a place of paper

a place of paper

a place of paper
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะคิดว่า ‘กระดาษ’ วัสดุธรรมดา ๆ ที่เราสนิทสนมกันมาตั้งแต่วัยเริ่มหัดพับจรวด เรื่อยมาจนวัยแบกตำราเรียนเล่มหนา และพกพาเครื่องบันทึกความทรงจำขนาดกะทัดรัด เช่น ไดอะรี่ ก่อนผันตัวมารับจ๊อบเป็น คุณ ส.ค.ส บอกความรู้สึกช่วงโอกาสพิเศษต่าง ๆ ในวัยที่การแสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาเป็นเรื่องสุดเคอะเขิน เรื่อยมาจนถึงงานศิลปะและงานดีไซน์ที่นำกระดาษมาแปลงร่างเป็นสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คิด

Go Around ฉบับนี้จึงขอพาทุกคนออกเดินทางไปทำความรู้จักกับ 3 สถานที่ทำงานของคนที่หยิบจับวัสดุแสนสามัญอย่างกระดาษมาแปลงร่างสร้างเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์ด้วยใจรัก และชัดเจนในแนวทางของตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

Teaspoon Studio
สตูดิโอออกแบบที่เกิดขึ้นจากความฝันที่อยากมีผลิตภัณฑ์กระดาษเป็นของตัวเอง สู่นักเล่าเรื่องที่มีตัวละครเป็นกระดาษ และจินตนาการไม่รู้จบเป็นท่าไม้ตายของ คุณพิม จงเจริญ  หญิงสาวผู้หลงใหลในความเรียบง่ายของกระดาษ โดยนำมาสร้างสรรค์เป็นข้าวของเครื่องใช้ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง เช่น กระดาษห่อของขวัญ สติ๊กเกอร์ ของตกแต่งบ้าน และฯลฯ  ตลอดจนงานประติมากรรมกระดาษดีไซน์เหนือจริงที่มีทั้งงานที่สนองความสนุกส่วนตัว และความต้องการของลูกค้า อย่างงานออกแบบแพ็คเกจจิ้ง ภาพประกอบสื่อสิ่งพิมพ์แบบสองมิติ และสามมิติ พร็อปส์หน้าตาเก๋สำหรับถ่ายแฟชั่น หรือแม้กระทั่งการเนรมิตรพื้นที่ว่างเปล่าให้กลายเป็นดินแดนใหม่ ด้วยเทคนิคที่เราคุ้นเคยกันดี อย่าง การพับ ตัด แปะ  

“เสน่ห์ของกระดาษในมุมมองของเราคือเป็นแมททีเรียลที่ทุกคนเห็นมาตั้งแต่เกิดและเป็นอะไรที่ง่ายที่สุด ใครจะหยิบไปทำอะไรก็ได้ ไม่เหมือนงานไม้ งานเหล็กที่ต้องมีความรู้เฉพาะ หรือเครื่องมือพิเศษในการเหลาหรือตัด งานกระดาษเป็นงานทำมือที่มีคุณค่าอยู่ในตัวเอง แต่ส่วนตัวเราไม่ค่อยชอบอะไรที่เหมือนจริงเท่าไหร่ เวลาทำงานทุกครั้งจึงแค่พยายามทำภาพจินตนาการในหัวให้ออกมามากกว่า”

ทุกวันนี้ห้องสี่เหลี่ยมขนาดกะทัดรัดแห่งนี้ยังคงเป็นพื้นที่คิดค้นทดลองวิธีการเล่าเรื่องใหม่ ๆ ด้วยการผสมผสานกระดาษเข้ากับสิ่งต่าง ๆ ที่ดูไม่น่าจะไปกันได้ เช่น งานไม้ งานวาด งานภาพพิมพ์ และงานวิดีโอ โดยมีความสนุกเป็นที่ตั้ง พร้อมกับเปิดโอกาสให้นัก(อยาก)เล่าเรื่องด้วยกระดาษได้มาลองทำเวิร์คชอปด้วยกัน
ติดต่อ
33 ซอยประดิพัทธ์ 17 ถนนประดิพัทธ์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท  กรุงเทพฯ
โทร . 0-2618-4398
www.teaspoonstudio.com
www.facebook.com/teaspoonstudio.bkk


Mahaasamud
Mahaasamud (มหา-สมุด) แบรนด์สมุดทำมือ และงานเครื่องหนังทำมือของคุณเจษฎา แก้วบุดตา และคุณ จุฑามาศ แก้วเรือนศิลป์ ซึ่งมีความหมายว่า เทคนิคอันหลากหลายไม่รู้จบของการทำสมุด ถึงแม้จะขึ้นต้นชื่อด้วย ‘มหา’ แต่งานทุกชิ้นของพวกเขากลับเริ่มต้นขึ้นจากห้องทำงานเล็ก ๆ  ในบ้านหลังน้อยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม

และก็เป็นไปตามความหมายของชื่อ สมุดแต่ละเล่มของที่นี่มีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไปตามวัสดุที่หาได้ในแต่ละครั้ง เช่น ชุดภาพเก่ารูปเด็ก ชุดภาพเก่าขาวดำ ชุดภาพทิวทัศน์ของนครพนมที่ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว  โดดเด่นด้วยเทคนิคการย้อมกาแฟดำ เพื่อให้ได้อารมณ์เก่าแต่กรุ่นกลิ่นกาแฟหอม ๆ ตลอดจนเนื้อสีที่เกิดจากการย้อมซึ่งแน่นอนว่าไม่ซ้ำกันเลยสักแผ่น กระดาษที่ใช้มีตั้งแต่กระดาษถนอมสายตา กระดาษภาพวาด กระดาษจากร้านขายหนังสือเก่า และหนังวัวแท้

ทั้งคู่เล่าว่า แม้จะเป็นเวลา 3 ปีแล้วแต่ทั้งคู่ก็ยังไม่เบื่อที่จะตื่นขึ้นมาย้อมกระดาษ ตัดแผ่นหนัง เย็บสมุด เพราะ Mahaasamud เริ่นต้นจากความชอบในกลิ่นกระดาษ ในผิวสัมผัสของหนัง และการทำสิ่งที่รักด้วยสองมือ แถมมีความสุขขึ้นไปอีกเมื่อรู้ว่ามีคนรักและคนใช้ผลงานที่เกิดจากห้องทำงานเล็ก ๆ แห่งนี้อย่างคุ้มค่า ซึ่งทั้งคู่ตั้งใจว่าจะเริ่มทำสตูดิโอขนาดอบอุ่นขึ้นเพื่อทำงานสมุด เครื่องหนัง และจัดแสดงงาน ควบคู่ไปกับการแบ่งปันความรู้ให้กับคนรักการทำสมุด และเครื่องหนังผ่านเวิร์คชอปขนาด 2-3 คนในอนาคตอันใกล้
ติดต่อ
151  ตำบลนาราชควาย อำเภอเมือง  ฯ จังหวัดนครพนม
โทร. 08-0586-8813
www.facebook.com/mahaasamudhandcraft


พับ เพียบ เรียบ ร้อย
ดูเหมือนว่างานกระดาษกับงานดอกไม้สดของไทยจะเป็นอะไรที่ไม่น่าเข้ากันได้ แต่เมื่อ 2 ส่วนผสมนี้นำมาหลอมรวมเข้าด้วยกันผ่านมุมมอง และฝีมือของคุณวิริน เชาวนะ ผลที่ได้จึงเกิดเป็นงานหัตถกรรมดอกไม้ มาลัย พานพุ่ม เครื่องแขวน และตาข่ายดอกไม้ที่แปลกใหม่ ทั้งจากการทดแทนความอ่อนช้อยด้วยเหลี่ยมมุมของรูปทรงเรขาคณิต แทนสีสันฉูดฉาดด้วยสีโมโนโครม แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นไทย และวิธีการร้อยดอกไม้สดดั้งเดิมไว้อย่างครบเครื่อง

แม้งานดอกไม้กระดาษของคุณวิรินจะดูเรียบง่าย แต่เมื่อได้เห็นการทำงานของเธอในห้องทำงานส่วนตัวที่เต็มไปด้วยกระดาษ ไม้บรรทัด คัดเตอร์  และสมุดโน้ตที่มีร่องรอยการร่างแบบ ก็จะพบว่าเส้นสายที่ลดทอนนั้นได้ผ่านการคิดเทคนิค ปรับแพตเทิร์นมาอย่างรอบคอบ และมีวิธีการพับที่ซับซ้อนกว่าที่คิด เพื่อเล่นกับแสงเงา เพิ่มความประณีตให้ผลงาน   

“ไม่ว่าจะตัด ดัด พับ เราก็สามารถสร้างผลงานได้โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องมือเฉพาะทาง นั่นคือความง่ายของกระดาษ ส่วนความยาก คือ เราต้องวางแผนการทำงานให้ดี เพราะกระดาษเป็นวัสดุสำหรับการบันทึก นอกจากการเขียนแล้ว กระดาษยังบันทึกรอยพับ รอยขูดขีด รอยเปื้อน ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้วแก้ไขไม่ได้ เพราะฉะนั้นระหว่างทำงานเราต้องมีสมาธิ และการทำซ้ำ ๆ ก็ช่วยให้เราได้เทคนิคใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องได้ด้วย”
ติดต่อ
www.facebook.com/PubPiabRiabRoy

ขอบคุณ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ a place of paper

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook