15 บัญญัติ จัด “สวนญี่ปุ่น” ที่บ้านอย่างไรให้เป๊ะปัง

15 บัญญัติ จัด “สวนญี่ปุ่น” ที่บ้านอย่างไรให้เป๊ะปัง

15 บัญญัติ จัด “สวนญี่ปุ่น” ที่บ้านอย่างไรให้เป๊ะปัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสไตล์ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งรูปแบบสวนที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากสวนสไตล์อื่นๆ เนื่องจาก “สวนญี่ปุ่น” เป็นการเชื่อมโยงระหว่าง ต้นไม้ น้ำ ก้อนหิน และความเรียบง่าย เส้นสายที่ไม่วุ่นวาย รวมไปถึงอาจจะมีที่พักผ่อนเงียบๆ อยู่ภายใน Sanook! Home เลยนำข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะที่แท้จริงของสวนญี่ปุ่นว่าหากคุณต้องการจัดสวนญี่ปุ่นไว้ในบ้านตัวเอง จะต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1.ต้องมีทางเข้าสวน คุณอาจใช้เพียงไม้ไผ่กั้นเป็นรั้วหรือซุ้มทางเข้าแบบง่ายๆ เพื่อแบ่งแยกส่วนที่อยู่ภายนอกสวนกับส่วนที่อยู่ด้านใน

2.จัดวางให้มีความลึกลับ เอกลักษณ์สำคัญของสวนญี่ปุ่นคือการจัดสวนที่คุณไม่สามารถมองเห็นสวนได้ในคราวเดียวทั้งหมด อาจจะต้องมีเส้นคดเคี้ยวเพื่อนำสายตาให้คุณเดินไปสู่จุดอื่นๆ ของสวน อาจจะมีเจดีย์หิน ฯลฯ วางตกแต่งอยู่ภายในสวน

3.ปลูกมอส การปลูกมอสที่พื้นจนพื้นสวนเป็นสีเขียว จะยิ่งช่วยเพิ่มความร่มรื่นให้กับสวนญี่ปุ่น และเพราะมันไม่ทนต่อแรงเหยียบย่ำ ดังนั้นคุณอาจวางก้อนหินเป็นลำดับชั้นไว้บนผืนมอส แล้วพื้นสวนของคุณก็จะไม่ได้รับความเสียหาย

4.สร้างศาลาไว้ในสวน สวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นคุณจะต้องมีการสร้างศาลาจากไม้ไผ่หรือไม้ตั้งไว้ในสวน เพื่อให้เจ้าของสวนหรือผู้ที่มาเยี่ยมบ้านได้นั่งชมทัศนียภาพของสวน

5.โคมไฟรูปเจดีย์ ติดตั้งโคมไฟรูปเจดีย์ที่มีลักษณะเป็นเสาไว้ในพื้น เพื่อความสวยงามยามค่ำคืน

6.เพิ่มผิวสัมผัสที่หลากหลายภายในสวน ทำสวนญี่ปุ่นให้น่าสนใจขึ้น ด้วยการปลูกต้นไม้สีเข้มหรือใบหนาไว้เป็นฐาน ก่อนจะล้อมรอบด้วยพันธุ์ไม้ที่มีลักษณะใบนุ่มๆ

7.ตัดแต่งโครงสร้างต้นไม้ให้สวยงาม ต้นไม้ในสวนญี่ปุ่นมักมีการดัดให้มีรูปทรงตามต้องการ เพื่อให้สวยงามและตอบรับกับสิ่งอื่นๆ ภายในสวน

8.ป้องกันตัวเองจากวิญญาณร้าย ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่นพบว่าทางเดินคดเคี้ยวภายในสวนจะช่วยป้องกันวิญญาณชั่วร้าย ดังนั้นทางเดินคดโค้งไปมาจึงเป็นเหมือนกับดักป้องกัน

9.แบ่งพื้นที่ในสวนเป็นเกาะ เกาะเล็กๆ กลางสวนจะช่วยเพิ่มพื้นที่การพักผ่อนให้กับสวนญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังพบว่าจะมีการสร้างสะพานโค้งไปยังเกาะนั้นด้วย

10.เลี้ยงปลา เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของสวนญี่ปุ่น ทั้งปลาคราฟ ปลาทองจะช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับสวนญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

11.ปล่อยอารมณ์ไปกับการไหลของน้ำ เสียงน้ำไหลจากน้ำตกภายในสวนช่วยให้บรรยากาศของสวนดีขึ้น

12.ท่อไม้ไผ่ อุปกรณ์ท่อไม้ไผ่ตักน้ำที่เรามักเห็นกันนั้นเป็นภูมิปัญญาของชาวญี่ปุ่นที่ทำขึ้นเพื่อไล่ไม่ให้กวางเข้ามาใกล้สวน เมื่อน้ำไหลลงในท่อไม้ไผ่จนน้ำหนักเต็มที่ไม้ไผ่ก็จะกระดกโดนก้อนหินจนเกิดเสียงดังทำให้กวางรอบๆ สวนกลัวไม่เข้ามารบกวน

13.ล้อมด้วยไม้ไผ่ นอกจากไม้ไผ่จะใช้เป็นต้นไม้ปลูกประดับในสวนแล้ว ยังมีประโยชน์ใช้ล้อมรั้วภายในสวนได้อีกด้วย

14.สวนกรวดที่สวยงาม บางพื้นที่ในสวนญี่ปุ่นจัดเป็นสวนกรวดที่สวยงามได้ โดยจะออกแบบเป็นรูประลอกคลื่น ซึ่งเป็นลักษณะอย่างหนึ่งของสวนแบบเซนหรือสวนญี่ปุ่น ช่วยสื่อความคิดที่ลึกซึ้งและดูแลรักษาง่าย

15.จัดวางหินเป็นลำธาร สวนญี่ปุ่นนิยมจัดวางหินเป็นเส้นคดโค้งคล้ายลำธาร โดยนิยมใช้หินแม่น้ำที่มีสีเทามาจัดวางเพื่อลวงตาให้มีลักษณะคล้ายน้ำไหล

เทคนิคการจัดสวนญี่ปุ่น 15 ข้อเหล่านี้ คงพอจะทำให้คุณมีแนวทางในการเลือกซื้อของและออกแบบสวนญี่ปุ่นของตัวเองได้บ้างนะคะ

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก  http://www.bhg.com

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 15 บัญญัติ จัด “สวนญี่ปุ่น” ที่บ้านอย่างไรให้เป๊ะปัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook