จากผืนดินว่างเปล่า ปั้นและสร้าง “บ้านดิน” จนกลายเป็นบ้านในฝันของตัวเอง

จากผืนดินว่างเปล่า ปั้นและสร้าง “บ้านดิน” จนกลายเป็นบ้านในฝันของตัวเอง

จากผืนดินว่างเปล่า ปั้นและสร้าง “บ้านดิน” จนกลายเป็นบ้านในฝันของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝันเรื่องการมี “บ้าน” ของทุกคนมีรูปร่างแตกต่างกันไป เช่นเดียวกับเพจคุณ Wirote Infinity Tool เจ้าของบ้านดินทำมือที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเองแม้จะขัดสนในทุกๆ อย่างโดยเฉพาะกำลังทรัพย์ จึงไม่กล้าคิดที่จะซื้อบ้านเป็นของตนเอง

ภาพบ้านดินในฝันที่เจ้าของตั้งใจอยากให้บ้านของตัวเองออกมาเป็นแบบนี้

แต่เมื่อมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนซึ่งเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งซึ่งให้ความรู้เรื่องการสร้างบ้านดิน จึงทำให้เขาฉุกคิดขึ้นมาว่าเขาสามารถสร้าง “บ้าน” เป็นของตัวเองได้ หลังจากนั้นเราก็ท่องเว็บเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้านดิน
เพียงไม่นานเขาก็ลงมือปั้นอิฐด้วยการทำบล็อกง่ายๆ ตามสัดส่วนที่เคยศึกษามา เมื่อลงมือทำได้ในครั้งแรกก็ติดใจ รู้สึกสนุกกับการปั้นอิฐแบบไม่รู้สึกเหนื่อยแต่เป็นเพราะมีความสุข ก้อนอิฐที่ใช้จำนวน 1,000 ก้อนใช้เวลาปั้นประมาณ 5 เดือน

หินที่ใช้เป็นส่วนรากฐานของบ้านดิน


ปั้นดินเป็นบล็อกๆ ตามพิมพ์ที่ทำขึ้นเอง

บ้านดินหลังนี้ตั้งอยู่ในตำบลหนองไม้แดง จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 72 ตารางเมตร มีการออกแบบเป็นห้องนอน 18 ตารางเมตร ห้องนั่งเล่น 18 ตารางเมตร และห้องทำงาน 36 ตารางเมตร โดยมีการอ้างอิงแบบห้องต่างๆ จากทางเว็บไซต์ต่างๆ บ้างเหมือนกัน

หินก่อรอบตัวบ้านรากฐานที่แข็งแรง

 

เมื่อได้ภาพที่ถูกใจแล้วก็เริ่มขุดร่องเพื่อวางคานรับน้ำหนักบ้านดิน โดยเจ้าของบ้านเลือกใช้หินก้อนใหญ่ก่อด้วยปูน ซึ่งใช้หินไปทั้งหมด 13 ตัน ในความลึกรอบบ้านประมาณ 80 เซนติเมตร วัดจากระดับที่ตั้งเอาไว้เหนือพื้นดินประมาณ 40 เซนติเมตร (หมายถึงก้อนหินจะฝังลึกลงไปในดินประมาณ 40 เซนติเมตร และโผล่ขึ้นมาเหนือดินอีกประมาณ 40 เซนติเมตร

แม้การเริ่มต้นสร้างบ้านดินหลังนี้จะเกิดจากความไม่รู้อะไรเลย เพราะใช้เพียงข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต แต่สิ่งที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญมากคือบ้านต้องมีความแข็งแรง แม้จะมีคำถามเกิดขึ้นมากมายในใจว่าบ้านจะละลายไหมเมื่อโดนน้ำ ปลวกจะกินไม้ที่ใช้ทำหลังคาหรือเปล่า ฝุ่นจะเยอะไหม หรือสีท่าจะอยู่ได้นานแค่ไหน

แต่แล้วในระหว่างที่ก่อร่างสร้างบ้านดินไปเรื่อยๆ เจ้าของบ้านก็ได้ชื่นชมความแข็งแรงของกำแพงบ้านที่สร้างขึ้น สามารถขึ้นไปเดินได้สบายโดยไม่ต้องกังวล รวมถึงยังสามารถกระโดเล่น วิ่งชนได้ เขย่าได้

ส่วนโครงหลังคาจะเป็นไม้ท่อนใหญ่ๆ และไม้ไผ่อีกชั้นเพื่อรองรับดินที่นำขึ้นไปปูเป็นหลังคาบ้าน ตามด้วยปูนฉาบอีกครั้ง แม้จะมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะแต่เจ้าของก็มั่นใจว่าจะเป็นบ้านที่แข็งแรง

มุมกว้างภาพการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านดิน

สำหรับใครที่อยากทราบงบประมาณ เจ้าของบ้านบอกว่าไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย รู้แต่เพียงอย่างเดียวว่าต้องทำให้เสร็จ โดยเริ่มต้นลงทุนครั้งแรกกับการซื้อไม้พาเลทเก่าๆ มาสร้างพิมพ์ ก็ใช้เงินไป 100 บาท หลังจากนั้นถึงซื้อดินมา 1 คันรถหกล้อราคา 2,300 บาท (เนื่องจากดินแถวชลบุรีแพงมากส่วนใหญ่มีแต่ทรายปนเยอะมาก มากจนปั้นไม่ได้ ต้องหาดินเหนียวมาผสมเข้าไปอีก) หลังจากปั้นดินหมดคันรถหกล้อก็พอจะสะสมเงินได้บ้างถึงสั่งดินมาเพิ่ม มีแค่ไหนก็ทำแค่นั้น ไม่ได้กู้หนี้ยืมสินใครมาสร้างบ้านเลย

ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างจนปัจจุบันใช้ระยะเวลาเกือบสองปี ซึ่งหมดเงินไป 230,000  แต่ก็มาคิดว่าถ้าจ้างช่าง จ้างคนงานให้ทำตามแบบที่เราต้องการก็น่าจะถึง 500,000 เป็นอย่างต่ำ (แต่เนื่องจากเจ้าของไม่มีเงิน มีแต่แรงกาย แรงใจ) ทำงานได้เท่าไรก็เอามาซื้อของสร้างบ้านหมด

ใน 1 สัปดาห์เขาใช้เวลา 2-3 วันในการสร้างบ้าน บางวันก็ทำแค่ 1-2 ชั่วโมง (เพราะฟ้าก็มืดจนมองไม่เห็น) จากก้อนอิฐที่ปั้นไว้ 1,000 ก้อน ก็ต้องปั้นเพิ่มอีกจนเป็น 2,780 ก้อน ซึ่งในวันคริสต์มาสที่ผ่านมาเจ้าของบ้านพร้อมภรรยาและลูกสาวที่น่ารักก็ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านดินทำมือของตัวเองเรียบร้อยแล้ว เพราะห้องนอนเสร็จพออยู่ได้แล้ว

พื้นด้านในตัวบ้าน


ชื่นชมบ้านดินฝีมือตัวเองด้วยความภาคภูมิใจ

จากนั้นจะค่อยๆ สานฝันต่อตามแนวความคิดของ “โจน จันได” ผู้ริเริ่มไอเดียการสร้างบ้านดินจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งเคยกล่าวไว้ว่า “ทุกอย่างมันต้องง่าย ถ้ามันยากแสดงว่ามันผิด”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://www.facebook.com/kingkongthai

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ จากผืนดินว่างเปล่า ปั้นและสร้าง “บ้านดิน” จนกลายเป็นบ้านในฝันของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook