เรือนหอข้างบ้านแม่ สามี ออกแบบตามฟังก์ชั่น ตกแต่งตามใจ แต่สวยเวอร์

เรือนหอข้างบ้านแม่ สามี ออกแบบตามฟังก์ชั่น ตกแต่งตามใจ แต่สวยเวอร์

เรือนหอข้างบ้านแม่ สามี  ออกแบบตามฟังก์ชั่น ตกแต่งตามใจ แต่สวยเวอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนจะตัดสินใจเลือกอยู่ “บ้าน” หรือ “คอนโดมิเนียม” เราคงต้องใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจหลายอย่าง สำหรับ คุณปุ้ย-เปร์ริญชน์ จงศรีงาม บล็อกเกอร์สาวสวย หลังจากสละโสดเธอกับสามีก็ลังเลระหว่างการตัดสินใจซื้อ คอนโดมิเนียม กับการสร้างบ้านของตัวเองขึ้นมาใหม่

คุณปุ้ย-เปร์ริญชน์ จงศรีงาม เจ้าของบ้านสุดน่ารัก

ในที่สุดทั้งคู่ตัดสินใจเลือกที่จะสร้างบ้านตามงบประมาณที่มีอยู่ จนได้เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นที่มีพื้นที่ใช้สอย 160 ตารางเมตร ตกแต่งได้สวยตรงใจ

บรรยากาศนอกตัวบ้าน

“เรามีงบอยู่ 3 ล้าน ถ้าไปซื้อ คอนโดมิเนียม จะได้แค่ห้องเล็กๆ แต่เราอยากสร้างครอบครัวเลยคิดเรื่องบ้านแทน ถ้าไปซื้อ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ใหม่ งบเท่านี้ก็อาจจะได้บ้านที่อยู่ไกลจากเมือง เพราะว่าแฟนต้องทำงานประจำ เลยมองว่าข้างๆ บ้านของแม่สามียังมีพื้นที่ว่าง ก็เลยทุบบ้านเดิมที่เขาไม่ได้อยู่ทิ้ง แล้วสร้างเป็น บ้านหลังใหม่ ”

ห้องนอนลูก (ในอนาคต)

แม้เดิมจะมีบ้านเก่าตั้งอยู่ในพื้นที่เดิมก็จริง แต่คุณปุ้ยกลับเลือกที่จะทุบบ้านหลังเดิมทิ้งแล้วสร้างใหม่แทนการรีโนเวท เนื่องจากเมื่อหาข้อมูลแล้วพบว่าการรีโนเวทกลับใช้เงินมากกว่าและอาจทำให้งบประมาณทะลุเกินจากงบที่ตั้งไว้

ด้านหนึ่งของห้องทำงาน ห้องที่คุณปุ้ยชอบมากที่สุด

“ตอนแรกจะรีโนเวท แต่เห็นบ้านฝั่งตรงข้ามรีโนเวทใช้เงินไป 4 ล้าน แล้วทำอยู่นานมากก็ไม่จบ เลยปรึกษาเพื่อนที่เป็นวิศวกรก็แนะนำว่าให้ทุบแล้วสร้างใหม่ดีกว่า”

เรือนหอหลังนี้เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 160 ตารางเมตร สร้างอยู่บนที่ดินประมาณ 50 ตารางวา เริ่มสร้างเมื่อปี 2556 และสร้างเสร็จในปี 2557 มีราคาค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 3 ล้านบาท บ้านแบ่งเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน ฯลฯ และห้องอื่นๆ เหมือนบ้านทั่วไป แต่ปัจจุบันเจ้าของบ้านยังคงทยอยตกแต่งบ้านไปทีละห้องและยังไม่เสร็จสิ้นดี

ห้องนอนเน้นความเป็นส่วนตัว

“การออกแบบบ้านเราคิดเรื่องฟังก์ชั่นเป็นหลัก ตั้งต้นไว้ก่อนว่ามีไว้ทำอะไร อย่างห้องทำงานเราก็ต้องคิดว่าเราใช้พื้นที่ทำอะไรบ้าง วางคอมพิวเตอร์ เก็บของ มีทีวี มีมุมถ่ายรูป บ้านนี้จึงมีหน้าต่างเยอะเพราะเราทำงานแบบที่ต้องถ่ายรูปแบบใช้แสงธรรมชาติเข้ามาช่วย และเป็นคนชอบอยู่ที่สว่าง ไม่ชอบอยู่ที่มืดๆ วางเลยว่ามุมนี้จะวางอะไร ทีวีอยู่ตรงนี้ คอมพิวเตอร์อยู่ตรงนี้ พยายามหาเฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของเราให้มากที่สุด”

ห้องเก็บของ กับเฟอร์นิเจอร์มากฟังก์ชั่น

คุณปุ้ยเป็นคนออกแบบและตกแต่งห้องทุกห้องในบ้านด้วยตัวเอง โดยยึดการออกแบบให้ตรงตามฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลัก

“ห้องทำงานเป็นห้องแรกที่ออกแบบตกแต่งเพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลาอยู่นานที่สุด เลยตกแต่งห้องนี้ก่อน และเป็นห้องที่ปุ้ยชอบมากที่สุดด้วยเพราะเป็นห้องที่มีแต่ของที่เราชอบเก็บไว้ เราจะเริ่มจากการกำหนดว่าห้องๆ นี้จะใช้ทำอะไรบ้าง และอะไรควรวางไว้ตรงไหนบ้าง ฯลฯ ห้องนี้ใช้งบตกแต่งไปแค่ 2 หมื่นกว่าบาทเอง เพราะส่วนใหญ่จะเลือกใช้ตู้เก็บของมาช่วยจัดพื้นที่ทั้งหมดให้ลงตัว”

ตู้เก็บของที่ช่วยจัดการพื้นที่ในห้องให้ลงตัว

นอกจากห้องทำงานแล้วคุณปุ้ยยังตกแต่งห้องลูก ที่แม้ตอนนี้เธอจะยังไม่ตั้งครรภ์ แต่เธอก็ให้เหตุผลว่าเป็นเหมือนการสร้างแรงบันดาลใจให้เธออยากมีลูก ส่วนห้องแต่งตัว ห้องเก็บของเป็นส่วนที่เธอค่อยๆ ทยอยตกแต่งตามมา

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้อีกอย่างหนึ่งคือเป็นบ้านที่มีบันได 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็นบันไดเชื่อมระหว่างห้องนอนที่อยู่ชั้นล่างของตัวบ้านกับห้องแต่งตัวที่อยู่ชั้นบน ส่วนบันไดอีกด้านหนึ่งเป็นบันไดเชื่อมระหว่างห้องนั่งเล่นขึ้นไปยังห้องต่างๆ ด้านบน

“บ้านหลังนี้ห้องนอนอยู่ข้างล่างเพราะออกแบบห้องตามการใช้งาน สามีปุ้ยชอบใช้ชีวิตอยู่ข้างล่าง ส่วนปุ้ยชอบใช้ชีวิตอยู่ข้างบน และเวลาญาติๆ หรือเพื่อนๆ สามีมา ปุ้ยก็จะเลือกมาใช้เวลาของตัวเองอยู่ข้างบน”

บ้านของคุณปุ้ยสวยงามหรูหราทั้งๆ ที่คุณปุ้ยไม่ได้เรียนจบมาทางด้านการออกแบบ แต่เธอเริ่มต้นจากการรู้จักตนเอง รู้ว่าควรจะวางเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ไว้ตรงไหน จากนั้นก็ลองจับชิ้นนั้นชิ้นนี้วาง ปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนออกมาเป็นเรือนหอที่เธอภาคภูมิใจ

ติดตามเรื่องราวของคุณปุ้ยเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/likePuYisme

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ

อัลบั้มภาพ 62 ภาพ ของ เรือนหอข้างบ้านแม่ สามี ออกแบบตามฟังก์ชั่น ตกแต่งตามใจ แต่สวยเวอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook