“เล็กๆ ไม่ใช่ปัญหา” “รถบ้าน” ขนาด 16 ฟุตของ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค”

“เล็กๆ ไม่ใช่ปัญหา” “รถบ้าน” ขนาด 16 ฟุตของ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค”

“เล็กๆ ไม่ใช่ปัญหา” “รถบ้าน” ขนาด 16 ฟุตของ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากตอนนี้คุณกำลังนั่ง นอน หรือทำอะไรก็ตามอยู่ใน บ้าน ข้างตัวคุณอาจเป็นพื้นที่ใช้สอยที่ตอบรับกับการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนี้สำหรับนั่งเล่น ห้องนี้ห้องนอน หรือแม้แต่ห้องนี้เอาไว้นั่งทานข้าว เพราะ “บ้าน” มักทำให้เรารู้สึกว่าต้องมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับกิจกรรมมากมายที่เกิดขึ้น

แต่สำหรับ “รถบ้าน” ของคุณด้วง ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกผู้ออกแบบอาคาร โรงแรม และสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่มากมาย กลับไม่ได้พาเขาออกเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เท่านั้น หากแต่รถบ้านยังสะท้อนวิธีคิดว่า “จริงๆ แล้วชีวิตเราไม่ต้องการอะไรมากเท่าไร”


เพราะเป็นคนรักการผจญภัยและมักหาเวลาพาลูกๆ ไปแคมปิ้งต่างจังหวัด ทำให้คุณด้วงตัดสินใจเป็นเจ้าของรถบ้าน Airstream รุ่น Bambi ราคา 1.9 ล้านบาทคนแรกของประเทศไทยเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนานตลอดระยะเวลาการใช้งานรถบ้านคันนี้มาพร้อมๆ กับความรู้สึกถึงคำว่า “พอดี”


“ผมว่ามันเป็นการดีไซน์ที่ลงตัว ไม่มีขาด ไม่มีเกิน ผมชอบการออกแบบที่พอดีกับการใช้งาน น้อย แต่สะดวก”


Bambi เป็นรถบ้านรุ่นเล็กที่สุดของแบรนด์ Airstream  เพราะมีขนาดพื้นที่เพียง 16 ฟุต ภายนอกออกแบบให้มีโครงสร้างเหมือนเครื่องบิน ใช้อะลูมินั่มเป็นวัสดุหลักทำให้มีน้ำหนักเบา สะดวกในการเคลื่อนย้ายโดยใช้รถลาก ภายในแบ่งเป็นมุมนั่งเล่นที่สามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ ใกล้ๆ กันเป็นเคาน์เตอร์ทำอาหารที่ใช้ประโยชน์ร่วมกับซิงก์ล้างจาน ด้านล่างเคาน์เตอร์เป็นที่ตั้งตู้เย็นขนาดย่อม ห้องน้ำมีขนาดกะทัดรัดเพียงพอสำหรับชักโครก ส่วนเตียงนอนอยู่อีกด้านหนึ่งของตัวรถ ที่ผนังติดตั้งทีวี ขณะเดียวกันผนังอีกด้านเป็นตู้เสื้อผ้าย่อมๆ

โซนนั่งเล่น

ระบบการทำงานรถบ้านคันนี้ต้องเสียบปลั๊กไฟบ้านเสมอในขณะจอดอยู่ เนื่องจากจะช่วยให้เครื่องปรับอากาศภายในตัวรถทำงาน กรณีเคลื่อนย้ายไฟสำรองก็จะจ่ายไปยังอุปกรณ์สำคัญเพื่อไม่ให้การทำงานติดขัด ส่วนตู้เย็นใช้ระบบแก๊สเพื่อให้ขณะลากรถ ของในตู้เย็นไม่เสีย ดังนั้นทุกครั้งที่ลากรถบ้านไปจะต้องพกเครื่องปั่นไฟไปด้วยเสมอ

เคาน์เตอร์ทำอาหารและซิงก์

เมื่อลากรถบ้านออกไปตั้งในจุดที่ต้องการ สิ่งที่รถบ้านมอบให้กับคุณด้วงคือการได้ชื่นชมกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และยังสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากการพักในโรงแรม “มันจะลิมิตตัวเราให้เล็กลงนิดนึง อยู่เฉพาะที่จำเป็น ผมว่าเป็นประสบการณ์คล้ายพวกที่ไปแคมปิ้ง นอนเต็นท์ ได้ผจญภัย” อย่างทริปลากขึ้นปางสีดาเป็นทริปที่ทำให้คุณด้วงรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุด เพราะถนนทางขึ้นชัน เป็นถนนลูกรัง ระหว่างลากขึ้นไปก็ต้องแหวกต้นไม้ไปด้วย

เตียงนอนภายในรถบ้าน

เหนือสิ่งอื่นใดรถบ้านยังทำให้เกิดการเรียนรู้และตอบคำถามในโจทย์ความจำเป็นที่แท้จริงของมนุษย์เพราะเมื่อคิดให้ถี่ถ้วนแล้วมนุษย์เราอาจไม่ได้ต้องการอะไรที่เกินความพอดี “ผมว่ามันเป็นวิธีคิดที่ว่าจริงๆ แล้วเราไม่ต้องการอะไรมากเท่าไร แค่นี้ก็อยู่ได้ ทุกครั้งที่น้องๆ ในบริษัทเริ่มตั้งคำถามว่า แค่นี้จะพอไหม แค่นี้เขาจะอยู่ได้ไหม ผมก็บอกว่าไปเปิดรถบ้านของผมดูซิว่าเขาออกแบบยังไง ที่ว่าน้อยอยู่ได้จริงๆ มันแค่ไหน เขาจะได้ไม่สงสัยว่าเราจะออกแบบคอนโด 25 ตารางเมตรให้สามารถอยู่ได้ไหม รถบ้านของผมไม่ถึง 10 ตารางเมตร ยังอยู่ได้ เป็นวิธีคิดที่เราบอกให้เขาศึกษาเป็นตัวอย่างได้”










อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “เล็กๆ ไม่ใช่ปัญหา” “รถบ้าน” ขนาด 16 ฟุตของ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook