60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย

60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย

60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียนเน้นความเรียบง่าย บริสุทธิ์ โดยสไตล์การตกแต่งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1950 หรือเมื่อประมาณ 65 ปีที่ผ่านมา แต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 1990 หรือเมื่อประมาณ 25 ปีที่ผ่านมา

สิ่งที่แสดงถึงสไตล์สแกนดิเนเวียนมีทั้งเรื่องของ “สี” ที่เน้นสีเบจ สีขาว หรือสีซีดๆ อย่างไรก็ตามเมื่อสไตล์นี้เริ่มได้รับความนิยมก็เริ่มมีการเพิ่มสีดำ สีเทา และสีเหลืองเข้าไปเพื่อให้สไตล์สแกนดิเนเวียนน่าสนใจ

ส่วนเรื่อง “เฟอร์นิเจอร์” รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ของสไตล์สแกนดิเนเวียนเน้นความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ด้านศิลปะและหัตถกรรมที่โดดเด่น อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ยังเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก รวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ยังเป็นสีอ่อนๆ ที่ช่วยทำให้ห้องหรือบ้านสว่างขึ้น

โคมไฟ มีความสำคัญมากในสไตล์การตกแต่งแบบสแกนดิเนเวียน เนื่องจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียนมักจะต้องอยู่ในความมืดเป็นเวลานานเนื่องจากไม่ค่อยมีแสงแดด ดังนั้นแสงและอากาศบริสุทธิ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ใช้ม่านน้อยๆ หรือใช้ม่านบางเนื้อเบา อีกทั้งยังควรวางโคมไฟไว้ตามตำแหน่งต่างๆ ของบ้าน

พื้น พื้นไม้เนื้อแข็งสีอ่อนเป็นสีที่ได้รับความนิยม โดยเน้นเป็นพื้นสีขาวมีลวดลาย หรือจะเพิ่มพรมลายดอกไม้เพื่อช่วยเบรคความแข็งและเพิ่มความอบอุ่นให้กับบ้าน

ผนัง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนัง อาจแขวนประดับผนังด้วยเชือกถัก งานขนสัตว์ รวมถึงเลือกใช้หมอนที่มีลวดลายตามแบบฉบับท้องถิ่น รวมถึงอาจประดับผนังด้วยภาพธรรมชาติเช่นทิวทัศน์หรือทัศนียภาพต่างๆ กวางเรนเดียร์ น้ำตก ฯลน

สิ่งทอ เป็นอีกของตกแต่งหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ ส่วนใหญ่จะเป็นงานผ้าฝ้ายทอลวดลายแบบเรียบง่าย หรือลายตารางจะเป็นสีแดง สีขาวหรือสีฟ้าก็ได้

ของตกแต่งเสริม เช่นกระจก กิ่งไม้ กล่องไม้ ริบบิ้น

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://decoholic.org

Images: © Paulina Arcklin for Zoco HomedekostadshemΑlvhem ΜakleriPer JanssonklikkWredeJohan Israelson,  LANTLIV

 

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ

อัลบั้มภาพ 60 ภาพ ของ 60 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” สงบ เงียบ เรียบง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook