เสน่ห์ “สวนโรมัน” พระราชวังพญาไท สวนเรขาคณิตกลางเมืองที่ร่มรื่นและงดงาม

เสน่ห์ “สวนโรมัน” พระราชวังพญาไท สวนเรขาคณิตกลางเมืองที่ร่มรื่นและงดงาม

เสน่ห์ “สวนโรมัน” พระราชวังพญาไท สวนเรขาคณิตกลางเมืองที่ร่มรื่นและงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับบางคนอาจเป็นเวลานานเท่าไรแล้ว ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ชื่นชมความสวยงามของสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย หนึ่งในนั้นคงเป็น “พระราชวังพญาไท” หรือที่คนทั่วไปเรียกกันสั้นๆ ว่า “วังพญาไท” ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและควรค่าแก่การเข้าไปชมความสวยงามพร้อมเดินย้อนร่องรอยเรื่องราวในอดีตตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

นอกเหนือจากความสวยงามอันเต็มไปด้วยเรื่องราวต่างๆ แล้ว บริเวณด้านหลังของหมู่พระที่นั่งที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้านั้นยังมี “สวนโรมัน” ซึ่งออกแบบและตกแต่งให้มีลักษณะเรขาคณิตตามแบบตะวันตกแท้ๆ โดยสวนโรมันแห่งนี้ประกอบด้วยศาลาตามรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโรมัน มีศาลาทรงกลมตรงกลาง มีหลังคาโดมรับด้วยเสาแบบคอรินเธียน ขนาบด้วยศาลาทรงสี่เหลี่ยมโปร่งไม่มีหลังคา ด้านหน้าตรงบันไดทางขึ้นประดับตุ๊กตาปูนปั้นหญิงสาวแต่งกายแบบโรมัน (ตุ๊กตาที่เห็นในปัจจุบันไม่ใช่ของดั้งเดิม แต่เป็นตุ๊กตาที่ทำขึ้นใหม่แทนของเดิมที่สูญหาย)

 

ในพื้นที่ต่อเนื่องกันเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีทางเดินโดยรอบกว้างขวาง และเชื่อมต่อกับศาลาเหมาะมากสำหรับการจัดงานและใช้เป็นเวทีการแสดงกลางแจ้ง ส่วนตรงกลางสระมีรูปหล่อสัมฤทธิ์พระพิรุณตั้งบนฐานหินอ่อน ตอนล่างประดับด้วยมังกร ผลงานการออกแบบรูปหล่อชิ้นแรกในประเทศไทยของศาสตราจารย์คอร์ราโด เฟโรจี หรือศิลป์ พีระศรี ซึ่งส่งไปหล่อที่ประเทศอิตาลี และรูปหล่อนี้ถือเป็นรูปหล่อดั้งเดิม

สวนโรมันแห่งนี้มีการปรับปรุงซ่อมแซมมาหลายครั้ง ครั้งล่าสุดมีการจัดสวนและปลูกต้นไม้ใหม่ทั้งหมดโดยใช้ต้นไม้ที่มีมูลค่าสูงถึง 6 ล้านบาท ซึ่งได้ทีมงานจากสวนนงนุชมาเป็นผู้ดูแลจัดการให้

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก http://www.bangkokgoguide.com

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ เสน่ห์ “สวนโรมัน” พระราชวังพญาไท สวนเรขาคณิตกลางเมืองที่ร่มรื่นและงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook