เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/40/203265/203265-thumbnail.jpgเปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน

    เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน

    2015-12-21T16:09:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หน้าที่หนึ่งของมนุษย์ทุกคนหลังจากลืมตาออกมาดูโลก นอกจากจะดำเนินชีวิต ใช้ลมหายใจให้ผ่านพ้นไปในแต่ละวันแล้ว ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่บางคนอาจเลือกทำความดี ในขณะเดียวกันบางคนอาจเลือกทำในสิ่งตรงข้าม

    สำหรับพระเอกระดับตำนาน “คุณยอดชาย เมฆสุวรรณ” ที่ผ่านผลงานการแสดงทั้งละครและภาพยนตร์มาแล้วกว่า 300 เรื่อง เลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนเองฝันและมุ่งมั่นมาตั้งแต่วัยเยาว์ รวมถึงตั้งใจทิ้งสมบัติล้ำค่าจากฝีมือ จินตนาการ ความคิด ความฝันของตนเอง ผ่านผลงานศิลปะทุกรูปแบบไว้ใน “ศิลปสถาน ยอดชาย เมฆสุวรรณ” เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินและพระพุทธศาสนา

    “มีหลายเหตุผลมากที่เราสร้างศิลปะสถานแห่งนี้ขึ้นมา ทุกวันนี้ยังแปลกใจเลยว่าตัวเองทำแบบนี้ได้อย่างไร แต่มันเป็นพลังจิตที่คิดไว้ตั้งแต่เรายังเด็กๆ ทั้งเราเกิดมาฟรี แต่เราตายฟรีไม่ได้ ใช้ร่างกายให้เป็นประโยชน์ ไม่เป็นเพียงกระดูกกองเดียว รักษาชื่อเสียงให้กับวงศ์ตระกูล เป็นเกียรติให้กับคุณแม่ และตอบแทนบุญคุณของคุณตาหรือพระยาจำเนียรภักดี”

    ศิลปสถานหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม บนเนื้อที่ทั้งหมด 10 ไร่ซึ่งเดิมเป็นเพียงทุ่งนาที่ได้รับการพลิกฟื้นกลับขึ้นมา ตัวอาคารเป็นแบบเรอเนสซองซ์ที่ผสมผสานกลิ่นอายแบบเอเชียได้รับการออกแบบโดยคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ มีมูลค่าปลูกสร้างทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปี ซึ่งเป็นการผสมผสานศิลปะสไตล์ยุโรปที่หลากหลาย การตกแต่งปูนปั้นทั้งด้านในและด้านนอกอาคารเป็นฝีมือของเจ้าของมากฝีมือท่านนี้ล้วนๆ

    พื้นที่ทั้งหมดถูกแบ่งเป็นอาคารจัดแสดงผลงาน อาคารสำหรับพักอาศัยของคุณยอดชาย ที่จอดรถ และสวนร่มรื่นรอบๆ ตัวอาคาร อาคารจัดแสดงถูกแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างแบ่งพื้นที่แสดงผลงานซึ่งมีทั้งงานประติมากรรมรูปเหมือน และหุ่นขี้ผึ้ง ห้องสำคัญซึ่งเปรียบเสมือนอุโบสถสถานได้รวบรวมผลงานชุดรัตน-ไตรสิกขา แสดงหุ่นขี้ผึ้งของพระสงฆ์หลายๆ องค์เช่นหลวงพ่อเงินพุทธโชติ วัดบางคลาน พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ฯลฯ

    ด้านนอกใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานชุดศิลปะจากฉากชีวิต ที่รวบรวมผลงานประติมากรรมรูปเหมือนหลากเทคนิคของปูชนียบุคคลที่มีอุปการคุณต่อประวัติศาสตร์วงการบันเทิงไทยอย่าง “มิตร ชัยบัญชา” หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ล้อต๊อก หรือครูเล็กภัทราวดี มีชูธน ฯลฯ และในบริเวณเดียวกันนี้ยังมีผลงานชุดอัตตา สู่ อนัตตา เป็นชุดผลงานที่ผ่านกระบวนการความคิดและมองเห็นสัจธรรมการดำเนินชีวิตและการเวียนว่ายตายเกิดของคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ ส่วนพื้นที่ชั้น 2 ของอาคารใช้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะอีกเช่นกัน จากผลงานทั้งหมดภายในอาคารแห่งนี้สะท้อนถึงความคิด จินตนาการและความมุ่งมั่นที่คุณยอดชายตั้งใจฝากทิ้งไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

    แม้วันนี้ศิลปสถานแห่งนี้จะยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ก็ใช้เป็นสถานที่รับจัดงานแต่งงาน ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง และรับจัดเลี้ยง ประชุมสัมมนา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ศิลปสถานแห่งนี้น่าจะเปิดให้ทุกคนเข้าชมความสวยงามและปรัชญาชีวิตที่แฝงอยู่ใต้ความคิดของพระเอกระดับตำนานอย่างคุณยอดชาย เมฆสุวรรณ

    ติดตามและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/YodchaiMeksuwanMuseumOfArts หรือ IG: @YOSCHAI_MEKSUWAN_MUSEUM_OF_ARTS หรือ 081 929 5626

    ชมภาพความสวยงามเพิ่มเติมได้ที่ Gallery

    อัลบั้มภาพ 86 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 86 ภาพ ของ เปิด “บ้าน” กึ่ง “พิพิธภัณฑ์” ของ ยอดชาย เมฆสุวรรณ พระเอกระดับตำนาน