ขโมยไอเดียงานออกแบบจาก “ บ้านข้างวัด” ชุมชนชิคๆ ที่เชียงใหม่

ขโมยไอเดียงานออกแบบจาก “ บ้านข้างวัด” ชุมชนชิคๆ ที่เชียงใหม่

ขโมยไอเดียงานออกแบบจาก “ บ้านข้างวัด” ชุมชนชิคๆ ที่เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสัปดาห์ก่อน “มาดามป้า” ถือโอกาสลาลมร้อนเดินทางไป “พัก” แบบคนชิค ชิคที่จังหวัดเชียงใหม่ ทริปลาลมร้อนค่อนข้างยาวนานกินเวลาเกือบสัปดาห์ ในระหว่างนั้นก็เดินเล่น กิน เที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวอัพเดทต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป และที่หนึ่งในนั้นคือ บ้านข้างวัด” ที่เค้าว่ากันว่าใครไปเชียงใหม่แล้วถ้าไม่ไปเช็คอินที่นี่ถือว่าเชยมาก

มาดามป้าก็เลยจัดเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ต้องห้ามพลาดเพราะถูกใจในคอนเซ็ปต์ของโครงการ “บ้านข้างวัด” ซึ่งถ้าจะให้เทียบมันก็คล้ายๆ กับคอมมูนิตี้มอลล์ในกรุงเทพฯ แบบที่คนเก๋ๆ ชอบชักชวนกันไปเดินเล่นกัน แต่ในฐานะที่มาดามป้าสนใจเรื่องการออกแบบตกแต่งมากกว่าเรื่องกินๆ เที่ยวๆ คราวนี้ก็เลยตั้งใจไปขโมยไอเดีย “บ้านข้างวัด” โดยเฉพาะ มาดูกันดีกว่าว่างานออกแบบตกแต่งเด่นๆ อะไรบ้างที่คนรักบ้านจะสามารถนำไปใช้ได้

ลักษณะภายในโครงการบ้านข้างวัดจะประกอบไปด้วยบ้านสไตล์พื้นเมืองแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ปูนเปลือยจำนวนหลายหลัง ซึ่งบ้านทุกหลังตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกันทั้งหมด เพียงแต่บ้านเหล่านั้นถูกปรับเปลี่ยนหน้าที่เป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร แกลอรี่ โรงเรียนสอนศิลปะ รวมไปถึงร้านขายของที่ระลึก เห็นแล้วชวนให้นึกถึงชุมชนจำลองขนาดย่อมที่เจ้าของบ้านปลูกบ้านและเปิดพื้นที่ด้านล่างเป็นที่ขายของ นอกจากนี้ในบริเวณเดียวกันยังกันส่วนหนึ่งเป็นลานแสดงงานศิลปะที่สามารถเล่นดนตรี ร้อง เล่น เต้นรำ ฉายหนังได้ทั้งนั้น ดังนั้นที่นี่จึงให้อารมณ์เหมือนไปเดินเล่นบ้านพื้นเมืองในหมู่บ้านเล็กๆ สักหมู่บ้านหนึ่งมากกว่า

บันไดปูนข้างตัวบ้านไม้ ที่มาดามป้าว่าเก๋ และน่านำไปปรับใช้หากเราต้องการสร้างบ้านของเราเอง

ไอเดียที่มาดามป้าชื่นชอบก็คงจะเป็นการออกแบบบ้านไม้ที่ด้านล่างเป็นปูนและเปิดโล่ง ใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งบ้านส่วนใหญ่ในโครงการยังออกแบบให้มีบันไดด้านข้างตัวบ้านเป็นตัวเชื่อม ซึ่งมาดามป้ามองว่ามันเก๋มาก เพราะปกติเราจะคุ้นกับบันไดบ้านที่อยู่ในตัวบ้านมากกว่า

นอกจากนี้อีกส่วนหนึ่งที่มาดามป้าหลงใหลมากคือการตกแต่งระเบียงบ้านในส่วนเชื่อมต่อกับตัวบ้านด้วยไม้เลื้อย เพิ่มความร่มรื่นในหน้าร้อนแบบนี้ได้ดีมาก เห็นแบบนี้แล้วทำตามได้ไม่ยากนะคะ

แม้จะเป็นบันไดปูน แต่ราวเกาะด้านข้างยังคงเลือกใช้วัสดุไม้ซึ่งทำให้บรรยากาศบ้านดูอบอุ่น ส่วนด้านล่างใช้ประตูไม้ทรงยาวออกแบบในลักษณะเป็นบานเฟี้ยมที่สามารถเปิด-ปิดเชื่อมต่อกันได้ เป็นลักษณะของตกแต่งแบบดั้งเดิมที่มาดามป้าชื่นชอบเป็นการส่วนตัว

อันนี้มาดามป้าเกือบไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ เพราะตอนแรกเข้าใจว่าเจ้าของบ้านอาจต้องการใช้เป็นเรือนปลูกต้นไม้ แต่ปรากฏว่าพอเห็นเขาให้เป็นที่แขวนจักรยาน มองดูมันก็เท่ไปอีกแบบ แม้จะเป็นโครงสร้างแบบเปลือยๆ แต่ก็ดูน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ไอเดียการปลูกผักสวนครัวไว้ภายในบริเวณโครงการบ้านข้างวัด นับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบหนึ่งของการจัดสรรพื้นที่ๆ สร้างประโยชน์ และน่านำไปทำเลียนแบบ โดยเฉพาะหากเราได้ปลูกผักไว้ทานเองที่บ้านด้วยแล้ว ยิ่งแจ๋วกันใหญ่

ไอเดียชุดโต๊ะเก้าอี้นั่งที่หล่อขึ้นจากซีเมนต์ก็นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียดิบๆ แต่เท่ ของบ้านข้างวัด เห็นแล้วรู้สึกว่ามันน่าจะมีราคาย่อมเยากว่าการไปซื้อเฟอร์นิเจอร์เองที่ร้าน ทำเอง หล่อเอง นั่งเอง สบายใจ

นอกนั้นก็เป็นไอเดียการตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ที่รู้สึกว่ามันช่วยทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาและน่าจะกลายเป็นมุมถ่ายภาพดีๆ ได้เลย

สนใจไปเที่ยวชมโครงการบ้านข้างวัดกันได้นะคะ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ขโมยไอเดียงานออกแบบจาก “ บ้านข้างวัด” ชุมชนชิคๆ ที่เชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook