสมัยและสื่อสารสร้างความเข้าใจกับคนที่ต้องการส่งสารแบบถูกจริตกับคนเก๋ๆ ในปัจจุบัน

Root Garden เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00- 20.00 น. ปิดวันจันทร์
ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/Rootgarden.thonglor



อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook