ทริคจัดห้องน้ำเล็กให้ปังมาก The Most of Tiny Bathroom

ทริคจัดห้องน้ำเล็กให้ปังมาก The Most of Tiny Bathroom

ทริคจัดห้องน้ำเล็กให้ปังมาก The Most of Tiny Bathroom
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าทุกบ้านต้องมีห้องน้ำ แต่เพราะขนาดพื้นที่ของแต่ละบ้านที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในเมืองที่นับวันจะยิ่งแคบลง ห้องน้ำจึงต้องถูกย่อขนาดตามลงไปด้วย แต่ไม่ต้องห่วงไปเพราะเรามีตัวช่วยเป็นเทคนิคต่าง ๆ เพื่อปรับให้ห้องน้ำไซส์มินิดูกว้างขึ้น และใช้ประโยชน์บนพื้นที่ขนาดจำกัดได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

A) ลวงตาบนฝ้าและผนัง
กรอบแสดงขอบเขตของห้องคือผนังและฝ้าเพดาน เพื่อมุมมองที่เปลี่ยนไปลองรื้อฝ้าเพดานเดิมออก แล้วทำเป็นฝ้าปูนเปลือย หรืออาจตีฝ้าตะแกรงรูปตารางซี่ห่าง ๆ ติดตั้งหลอดไฟไว้เหนือตะแกรง วิธีนี้จะช่วยให้ห้องดูสูงขึ้น ส่วนผนังใช้การลวงตาด้วยเส้นตรงแนวต่าง ๆ เช่น ถ้าผนังมีความยาวมากกว่าความสูงของฝ้าเพดาน ห้องน้ำจะดูเตี้ย จึงควรเสริมด้วยเส้นตรงแนวดิ่ง อย่างการกรุกระเบื้องผนังลายทาง หรือเจาะช่องหน้าต่างในแนวตั้ง แต่หากผนังแคบให้ใช้ประโยชน์จากเส้นตรงแนวนอน เช่น กรุโมเสกเป็นเส้นพาดขวางผนัง หรือติดตั้งชั้นวางของตามแนวนอน

1. ซ้อนฝ้าตะแกรงเหล็กรูปตาราง (ตารางแต่ละช่องควรทำห่างกันประมาณ 20-30 เซนติเมตร) ไว้ใต้ฝ้าจริง แล้วติดตั้งดวงโคมหรือหลอดไฟเหนือฝ้า แหล่งกำเนิดแสงที่เหมือนมาจากภายนอก วิธีนี้จะช่วยให้ห้องดูสูงขึ้น
2. ผนังที่มีความยาวมาก ๆ และฝ้าเพดานดูเตี้ย อาจใช้การกรุกระเบื้องเพื่อพรางตาโดยเหลือพื้นที่ส่วนบนไว้สำหรับทาสี การเว้นระยะด้านบนไว้เช่นนี้จะช่วยให้ห้องดูสูงขึ้น ส่วนเรื่องช่องเปิด ชั้นวางของ หรือกระจกควรติดตั้งในแนวดิ่ง
3. เส้นแนวยาวจากการกรุผิวผนังด้วยไม้ไผ่จะช่วยนำสายตาให้ผนังดูสูงขึ้น
4. ผนังที่มีความสูงและแคบมาก ๆ  อาจติดกระเบื้องโมเสกเป็นเส้นตรงเส้นเดียวพาดกลางผนัง หรือติดตั้งคิ้วสเตนเลสแทนก็ได้


B) จัดวางผังพื้น
จัดให้พื้นที่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวที่สุดอย่างตู้อาบน้ำหรือชักโครกอยู่ด้านในสุด ไล่มาจนถึงด้านนอกสุดเป็นอ่างล้างมือซึ่งใช้งานบ่อยกว่า ผังสัญจรแบบนี้จะช่วยให้คุณเข้าถึงพื้นที่ใช้งานทุกส่วนได้อย่างสะดวกสบาย เคล็ดลับอีกอย่างคือการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบมีขา หรือติดกับผนังโดยเว้นพื้นข้างล่างเอาไว้ ก็ช่วยให้พื้นที่ในห้องดูกว้างขวางขึ้นได้เช่นกัน

1. ผังตามแนวทางยาว จัดทางสัญจรไว้ด้านใดด้านหนึ่งของห้อง และติดตั้งสุขภัณฑ์ชิดริมอีกด้านหนึ่ง
    - (1) ผนังด้านยาวกรุกระเบื้องโดยเว้นส่วนด้านบนไว้ แล้วตกแต่งผนังแค่ฝั่งเดียวเพื่อสร้างจุดนำสายตา
    - (2) ผนังด้านกว้างเจาะช่องหน้าต่างตามแนวสูง แบ่งด้านบนทำเป็นบานกระทุ้งสำหรับระบายอากาศ และด้านล่างเป็นบานติดตายรับแสงธรรมชาติจากภายนอก
2. เว้นทางสัญจรไว้ตรงกลาง จัดให้สุขภัณฑ์ติดตั้งตามแนวผนังรอบห้อง


C) กระจก ไม้ตายของห้องไซส์เล็ก
พอต้องจัดการห้องแคบ กระจกมักเป็นวัสดุแรก ๆ ที่นึกถึง ทีนี้ก็ต้องเลือกแล้วว่าจะใช้กระจกในรูปแบบไหนดี แนะนำให้เลือกเจาะผนังสักด้านหนึ่งเพื่อเป็นช่องแสง แล้วกรุกระจกฝ้าหรือบล็อกแก้ว แสงสว่างจากด้านนอกที่ส่องเข้ามาจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น เพราะแสงเป็นตัวสร้างความเชื่อมโยงทางความรู้สึก และช่วยเรื่องสุขลักษณะ แต่หากเจาะช่องเปิดไม่ได้ อาจใช้แอ๊กเซสซอรี่ส์ในห้องน้ำ หรือการปิดผิวหน้าบานตู้ด้วยวัสดุเงาแบบเมแทลลิกแทนก็ได้ เพราะคุณสมบัติการสะท้อนแสงบนพื้นผิวจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้เช่นกัน


1. หลังคาสกายไลท์ให้อารมณ์เหมือนห้องอาบน้ำในรีสอร์ต เป็นการสร้างบรรยากาศสบาย ๆ ได้ไม่แพ้กัน
2. คุณสมบัติการสะท้อนของกระจกเงาช่วยลวงตาให้ขอบเขตของห้องน้ำดูกว้างขวางขึ้น


D) เปลี่ยนวัสดุ ฟีลลิ่งก็เปลี่ยน
ลองจับแมททีเรียลชนิดอื่นหรือฟังก์ชันแบบใหม่มาช่วยให้การใช้งานในห้องน้ำง่ายดายขึ้น ได้ทั้งความสะดวก และสวยงามแปลกตา จากที่เคยใช้ประตูบานสะวิงบานใหญ่บานเดียว ลองเปลี่ยนเป็นบานผลักแบบคู่ทำด้วยแผ่นเหล็ก ก็ได้อารมณ์อินดัสเทรียลเท่ ๆ หรือใช้ผ้าใบรวบเก็บแบบผ้าม่านหน้าต่างก็เก๋ไก๋ไม่ซ้ำแบบใคร

1. เปลี่ยนประตูเป็นบานผลักสองข้างทำด้วยแผ่นเหล็กปั๊มลายกันลื่นทำสีแดง นอกจากสร้างสีสันแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่ใช้สอยหลังบานเปิดได้ด้วย
2. เปลี่ยนวิธีการเก็บผ้าม่านที่ใช้กั้นส่วนเปียกและแห้งจากการรูดไว้ด้านข้าง มาเป็นผูกสองด้านแบบผ้าม่านหน้าต่าง ให้ลุคอ่อนหวานคลาสสิกมากขึ้น

E) จัดระเบียบข้าวของ
ห้องน้ำเป็นอีกห้องหนึ่งที่เต็มไปด้วยข้าวของชิ้นเล็กชิ้นน้อย เราจึงขอแนะนำให้เลือกใช้งานในพื้นที่บอดอย่างบริเวณเหนือชักโครก หรือข้างกระจกเงาที่ไม่ได้ใช้งานอะไร เป็นพื้นที่สำหรับวางของ โดยอาจติดตั้งชั้นวางของเพิ่มเติมเข้าไปทีหลัง หรือทำตู้เก็บของบิลท์อินเหนืออ่างล้างมือ แล้วเลือกกรุหน้าบานด้วยกระจกก็เป็นวิธีคลาสสิกที่ยังใช้ได้ผล
    
1. ก่อผนังเบิ้ลเป็นชั้นวางตามแนวยาวตั้งแต่อ่างล้างหน้าไปจนถึงหลังชักโครก ทั้งสวยงามเข้ากับธีมของห้อง และใช้ประโยชน์ได้จริง

Tip : เสริมสวยให้ผนังห้องน้ำได้ด้วยวอลล์เปเปอร์สำหรับห้องน้ำ คุณสมบัติพิเศษคือ มีผิวหน้าป้องกันความชื้น คราบสกปรก และเชื้อราได้ดี ใช้กาวแบบพิเศษช่วยให้ยึดเกาะกับผนังได้ดีกว่าแบบทั่วไป

2. ทำชั้นวางของบิลท์อินตลอดแนวผนังห้องน้ำใต้บันได

เรื่อง skiixy
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, บ้านและสวน
ภาพประกอบ คณาธิป

ขอบคุณนิตยสาร ROOM

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ทริคจัดห้องน้ำเล็กให้ปังมาก The Most of Tiny Bathroom

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook