เปิดทำเนียบสุดหรู ของท่านทูตไทย ประจำพม่า “พิษณุ สุวรรณะชัฎ”

เปิดทำเนียบสุดหรู ของท่านทูตไทย ประจำพม่า “พิษณุ สุวรรณะชัฎ”

เปิดทำเนียบสุดหรู  ของท่านทูตไทย ประจำพม่า “พิษณุ สุวรรณะชัฎ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเนียบเอกอัครราชทูตเปรียบเสมือนบ้านพักหลังที่สองของเอกอัครราชทูตที่จะต้องเดินทางไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน เช่นเดียวกับทำเนียบเอกอัครราชทูตของท่าน “พิษณุ สุวรรณะชัฎ” เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ที่ออกแบบและตกแต่งอย่างสวยงาม

Sanook! Home จึงจะพาทุกคนไปเยี่ยมชมทุกซอกทุกมุมภายในทำเนียบที่ท่านทูตพร้อมภริยาคุณทิพยสุดา สุวรรณะชัฎใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น

ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้งตั้งอยู่ในประเทศพม่าตั้งแต่เมื่อประมาณ 66 ปีที่ก่อน โดยท่านพิษณุถือเป็นเอกอัครราชทูตคนที่ 20 ที่ได้มีโอกาสเข้ามาพำนักอยู่ที่นี่ สถานทูตไทยประจำนครย่างกุ้งมีเนื้อที่ทั้งสิ้น 7 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนชิ้พเชื่อมต่อกับถนนโปรม กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นย่านที่มีราคาที่ดินแพงลิ่ว คล้ายๆ กับย่านสุขุมวิทในบ้านเรา

สำหรับราคาซื้อขายเมื่อประมาณ 66 ปีที่แล้วนั้นสถานทูตนี้มีราคาเพียง 250,000 จ๊าดพม่า หรือประมาณ 7,000 กว่าบาท แต่ปัจจุบันราคากลับพุ่งขึ้นไปถึง  2,800 ล้านบาท นอกจากนี้ทำเนียบแห่งนี้ยังมีความสวยงามที่สุดติดอันดับ 1 ใน 3 แห่งของกรุงย่างกุ้งนอกเหนือจากทำเนียบสถานทูตอินเดีย และสถานทูตอังกฤษ นอกจากนี้ยังเป็นอาคารหลังแรกของไทยในต่างประเทศที่ได้ขึ้นทะเบียนสถาปัตยกรรมดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยามฯ อีกด้วย

ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เป็นสถาปัตยกรรมแบบทิวดอร์ ก่อสร้างโดยใช้ไม้ผสมกับปูน ลักษณะคล้ายกับบ้านมนังคศิลา ที่กรุงเทพฯ เดิมเป็นบ้านพักของนาย De Souza เชื้อชาติโปรตุเกส สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเอเยนต์ใหญ่ในการนำเข้ายาชนิดต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายทั่วประเทศเมียนมาร์ในสมัยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ต่อมาได้ถูกทางรัฐบาลพม่าในสมัยนั้นยึดทรัพย์ ทางคณะรัฐบาลไทย จึงได้ทำการซื้อขายมาเป็นของเรานับแต่นั้นมา และต้องขอบอกว่า ทำเนียบแห่งนี้ ไม่ได้เปิดให้นักเดินทางทุกคนเข้าไปชมกันง่ายๆ ฉะนั้นภาพถ่ายเซ็ตนี้จึงเป็นภาพเฉพาะกิจ สำหรับคุณผู้อ่านสนุก! โฮม จริงๆ

ชมภาพเพิ่มเติมได้ด้านล่างค่ะ

อัลบั้มภาพ 66 ภาพ

อัลบั้มภาพ 66 ภาพ ของ เปิดทำเนียบสุดหรู ของท่านทูตไทย ประจำพม่า “พิษณุ สุวรรณะชัฎ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook