ลองแล้วเวิร์คจริงไรจริง 7 ประโยชน์งานบ้านจาก “เกลือ”

ลองแล้วเวิร์คจริงไรจริง 7 ประโยชน์งานบ้านจาก “เกลือ”

ลองแล้วเวิร์คจริงไรจริง 7 ประโยชน์งานบ้านจาก “เกลือ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา “มาดามป้า” รู้สึกคันไม้คันมือ พยายามหาโน่นหานี่ทำ ว่าแล้วก็ลองนั่งคิดๆ ว่าเกลือกระปุกที่ตั้งอยู่ในห้องนี่ซื้อมานานมาก แต่แทบไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมันเลย แบบว่าเมื่อปีที่แล้วเต็มกระปุกยังไง ปีนี้ก็พร่องไปจากเดิมนิดเดียว แต่เดี๋ยวก่อน “เกลือ” ไม่ได้มีไว้ใช้สำหรับปรุงอาหารเท่านั้น เพราะประโยชน์เรื่องงานบ้านของมันก็เพียบเหมือนกัน มาดูกัน Sanook! Home รวมมาให้ถึง 7 ประโยชน์ด้วยกัน

เกลือป่น


เกลือป่น ผสมกับน้ำเปล่า กลายเป็นน้ำเกลือสารพัดประโยชน์


1.ช่วยทำให้เทียนไม่หยด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะค่ะคราวนี้ว่า ถ้าไม่อยากให้เทียนของเรามีน้ำตาเทียน ให้นำเทียนไขใหม่ที่เพิ่งซื้อมาแช่ลงในน้ำเกลือ ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างเกลือกับน้ำเปล่า ทิ้งไว้ซักประมาณ 30 นาท จากนั้นนำเทียนไขออกมาพึ่งไว้ด้านนอกให้แห้ง และทดลองจุดดู รับรองเทียนไหม้แบบไม่มีน้ำตาเทียนสักหยด

2.ทำให้ดอกไม้อยู่ในแจกันได้นานขึ้น เช่นเดิมโดยนำเกลือป่นผสมกับน้ำเปล่าแล้วนำดอกไม้แช่ลงไป จะช่วยยืดอายุดอกไม้สดได้นานยิ่งขึ้น

3.ช่วยพิสูจน์ความสดของไข่ นำเกลือป่นผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นใส่ไข่ลงไปในน้ำ ถ้าไข่จมแสดงว่าเป็นไข่ใหม่ แต่ถ้าลอยแสดงว่าเป็นไข่เก่า

4.ทำความสะอาดฟองน้ำ ฟองน้ำที่ใช้ล้างจาน เครื่องครัว เมื่อใช้ไปนานๆ เข้าย่อมมีเชื้อโรค แบคทีเรียติดอยู่ คุณแม่บ้านจำเป็นต้องหมั่นทำความสะอาด วิธีหนึ่งที่แนะนำคือให้นำเกลือป่นผสมกับน้ำ แล้วนำฟองน้ำไปแช่ทิ้งไว้ค้างคืน เพื่อทำความสะอาด ก่อนนำกลับมาใช้ใหม่

 

คราบแก้วที่ทิ้งไว้บนผิวเฟอร์นิเจอร์


ตรงบริเวณเดิมไม่เหลือคราบรูปแก้วน้ำ

5.กำจัดคราบแก้วบนเฟอร์นิเจอร์ เวลาเราวางแก้วน้ำมักมีคราบก้นแก้วติดอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ มองไปแล้วเป็นคราบไม่สวยงาม วิธีกำจัดคราบก้นแก้วเหล่านั้นคือให้ใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดทำความสะอาดคราบนั้น รับรองคราบหายเกลี้ยง

6.กำจัดมดและแมลงรบกวน เพียงโรยเกลือป่นไว้บริเวณขอบประตูหรือหน้าต่าง เพียงเท่านี้มด และแมลงก็จะไม่มารบกวนแล้ว

7.ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ใช้เกลือผสมกับน้ำร้อน จากนั้นเทลงในอ่างล้างหน้า น้ำเกลือร้อนๆ จะช่วยกำจัดกลิ่นและไขมันออกอย่างหมดจด

ลองเอาไปทำตามกันดูนะคะ หรือถ้าใครมีไอเดียการทำความสะอาดบ้านด้วยการใช้ของใกล้ตัวประเภทอื่น แนะนำมาดามป้าได้นะคะ จะได้ลองไปทำตามดูบ้าง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ลองแล้วเวิร์คจริงไรจริง 7 ประโยชน์งานบ้านจาก “เกลือ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook