เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์

เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์

เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสวยงามของของใหม่อาจเป็นความเนี้ยบ ความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ หากแต่ความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับของเก่า มันคือตำหนิและเรื่องราวของมัน เช่นเดียวกับร้านกาแฟ “Pordoi Café” ร้านกาแฟไม้ในโครงการ@WehoMe อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่สร้างเรื่องราว และความสวยงามให้กับตัวร้านโดยการนำไม้เก่ามารังสรรค์ด้วยฝีมือของคุณปทมพร เขจรนันทน์ สถาปนิกจาก Let’s design



บ้านที่เจ้าของซื้อไม้เก่ามาทำร้านกาแฟ

ความคิดเริ่มต้นของเจ้าของร้านกาแฟ ซึ่งเป็นเจ้าของที่พักและที่ดิน 2 ไร่ ต้องการเพิ่มความน่าสนใจให้กับที่พักของตนเอง จึงคิดอยากมีร้านกาแฟสร้างไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับที่พัก จากนั้นจึงตัดสินใจใช้วิธีนำไม้เก่าจากบ้านเก่าอายุ 20 ปีในอำเภอดอยสะเก็ดที่ตนเองซื้อไว้มาทำเป็นร้านกาแฟในฝัน เพราะคิดว่าจะช่วยคุมราคาค่าก่อสร้างได้

“โจทย์ที่ลูกค้าต้องการคือทำร้านกาแฟขนาดประมาณ 35 ตารางเมตร เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ที่สามารถทำอาหารง่ายๆ เช่นพิซซ่า สลัด ฯลฯ ได้ ในขณะเดียวกันยังต้องการให้สอดคล้องกับที่พักเดิมและสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นบ่อน้ำ ต้นไม้ โดยต้องนำไม้เก่ามาใช้ให้ได้มากที่สุด เมื่อมาคัดไม้เก่าดูแล้วเหลือไม้เก่าที่ใช้ได้ประมาณ 70 % ซึ่งถือว่าเยอะทีเดียว ไม้ที่ใช้ได้จะเป็นพวกกรอบหน้าต่าง พื้นไม้ โครงสร้างหลังคา และเสา ส่วนที่เหลือก็ซื้อเพิ่ม”

การสร้างร้านกาแฟขึ้นจากไม้เก่านั้นสิ่งที่ท้าทายสำหรับสถาปนิกซึ่งเป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้คุมงานก่อสร้างก็คือการต้องเข้าไปคุมหน้างานก่อสร้างตลอดระยะเวลา 4 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นทุกวันจากความไม่สมบูรณ์แบบของไม้เก่า

“ตลอดเวลา 4 เดือนเราต้องเข้าไปดูหน้างานเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเลือกใช้ไม้ เพราะไม้แต่ละแผ่นมีรอย มีรูโหว่ บางแผ่นที่คิดว่าจะใช้สำหรับทำผนังก็ใช้ไม่ได้ แต่สำหรับเราถือว่าเป็นความสนุก เช่นตอนขับรถไปหาซื้อไม้เก่ามาทำผนัง ซื้อมาได้ท่อนละ 20 บาท เอามาต่อๆ กัน มันก็สนุกดี”

แบบบ้าน

ปัญหาหลักๆ ของการใช้ไม้เก่ามาทำร้านกาแฟหรืองานปลูกสร้างใดๆ ก็ตามมันคือความไม่เนี้ยบของไม้ และไม้เก่าที่รื้อมาก็นำมาใช้ได้ไม่หมดทุกแผ่น รวมทั้งพวกเสาก็ต้องมาย้อมสีป้องกันปลวกอีกรอบ สำหรับพวกประตู หน้าต่างไม้ต่างๆ นั้นขนาดของมันก็ไม่ได้เท่ากันหมด เมื่อเจอความร้อนหรือความชื้นไม้จะบวมหรือโก่งตัว ซึ่งเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นและต้องคอยแก้ปัญหา

บรรยากาศการก่อสร้างร้านกาแฟ

สรุปค่าใช้จ่ายสำหรับร้านกาแฟจากไม้เก่านี้ค่าไม้หลักหมื่น ส่วนค่าก่อสร้างรวมแล้วประมาณ 600,000 บาท รวมราคางานอาคาร งานตกแต่งภายใน และงานสวน ไม่รวมอุปกรณ์ร้านกาแฟ สำหรับค่าแรงนั้นคิดราคาตารางเมตรละ 3,000 บาท

ภาพรวมของร้านภายนอก


 

การตกแต่งภายในร้านกาแฟ

ความร่มรื่นของสวนธรรมชาติรอบนอก

“หากใครคิดจะใช้ไม้เก่ามาทำเป็นอาคารต่างๆ สิ่งที่อยากแนะนำคือไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ในงานโครงสร้างก็ได้ แต่ให้นำมาทำเป็นงานตกแต่งภายในแทนจะช่วยประหยัดงบประมาณต่างๆ ได้เยอะ สำหรับร้านกาแฟร้านนี้อาจมีการนำไม้เก่าไปใช้ในส่วนของงานอาคารด้วย แต่ก็ประหยัดเงินไปได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ถ้าเทียบกับการใช้ไม้ใหม่มาทำทั้งหมด”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Let's Design

สถาปนิก : คุณปทมพร เขจรนันทน์

081 438 5111

หรือ https://www.facebook.com/lsdforletsdesign



อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ เจ๋งสุด สร้าง “ร้านกาแฟ” จาก “ไม้เก่า” ประหยัดเงินได้ 40 เปอร์เซ็นต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook