6 พืชผักสมุนไพร โตและกินได้ทันใจ เพียงแค่ “ตัด ปัก”

6 พืชผักสมุนไพร โตและกินได้ทันใจ เพียงแค่ “ตัด ปัก”

6 พืชผักสมุนไพร โตและกินได้ทันใจ เพียงแค่ “ตัด ปัก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็รู้ว่าผัก หรือสมุนไพรเป็นอาหารที่มีประโยชน์สำหรับร่างกาย พืชบางชนิดอาจมีขั้นตอนการปลูก และใช้เวลาในการเติบโตนานกว่าเราจะได้ทานใบ หรือดอกของมันอีกรอบ แต่ก็มีพืช ผัก สมุนไพรบางชนิด เพียงแค่ตัดมันก็โตได้โดยไม่ต้องใช้อะไรทั้งนั้น มาดูกันค่ะว่าพืชผักที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

1.โหระพา เพียงคุณเว้นระยะตัดกิ่งโหระพาห่างจากแง่งของมัน 3 นิ้ว แล้วนำไปปักไว้ในแก้วน้ำ ตั้งอยู่ในที่ๆ มีแสงแดดส่องถึง แล้วเปลี่ยนน้ำทุกๆ 2-3 วันคุณ เมื่อมันเริ่มเติบโต ก็ย้ายไปปลูกในกระถาง คราวนี้คุณก็จะได้ทานโหระพาสมใจ

2.ขึ้นฉ่าย ล้างต้นขึ้นฉ่ายให้สะอาดก่อนจะวางมันลงในจานที่มีน้ำหล่อไว้ และนำไปตั้งไว้ที่บริเวณริมหน้าต่าง ทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์จนมีใบอ่อนสีเหลืองงอกออกมา เมื่อใบเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม ให้ย้ายลงไปปลูกในกระถาง จนกว่าจะมีก้านของมันงอกออกมา จากนั้นคุณก็สามารถนำไปใช้ปรุงอาหารในครัวได้

3.ต้นหอม หลังจากคุณใช้ใบของมันปรุงอาหารจนเหลือแต่หัวสีขาวและรากของมัน ให้นำไปใส่ไว้ในแก้วน้ำสะอาดๆ ตั้งไว้บริเวณริมหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึง โดยเปลี่ยนน้ำทุกวัน หลังจากนั้นใบใหม่ของมันก็จะงอกออกมา

4.สะระแหน่ เช่นเดียวกับใบโหระพา มันปลูกและเติบโตได้ง่าย เพียงแค่คุณตัดกิ่งของมันจากต้นใหญ่ความยาวประมาณ 2 นิ้วแล้ววางมันไว้ในชามก้นตื้นที่มีน้ำสะอาดหล่ออยู่ก้นชาม เปลี่ยนน้ำสัปดาห์ละครั้ง เมื่อมีรากงอกจนรากแข็งแรง ก็ย้ายไปปลูกในกระถาง รดน้ำ แล้วคุณก็จะมีใบสะระแหน่ทานไม่มีวันหมด

5.ขิง นำเหง้าขิงที่มีรากและตาสีเขียวๆ ใส่ลงในกระถางที่มีดินอยู่ หงายส่วนที่เป็นตาขึ้น รดน้ำ ผ่านไป 2-3 เดือนคุณก็จะเห็นขิงงอก

6.ผักกาดหอม ส่วนก้นของต้นผักกาดหอม สามารถเจริญเติบโตได้ในน้ำ เพียงแต่ให้ส่วนที่ตัดออกโผล่ปริ่มๆ น้ำ เมื่อมันเริ่มแตกใบ ก็ให้ย้ายลงไปปลูกในกระถางแทน
ต่อไปเราคงไม่ต้องซื้อผัก 6 ชนิดนี้กินแล้ว เพราะเราสามารถปลูกได้สบาย สบาย

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก https://www.tescoliving.com
ภาพบางส่วนจาก www.istockphoto.com

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 6 พืชผักสมุนไพร โตและกินได้ทันใจ เพียงแค่ “ตัด ปัก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook