เปลี่ยนเรือนไม้เก่าแก่ เป็น "โรงแรมบ้านใน" ความทรงจำอันหอมหวน

เปลี่ยนเรือนไม้เก่าแก่ เป็น "โรงแรมบ้านใน" ความทรงจำอันหอมหวน

เปลี่ยนเรือนไม้เก่าแก่ เป็น "โรงแรมบ้านใน" ความทรงจำอันหอมหวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้แอดมินไปแถวสถานีรถไฟสามเสนเพื่อเยือนโรงแรมบ้านใน ซึ่งสร้างขึ้นจากเรือนไม้เก่าแก่ของตระกูลบุณยเกตุ อัญมณีอีกเม็ดหนึ่งในกรุงเทพฯ ที่กำลังจะฉายแสงแวววับต้อนรับผู้มาเยือนทั้งไทยและเทศ โดยโรงแรมเล็กๆ ที่แสนอบอุ่นและอบอวลไปด้วยเรื่องราวแห่งอดีตนี้ ถูกรังสรรค์ขึ้นจากฝีมือและแรงบันดาลใจของคุณเต๋าผู้เป็นทายาท ซึ่งในวันนี้ได้ให้เกียรตินำชมและอธิบายความเป็นมาของบ้านหลังนี้ให้เราฟัง และนี่คือเรื่องราวอีกเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่กำลังจะถูกถ่ายทอดให้ชน รุ่นหลังได้หวนรำลึกถึงวันวานที่ผ่านมาแล้ว

"บ้านใน” หลังที่เห็นในปัจจุบัน เป็นบ้านที่สร้างมาจากแรงบันดาลใจ ความรัก ความอบอุ่นที่ปู่ย่าตายายถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าจากความทรงจำเมื่อครั้งท่าน ยังเป็นเด็ก ประกอบกับความชื่นชอบส่วนตัวเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมเก่า ที่ผสมผสานสไตล์ยุโรปและไทยไว้ด้วยกัน

การทำบ้านในหลังใหม่ขึ้นมา เป็นเหมือนกับการเขียนหนังสือสักเรื่องก็ว่าได้ หนังสือที่มีที่มาจากความทรงจำอันหอมหวน มีตัวละครในเรื่องเป็นคุณๆ บ้านใน ผู้หญิงโสดสามพี่น้องที่เคยอาศัยอยู่ในบ้านในหลังเดิม

สมัยก่อนที่ผืนใหญ่ติดทางรถไฟแห่งนี้ เป็นพื้นที่และบ้านของพระยารณชัยชาญยุทธ (ถนอม บุณยเกตุ) สมุหเทศาภิบาลมณฑลร้อยเอ็ด และคุณหญิงรณชัยชาญยุทธ (ทับทิม บุณยเกตุ)

"บ้านใน” คือบ้านที่อยู่ในพื้นที่ส่วนในสุดของที่ดินผืนใหญ่ เดิมเป็นบ้านไม้หลังเก่าซึ่งเป็นที่พักอาศัยของท่านกับคุณหญิงและบุตรธิดา และในเวลาต่อมาถูกรื้อและปรับปรุงใหม่เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ให้เป็นที่ พำนักของธิดาสามคนของท่าน

"คุณบ้านใน" เป็นชื่อที่ทุกคนเรียก ธิดาสามคน หญิงสาวโสดร่วมสมัย ที่ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่อาศัย ณ ที่แห่งนี้ เธอทั้งสามเกิดในสมัยรัชกาลที่หก และมีชีวิตอยู่ยาวนานมาจนถึงสี่รัชกาล ช่วงชีวิตของคุณบ้านในผ่านพบความเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งทางวัฒนธรรม การเมือง การอยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยน กาลเวลาที่ผ่าน เธอทั้งสามยังคงรักษาลักษณะความเป็นหญิงผู้ดี ถ่ายทอดผ่านความเป็นอยู่ในบ้านที่อบอุ่น สงบ น่ารักแห่งนี้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ เรื่องเล่าของรอยใบลาน

และขอบคุณเพจ โรงแรมบ้านใน

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ เปลี่ยนเรือนไม้เก่าแก่ เป็น "โรงแรมบ้านใน" ความทรงจำอันหอมหวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook