รีวิวการแต่งห้อง คอนโด 1 ห้องนอน ย่านเจริญกรุง-สาทร

รีวิวการแต่งห้อง คอนโด 1 ห้องนอน ย่านเจริญกรุง-สาทร

รีวิวการแต่งห้อง คอนโด 1 ห้องนอน ย่านเจริญกรุง-สาทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นความสนุกสนานสำหรับคนที่มี บ้าน หรือ คอนโดมิเนียม ของตัวเองนั่นคือการมีโอกาสได้ออกแบบตกแต่ง เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้ามาตกแต่งภายในห้องหรือพื้นที่ของตัวเองให้ออกมาตรงใจ เช่นเดียวกันกับคุณnarcolepsy  จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอมที่รู้สึกสนุกกับการตกแต่ง คอนโดมิเนียม มาดูไอเดียของเขากันค่ะ

สวัสดีครับ พอดีผมเพิ่งได้มีโอกาสตกแต่ง คอนโดใหม่ น่าอยู่ เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ ตอนนี้ก็เพิ่งเสร็จหมาด ๆ เลยอยากมารีวิว และแชร์ไอเดียให้เพื่อน ๆ ติชมกันอีกครั้งครับ

โครงการนี้เปิดขายตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน รวดเดียว 3 ทำเล แต่ด้วยปัญหาหลายอย่างทำให้โครงการนี้เสร็จช้ากว่าเพื่อน ร่วม 2 ปี ทำให้มีการคืนห้องเป็นจำนวนมาก แต่โครงการคอนโดใกล้รถไฟฟ้าก็ดูจะไม่ได้เสียหายเท่าไร เนื่องจากเอากลับมาแล้วเคาะราคาขายหลังเปิดขายใหม่ ด้วยราคาที่แพงขึ้นอย่างมากๆ อ่านๆ แล้วบางท่านคงจะพอทราบกันนะครับว่าเป็นโครงการของอะไร เนื่องจากชื่อเสียงบริษัทนี้ในห้องนี้ค่อนข้างจะโด่งดัง ขึ้นกระทู้แนะนำแทบไม่เว้นเดือน 555+ แต่ผมไม่ได้มาเชียร์หรือตำหนิโครงการใดๆ นะครับ ขอรีวิวเรื่องการแต่งห้องอย่างเดียวครับ

ห้องที่ผมได้มาเป็นห้อง 1 ห้องนอน ขนาดค่อนข้างใหญ่คือ 55 ตรม.อยู่ชั้น 30+ จุดเด่นมาก ๆ ของห้องนี้คือเป็นห้องมุมที่ยื่นออกไปเดี่ยวๆ ทำให้ได้วิวเปิดกว้างถึง 3 ด้าน เป็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและวิวเมืองสาทรด้วย ซึ่งผมว่าน้อยห้องนักที่จะได้วิวแบบนี้ในราคาที่จับต้องได้ เพราะโครงการอื่นอาจจะต้องซื้อห้อง penthouse ราคาเป็นสิบ ๆ ล้าน คิดแบบนี้ เลยกัดฟันซื้อมาจนได้ครับ โชคดีได้อานิสงค์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพอดี ประหยัดค่าจดจำนองไปได้ส่วนนึง (ค่าโอน ปกติโครงการมีโปรฟรี all อยู่แล้ว โครงการเลยเนียนได้ประโยชน์ไปฟรีๆ ขอส่วนลดเพิ่มก็ไม่ให้ 555)

อันนี้เป็นแปลนของห้องครับ มีการวางแปลนไว้ค่อนข้างดี แบ่งสัดส่วนห้องนั่งเล่นกับห้องนอนที่พอ ๆ กัน แต่ที่ชอบมากคือ มีครัวที่แยกเป็นสัดส่วน และตู้เสื้อผ้าเข้ามุมที่มีขนาดใหญ่จุใจมาก ๆ  และจะเห็นได้ว่า มีหน้าต่างรอบทิศทาง อากาศถ่ายเทได้ดี

สภาพห้องวันแรกที่ไปตรวจครับ จ้างคนมาตรวจเลย เพราะอย่างที่บอกว่าชื่อเสียงของเค้าค่อนข้างดัง ต้องเอาให้ละเอียด แต่ถือว่าโชคดีครับ defect ค่อนข้างน้อย และไม่มี defect ที่สาหัส ผิดคาดมากๆ ครับ สภาพโดยรวมถือว่าโอเคครับ ใช้เวลาแก้ defect ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็เรียบร้อย เดี๋ยวมาต่อกันครับ

และแล้วก็ถึงเวลาตกแต่งห้อง ผมเลือกที่จะติดตั้ง built in เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของให้คุ้มค่าที่สุดในพื้นที่ที่จำกัดครับ แน่นอนว่าราคาจะสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว แต่มันเป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่ได้เต็มที่มากกว่า

การหาผู้รับเหมาเป็นสิ่งที่น่าหนักใจครับ ก่อนหน้านี้ตอนทำห้องคราวก่อน มีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก จ้างผู้รับเหมาแบบเราไม่มีความรู้ ไม่มีข้อมูลเท่าไหร่ ไปเอาใบปลิวใต้คอนโดมาแล้วก็โทรหาเลย ปรากฏว่าเหนื่อยมากครับ  นัดแล้วมาบ้างไม่มาบ้าง วาดแบบง่าย ๆ ไม่มีลายลักษณ์อักษรชัดเจน งานออกมาไม่ตรงที่ตั้งใจ  เครียดครับ ขนาดทำแค่นิดๆ หน่อย ๆ ยังทำเป็นเดือน >_<

แต่ครั้งนี้โชคดีครับ ได้ผู้รับเหมาที่พี่ชายแนะนำ เคยทำห้องให้เค้ามาก่อน ดูแล้วงานโอเค ราคาไม่แพง จึงตัดสินใจใช้บริการดูครับ ผู้รับเหมามาดูหน้างาน มีการทำแบบในคอมให้ดู ณ ที่หน้างานเลย มีการวัดและลงขนาดของตู้และรายละเอียดต่าง ๆ ที่ชัดเจน ผมเลือกเองว่าต้องการอะไรแบบไหน ผู้รับเหมาดีมากครับ บอกว่าอันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ ต้องปรับเป็นแบบไหนยังไง

คอนเซ็ปต์ที่คิดไว้คือห้องรับแขกตั้งใจจะให้เป็นสไตล์เรียบง่าย ดู minimal แบบ zen แต่ก่อนหน้านี้ดูกระทู้รีวิวแต่งห้องของสมาชิกท่านนึงที่ aspire สุขุมวิท 48 แล้วยอมแพ้ครับ อันนั้น zen ม๊ากกก ผมเป็นพวกบ้าสมบัติครับ คงทำโล่งๆ ขนาดนั้นไม่ไหว เพราะอยู่ๆ ไปของจะกอง ๆ กันจนดูรกมากแน่นอน เลยเน้นพื้นที่เก็บของมากกว่าครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเรียกแนวอะไรดี >_<

ห้องนอน ต้องการแบบคนละอารมณ์กับห้องรับแขกไปเลยครับ ส่วนตัวชอบแนวดิบ ๆ ห้องสีเข้ม ๆ ขรึมๆ หน่อยครับ

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวและเครื่องใช้ไฟฟ้า ผมเลือกซื้อเองหมดครับ ตาม SB, index งานแสดงเฟอร์นิเจอร์ งานบ้านและสวน ของในห้องแทบทุกชิ้น ราคาโปรโมชั่นครับ 555 ซื้อแล้วก็ฝากร้านไว้ก่อน แล้วค่อยนัดวันมาส่งอีกที (แต่พวกเครื่องไฟฟ้า ฝากได้ไม่นานนะครับ ส่วนใหญ่ได้ไม่เกิน 1-2 เดือน แนะนำใกล้โอนแล้วค่อยซื้อครับ ซื้อตามงานแสดงสินค้า ช่วงนาทีทองจะถูกที่สุดครับ อิอิ)

เริ่มจากเฟอร์ลอยตัวมาลงก่อนครับ จำเป็นต้องให้มาลงก่อน เพื่อจะได้ทราบตำแหน่งของโคมไฟต่าง ๆ ให้ชัดเจน

ช่างติดตั้งไฟเข้ามาทำไฟก่อนครับ แอบเพลียเล็กน้อย เนื่องจากขนาดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้แล้ว ก็ยังอุตส่าติดไฟผิดตำแหน่ง ผมเองก็ลำบากตรงที่ต้องทำงาน ไม่ว่างมาคุมงานติดตั้งเองได้ด้วย เลยต้องมีการแก้ตำแหน่งครับ ฝ้าเป็นรอยเลย T_T

ต่อมางานบิวท์อินเริ่มเข้าแล้วครับ กำหนดการทำ 2 วัน แต่เอาเข้าจริงปาไป 5 วัน เนื่องจากคอนโดค่อนข้างยุ่งยากในการขนของเข้าติดตั้งครับ ลิฟท์ขนของก็ไม่เปิดให้ใช้ ปิดซ่อมอยู่ โครงการเอาลิฟท์โดยสารตัวนึงมาทำลิฟท์ขนของแทน เพลียดอกที่ 2

ฝุ่นเยอะมากครับ ขนาดคลุมทุกอย่างไว้ก็ยังเลอะเทอะไปหมด เห็นแล้วเครียด ตอนนั้นรู้สึกคิดผิดที่เอาเฟอร์ลอยตัวเข้ามาก่อนเลยครับ

ชั้นทีวีอันเดิมเอาออกครับ คือก็สวยดี แต่ประโยชน์ใช้สอยน้อยไปนะครับ วางของก็ได้ไม่กี่ชิ้น ติดทีวีใหญ่มากก็ล้นกรอบออกมา ไม่สวยแน่นอน
เลยให้ทำใหม่เป็นตู้ลอย อันบนให้ชิดไปถึงฝ้าเพดาน อันล่างลอยเหนือพื้นเพื่อให้ไม่เกะกะเวลาเดิน และง่ายต่อการทำความสะอาด ติดไฟซ่อนนิดหน่อยเพื่อให้สบายตาเวลาดูทีวี

ในครัว รื้อตู้บนออกครับ ทำเป็นแบบมีบานปิดทั้งหมด เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและกันฝุ่นครับ ติดกระจก back splash สีดำ และซ่อนไฟใต้ตู้ครัวเพิ่ม เนื่องจากไฟในครัวน้อยม๊ากก

ทำตู้เหนือซิงก์เป็นที่คว่ำจานครับ มีถาดรองน้ำด้านล่าง ดูแบบมาจากคอนโดบางแห่ง ดูเรียบร้อยดีครับ
(แต่อันนี้ถาดรองน้ำน่าเกลียดมากเป็นอะลูมิเนียมทำมาลวกๆ ตอนนี้ให้แก้ไขเป็นสแตนเลสแล้วครับ)

ห้องนอนเตียงเล็กไปครับ ไม่เข้าใจ ห้องก็ใหญ่แต่ให้เตียง 5 ฟุต นอนกลิ้งไม่สะใจครับ เลยเอาออก หัวเตียงทำใหม่ โดยใส่โคมไฟสีดำลงไปใช้อ่านหนังสือแทนโคมไฟโต๊ะข้างเตียง ผนังใช้ลายปูนขัดมันเพื่อให้มีความดิบ จริง ๆ ตั้งใจจะติดวอลล์หัวเตียง แต่จะมีปัญหาสายไฟโผล่ออกมา จึงต้องกรุผนังแล้วติดฟอร์เมก้าลายปูนขัดมันแทน ตรงกลางใส่รูปที่ดู abstract หน่อย จะได้ดูไม่เบื่อ อิอิ

ผนังด้านข้างโต๊ะเครื่องแป้ง ติดกระจกบานใหญ่ เพื่อเพิ่มมิติและมุมมองของห้อง เนื่องจากโทนห้องสีเข้ม คิดว่าจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

เหนือตู้เสื้อผ้า เป็นแค่เอาแผ่นไม้ปิดขึ้นไปให้เต็มไว้เท่านั้นครับ ที่ก็เหลือตั้งเยอะ คงประหยัดงบ ก็เลยให้ทำตู้เก็บของเพิ่มขึ้นมา เก็บของที่ไม่ค่อยได้ใช้ได้อีกนิดหน่อย

กระจกในห้องน้ำ เป็นบานเดียวยาวตลอดแนวครับ สวยดี แต่ประโยชน์ใช้สอยน้อยมาก เลยให้รื้อออก แล้วทำเป็นตู้เก็บ supplier ครับ เก็บของได้อีกเยอะเลย และก็ใส่ไฟเข้าไปหลังตู้ด้วย เพื่อความสวยงาม

การดีลกับช่าง มีปัญหาบ้างครับ แต่ถือว่าน้อยมาก เนื่องจากทำงานเลิกเย็นทุกวัน มาถึงคอนโดช่างก็กลับไปหมดแล้ว แต่มีปัญหาผิดแบบอะไร ติดต่อผู้รับเหมาไป ก็แก้ไขให้ทุกอย่างครับ ไม่มีอิดออดเลย ตรงนี้ขอชมครับ

และแล้วก็ติดตั้ง built in เสร็จ เหนื่อยมากครับ ต้องแวะมาดูหลังเลิกงานทุกวัน

สุดท้ายก็คือการติดตั้งม่านและวอลล์ ตรงนี้เลือกใช้ช่างวอลล์เจ้าเดิมที่เคยใช้บริการครับ บริการดี ราคาไม่แพง ได้ส่วนลดด้วย เนื่องจากเคยแนะนำลูกค้าให้ร้านเค้า อิอิ

ห้องนั่งเล่นเลือกใช้เป็นมู่ลี่ไม้ สี golden oak ครับ เพื่อความรู้สึกผ่อนคลาย สไตล์ญี่ปุ่น (รึเปล่า 555)

ผนังเน้นให้เด่น 1 ด้าน โดยเลือกใช้ลายหิน ส่วนอีกด้านเอาเรียบ ๆ แต่มีรายละเอียดเลยเลือกผนังลายอิฐสีขาว ตามสมัยนิยมครับ และส่วนตัวคือชอบลายอิฐด้วย ติดผนังด้วยรูปเรียบ ๆ รูปนึงเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

ห้องนอนเลือกวอลล์ลายปูนขัดมันให้เข้ากับหัวเตียงครับ สีวอลล์จะเข้มกว่าฟอร์เมก้านิดหน่อย แต่ให้กรุฟอร์เมก้าทั้งห้อง ไม่ไหวครับ เกินงบไปมาก ๆ
ผ้าม่านในห้องนอนจะเน้นการใช้งานเป็นหลักครับ คือต้องมืดสนิทได้ แม้เป็นเวลากลางวัน เผื่อต้องการนอนกลางวัน เลยเลือกม่านจีบทึบแสง + ม่านโปร่ง ส่วนตรงโต๊ะริมหน้าต่าง เลือกใช้ม่านพับครับ 2 ชั้นเช่นกัน

ม่านในห้องน้ำเลือกเป็นมู่ลี่ไม้เช่นกันครับ แต่เลือกสีเข้มหน่อยเป็นสี wallnut เพื่อให้เข้ากับโทนสีโดยรวมของห้อง
วันติดตั้งนี้ค่อนข้างยุ่งๆครับ ไม่ค่อยได้เก็บภาพ

และแล้วห้องก็เรียบร้อยครับ

มีโคมไฟอิเกีย ซื้อมาตอนลด 50% ดูเข้ากะห้องได้พอดี

ระเบียงไม่ได้ทำอะไรมากครับ ตั้งใจจะปูไม้ระแนง แต่หาช่างทำยากมาก เนื่องจากพื้นที่แค่ 3.5 ตรม. ค่าไม้ประมาณ 5,000 บาท แต่ค่าช่างปาไป 15,000 บาท บ้าไปแล้ว ก็เลยยังไม่ทำละกันครับ แค่เอาชุดโต๊ะเก้าอี้มาตั้งก็พอ เลือกแบบที่เป็นเก้าอี้บาร์ จะได้ไม่มีราวระเบียงมาเกะกะสายตา แต่ก็แอบเสียวนิดนึงครับ 555

จะบอกว่าเก้าอี้บาร์ outdoor แบบนี้หายากมากครับ ตระเวนดูหลายที่มาก ที่พอจะมีบ้าง ก็จะเป็นเหล็กทาสี ซึ่งนาน ๆ ไปสนิมขึ้นคงไม่สวยงาม ผมนึกว่าตามคอนโดจะนิยมใช้แบบนี้กันซะอีก

สรุปรวมเวลาในการตกแต่งประมาณ 1 เดือนครับ แต่ไม่ได้ทำทุกวันนะครับ ทำเฉพาะวันหยุดของผมสัปดาห์ละ 2 วัน กับบิวท์ อินโดยที่ผมไม่อยู่อีก 3-4 วัน

เหนื่อยครับ แต่พอเห็นผลงานแล้วก็หายเหนื่อยไปได้เยอะเลย ต้องขอบคุณผู้รับเหมา บิวท์ อิน ช่างม่านและวอลล์มากครับ ที่ทำให้งานออกมาราบรื่นเช่นนี้ เหนื่อยกาย แต่ไม่เหนื่อยใจเลยครับ

ข้อคิดที่ได้จากการตกแต่งในครั้งนี้นะครับ

1. หากจะให้สร้างตามแบบที่ต้องการ ควรเตรียมตัวให้ดี คุยแบบให้ละเอียดที่สุดตั้งแต่แรก เพราะการมาเพิ่มทีหลัง จะสร้างความลำบากใจให้กับช่างและผู้รับเหมา เนื่องจากคิดราคาและวางแผนงานไว้แล้ว และมักจะไม่ได้ตามแบบที่ต้องการเท่ากับคุยกันแต่แรก

2. ไม่ควรเอาเฟอร์ลอยตัวเข้ามาก่อนบิวท์ อิน เพราะมักจะเลอะเทอะ(มาก) และเกะกะการทำงานของช่างด้วย

3. หากสละเวลาได้ ควรมาคุมการติดตั้งเอง เนื่องจากขนาดมาร์คตำแหน่งไว้ให้แล้ว วางโต๊ะ วางโซฟาไว้ให้แล้ว ก็ยังติดไฟผิดตำแหน่งได้

4. เตรียมงบเผื่อ ๆ ไว้เลยครับ เพราะส่วนมากบานปลายแน่นอน ประมาณ 10-20% นี่ของผมก็ยังเหลือค่าจ้างช่างทาสีฝ้าใหม่อีก >_<

จบละครับ ท่านใดมีคำแนะนำ ติชมได้นะครับ แต่ก็คงเปลี่ยนไรไม่ได้แล้วครับ 555

ที่สำคัญต้องขอขอบคุณเพื่อนผมที่คอยเป็นธุระมาช่วยเฝ้าให้บางวันที่ผมไม่ว่างมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ลาด้วยภาพของเล่นสนองกิเลสเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ ไว้เปลี่ยนบรรยากาศเวลาเบื่อ ๆ ได้ อิอิ

 

 

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ รีวิวการแต่งห้อง คอนโด 1 ห้องนอน ย่านเจริญกรุง-สาทร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook