ขวดเดียวเอาอยู่ สารพัดประโยชน์จาก “น้ำส้มสายชู” แบบไม่เสียตังค์สักบาท

ขวดเดียวเอาอยู่ สารพัดประโยชน์จาก “น้ำส้มสายชู” แบบไม่เสียตังค์สักบาท

ขวดเดียวเอาอยู่ สารพัดประโยชน์จาก “น้ำส้มสายชู” แบบไม่เสียตังค์สักบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่สัญญิง สัญญากันไว้ว่า เดอะป้าจะพยายามไปทดลอง Tips งานบ้านนั่นนี่ แล้วเอามาบอกต่อ โดยเฉพาะเทคนิคเด็ดแบบประหยัดๆ นี่เดอะป้าชอบมาก มาคราวนี้หันไปหันมานู่น นั่น นี่ในบ้านก็เริ่มสกปรกพร้อมกัน เดอะป้าก็เลยปิ๊งไอเดียแบบตาเป็นประกายว่า มันมีผลิตภัณฑ์อะไรที่อยู่ใกล้มือแล้วหยิบเอามาใช้ทำความสะอาดบ้านแบบได้ผล และไม่ทำให้เดอะป้าสูญเสียเงินทองในกระเป๋า นี่เลยค่ะ “น้ำส้มสายชู” ของเด็ด ของโดน

เพราะนอกจาก “น้ำส้มสายชู” จะเก็บเอาไว้ทำพริกดองกินกับข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวให้อร่อยเหาะแล้ว ประโยชน์ของเจ้าน้ำส้มสายชูที่ว่านี่เรียกได้ว่าสารพัด สารพันตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบก็ว่าได้ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1.ทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน ฟองน้ำล้างจานเป็นของใช้ในบ้านที่สกปรกที่สุดชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากใช้ขจัดคราบสกปรกบนจาน ชาม ฯลฯ ทำให้ฟองน้ำกลายเป็นที่สะสมเชื้อแบคทีเรียตัวดี วิธีทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานที่ดีและง่ายที่สุดคือการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าเทใส่ลงในภาชนะ จากนั้นให้น้ำฟองน้ำล้างจานแช่ทิ้งไว้ในภาชนะที่มีน้ำส้มสายชูนั้น แล้วทิ้งไว้ข้ามคืน ตอนเช้าหยิบฟองน้ำออกมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า เพียงแค่นี้คุณก็สามารถนำฟองน้ำนั้นกลับไปใช้ล้างจานได้อย่างสบายใจ จริงๆ แนะนำให้ทำทุกวันๆ นะคะ เราจะได้ทานอาหารบนจานหรือภาชนะแบบวางใจในความสะอาด

2.ทำความสะอาดแปรงสีฟัน เราใช้แปรงสีฟันทำความสะอาดช่องปากของเราทุกวันๆ ละอย่างน้อย 2 รอบ ซึ่งช่องปากของเราเป็นแหล่งหนึ่งที่รวมเชื้อแบคทีเรียเอาไว้จากเศษและคราบอาหารต่างๆ แต่เรากลับไม่เคยคิดถึงแปรงสีฟันที่เราใช้ทำความสะอาดฟันของเราเลยว่ามันเองก็ต้องการได้รับการเอาใจใส่และทำความสะอาดเช่นกัน การใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเทลงในแก้ว จากนั้นนำแปรงสีฟันแช่ลงในแก้ว ทิ้งไว้ข้ามคืน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็นำแปรงสีฟันไปล้างน้ำเปล่า จากนั้นก็หยิบแปรงสีฟันมาใช้ขัดถูทำความสะอาดฟันได้อย่างสบายใจ

หัวฝักบัวมีคราบสกปรก ตะกรันจากน้ำเกาะแน่น ไม่สะอาดและดูไม่น่ามอง

แช่หัวฝักบัวลงในถุงพลาสติกที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า ทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนจะใช้แปรงสีฟันเก่าขัดทำความสะอาดบริเวณด้านนอก

3.ทำความสะอาดฝักบัว เป็นของใช้อีกชิ้นหนึ่งที่มักถูกมองข้ามเรื่องทำความสะอาด สำหรับฝักบัวอาบน้ำที่เราคงคิดว่าในเมื่อมันมีน้ำไหลผ่านตอนเราเปิดใช้อาบน้ำ สระผมอยู่แล้ว ฝักบัวคงไม่สกปรกอะไร แต่มันกลับเป็นที่ๆ มีตะกรันน้ำติดอยู่ได้ง่ายและเห็นได้ค่อนข้างชัด วิธีทำความสะอาดสุดเบสิคและไม่สิ้นเปลืองเลยก็คือการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเทใส่ถุงพลาสติก ทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนจะขัดคราบเกาะแน่นเหล่านั้นออกด้วยแปรงสีฟันเก่า

สิ่งที่ต้องเตรียม แก้วเปล่า น้ำเปล่า น้ำส้มสายชู

เปิดเครื่องอุ่นน้ำส้มสายชู

คราบสกปรกภายในไมโครเวฟเกาะติดผ้า

4.ทำความสะอาดไมโครเวฟ ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้อุ่นหรือทำให้อาหารร้อน เมื่อใช้ไปนานๆ เข้า มันมักมีคราบสกปรกเกาะอยู่ด้านใน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณตัวเครื่องไมโครเวฟ หรือประตูเปิด-ปิด คราบอาหารหรือเศษอาหารก็มักจะเกาะอยู่ค่อนข้างมาก วิธีทำความสะอาดง่ายๆ และทำได้เลยก็คือการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่าเทใส่ลงในแก้ว จากนั้นนำไปอุ่นในไมโครเวฟ ให้เหมือนกับการอุ่นเครื่องดื่ม ไอความร้อนจากน้ำในแก้วจะเป็นหนึ่งในตัวช่วยขจัดคราบสกปรกภายในไมโครเวฟ จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาด คราบสกปรกภายในไมโครเวฟก็จะเกาะติดออกมา

5.ทำความสะอาดคราบสกปรกที่ผนัง คราบสกปรก เชื้อราบริเวณผนังห้องน้ำ ที่เกิดจากคราบเหงื่อ คราบสบู่ ความชื้น ทำให้ห้องน้ำมีภาพที่ไม่น่าใช้งานเท่าไรนัก วิธีกำจัดคราบสกปรกเหล่านั้นได้แบบง่ายๆ เลยก็คือ การใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า จากนั้นใช้แปรงสีฟันจุ่มน้ำในแก้วนั้นก่อนจะนำมาขัดคราบสกปรกออก

น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า กับ แปรงสีฟันเก่า

ผลที่ได้หลังผ่านการขัดทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู

 

คราบสกปรกบริเวณประตูตู้เย็น

6.เช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกที่ตู้เย็น คราบสกปรกบริเวณประตูตู้เย็นอาจเกิดจากฝุ่นภายนอก มือที่สกปรกของเรา วิธีที่จะทำให้ประตูตู้เย็นสะอาดเงาวับเหมือนใหม่ ก็เพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชูสูตรเดิม คือการผสมน้ำ จากนั้นใช้ผ้าแห้งชุบน้ำส้มสายชูแล้วนำมาเช็ดทำความสะอาดตู้เย็น คุณสามารถใช้เช็ดทำความสะอาดได้ทั้งภายนอกและภายในตู้เย็นเลยนะคะ

  
ทำความสะอาดได้ทั้งในตู้เย็นและนอกตู้เย็น

เห็นไหมคะว่า "น้ำส้มสายชู" ไม่ได้มีประโยชน์แค่เฉพาะเรื่องในครัวเท่านั้น หากแต่ยังเป็นของใช้ที่สามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้อีกด้วย เพราะนอกจากประโยชน์ที่เดอะป้ากล่าวมาแล้ว น้ำส้มสายชูยังใช้ทำความสะอาดหัวฉีดสายชำระ ท่อน้ำที่ตัน ฯลฯ ลองนำไปทำตามดูนะคะ รับประกันได้ผลและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

 

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ขวดเดียวเอาอยู่ สารพัดประโยชน์จาก “น้ำส้มสายชู” แบบไม่เสียตังค์สักบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook