DIY ม้านั่งแขวนจักรยาน industrial style

DIY ม้านั่งแขวนจักรยาน industrial style

DIY  ม้านั่งแขวนจักรยาน industrial style
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กิจกรรมการขี่จักรยานได้รับความนิยมต่อเนื่อง ทำให้บ้านหลายๆ หลังเริ่มมีจักรยานไว้ในบ้าน บางคนก็วางจอดไว้บนพื้นปกติ แต่สำหรับบ้านบางหลังเลือกทำที่แขวนรถจักรยานติดผนัง เช่นเดียวกันกับคุณแกะเทา จากเว็บไซต์พันทิป และเพจ Pipe Work Page  ก็อยากจะเอาใจหลานที่ออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยาน จึงลงมือทำเก้าอี้แขวนจักรยานให้หลาน

ช่วงปิดเทอม หลานคนเล็กผมมานอนเล่นที่บ้านผมบ่อย เนื่องจากอยู่ใกล้บางขุนเทียนชายทะเล (ไม่ใกล้มาก แต่ใกล้กว่าบ้านพ่อกับแม่เค้า) สามารถขี่จักรยานเล่นได้ อากาศดี คือตอนแรกอยู่ว่างๆ ก็จะเล่นเกมส์ เล่นทีก็หลายชั่วโมง แต่พอตอนหลังพี่ชายผม (พ่อเค้า) แนะนำให้ขี่จักรยาน พาไปออกกำลังกาย หลานเลยติดจักรยานแทน 

มีอยู่วันหนึ่ง ดูรายการบ้านและสวนด้วยกัน เห็นบ้านหนึ่งมีเก้าอี้ตรงทางเข้าประตูแล้วมีราวแขวนเสื้อ หรือ ราวอะไรสักอย่างดูไม่ทัน หลานก็เลยบอกว่า อาทำเก้าอี้หน้าประตูที่มีราวแขวนจักรยานให้ได้ไหม น่าจะสวยดี บางบ้านเค้ามีราวแขวนจักรยานติดกับผนังดูเท่ดี อยากได้บ้าง จะได้ไม่ต้องเอาจักรยานไปจอดในออฟฟิศ หรือผูกไว้กับที่จอดมอเตอร์ไซค์ ผมก็อึ้งไปแปป แล้วก็ตอบไปว่าได้ดิ แต่เราต้องช่วยอาทำด้วยนะ

หลังจากนั้นการทำม้านั่งก็เริ่มขึ้น

ของหลักๆ  ที่ต้องใช้หลังจากร่างแบบในกระดาษแล้วนะครับก็คือท่อเหล็ก ข้อต่อแบบต่างๆ กับไม้ ไม่นับรวมของเล็กๆ น้อยๆ พวกสี เลื่อยไฟฟ้า สว่าน เครื่องขัดกระดาษทรายหรืออะไรพวกนี้นะครับ  เนื่องจากผมมีร้านเฟอร์นิเจอร์(เล็กๆ) ด้วย เลยมีของพวกนี้ครบ แต่เราจะไม่พูดถึงนะครับ เพราะเดี๋ยวกระทู้โดนอุ้ม คราวที่แล้วโดนอุ้มไปที  เพราะบอกว่าจะแจกของในร้านให้กับเพื่อนสมาชิกที่ทายราคาของถูก ทางพันทิพแจ้งว่าไม่อนุญาติให้ทำการแจกของเพราะเข้าข่ายผิดกฏ  

อันนี้เป็นแบบที่ร่างไว้นะครับ ทางขวามือจะเป็นความยาวของท่อ มีหน่วยเป็นเซนติเมตร ในแบบจะเป็นว่ามีขาทั้งหมด 6 ขา ซึ่งตอนแรกผมออกแบบให้มีแค่ 4 ขา แต่กลัวว่าจะดูไม่แข็งแรง ถึงแม้ว่าจะใช้ไม้หนา 3 เซนติเมตรแล้วก็ตาม   แต่ถ้าผู้ใหญ่ขึ้นไปเหยียบ  อาจมีโอกาสที่ไม้จะหักหรือแตก เลยทำไว้ 6 ขา

อันนี้เป็นรูปท่อนที่ตัดมานะครับ แต่อย่าไปดู เพราะมันไม่ใช่ของชุดม้านั่งอันนี้ 

อันนี้เป็นรูปข้อท่อที่เราเห็นทั่วไป ข้อต่อพวกนี้จะหาได้ง่ายหน่อย  (แต่ก็ยากเหมือนกัน ในปัจจุบัน  เพราะร้านส่วนใหญ่จะนิยมเอาท่อแอสล่อนมาขาย) 

ข้อท่อพวกนี้จะหาได้ยากตามท้องตลาดนิดหน่อย เพราะไม่ค่อยมีใครนิยมใช้ท่อเหล็กในการเดินท่อประปาแล้ว แต่สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์แนว industrial ท่อพวกนี้จะจำเป็นมาก แต่ราคาก็ไม่ถูกนะครับ

 

ท่อที่ผมใช้เป็นเหล็กดำ ไม่ใช่ท่อกัลวาไนช์ ท่อพวกนี้บางทีจะมีตัวเลขติดมาด้วย บางคนชอบ เพราะดูดิบๆ ดี  แต่บางคนไม่ชอบ เราก็สามารถพ่นสีเองทับได้ หรือถ้าอยากได้แบบงานสีพ่นอบก็สามารถทำได้  แต่ราคาก็จะสูงกว่าพ่นเองครับ ส่วนงานตัวนี้ผมทำสีเองครับ ไม่ได้ส่งร้านพ่นอบ

อันนี้ภาพตัวอย่างของท่อที่ผ่านการอบพ่นนะครับ ในรูปจะพ่นทับทั้งท่อ และข้อต่อให้เป็นสีเดียวกันไปเลย อันนี้เป็นภาพตัวอย่างไม่ได้เกี่ยวกับงานชิ้นบนนะครับ แล้วแต่คนชอบครับ

อันนี้เป็นขา มีหลากหลายแบบ เอามาให้หลานเลือก เห็นตรงกันว่าขาแบบแรกสวยสุด  (แพงสุดด้วย) 

พอของครบก็เอามาประกอบร่างครับ อันนี้อาจจะไม่ใช่แบบที่ดูที่สุดนะครับ เพราะข้อค่อนข้างเยอะ ความจริงสามารถออกแบบให้ใช้ข้อท่อได้น้อยกว่านี้ได้ หรือมีลูกเล่นมากกว่านี้ได้ แบบอันนี้จะเป็นแบบเรียบๆ  simple แต่จากประสบการณ์ พวกเฟอร์นิเจอร์ที่มีข้อต่อโชว์เยอะๆ คนส่วนใหญ่จะชอบมากกว่าอันนี้แล้วแต่นะครับ ไม่ใช่ทุกคน

ภาพอันนี้จะแสดง ถึงตอนจบงานที่ข้อต่อเป็นลักษณะ วงกลม (คือวนกันเป็นงูกินหาง) เราจะใช้ยูเนี่ยนในการจบงานนะครับ

ภาพนี้จะเห็นว่ามีตัวที่ยึดกับกำแพง เพิ่มความแข็งแรงของราวด้วยนะครับ เพราะถ้าเป็นแท่งเปล่าๆ ขึ้นมา 2 แท่ง แล้วเอาจักรยานมาแขวน อาจทำให้แกว่ง แต่ถ้ายึดราวแขวนกับกำแพงด้วย จะทำให้ดูแข็งแรงขึ้น ความจริงอยากทำราวให้มีแนวขวางสัก 3 ราว แต่ตัดมาแค่ 2 ราว ก็เลยตามเลย

ในภาพนี้ยังไม่ใช่สุดท้ายนะครับ เพราะกลายเป็นว่าความยาวของราวที่แขวนจักรยานสั้นไป พอเอาจักรยานมาแขวน ความยาวของ hand จักรยาน ประมาณ 60 เซนติเมตร ถ้าครึ่งนึ่ง ก็คือ 30 เซนติเมตร แต่ในรูปความยาวจากกำแพง ถึงปลายราวแขวน แค่ 25 เซนติเมตร ต้องเพิ่มความยาวท่อครับ

ตรงราวแขวน ผมก็ติดยางนิ่มกันกระแทกเข้าไปด้วยพอเอาจักรยานมาแขวน มันจะหนึบขึ้น แล้วสีไม่ถลอกครับ

ขั้นตอนต่อไปเป็นงานไม้นะครับ ขนาดของม้านั่ง (หรือเก้าอี้)ตัวนี้ คือ กว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 150 เซนติเมตร ผมใช้ไม้หนา 30 มิลลิเมตร ก็หนากำลังดี ถ้าบางกว่านี้จะไม่สวย นำมาขัดเอาเสี้ยนกับรอยถลอกออก เอาทินเนอร์เช็ดรอยเลอะเทอะของยางไม้ อุดตาไม้ ให้เรียบร้อย งานตรงนี้ ทำรีบไม่ได้ ขั้นต่อไปก็ให้หลานเลือกว่าจะเอาทำไม้เป็นสีแบบไหน ส่วนตัวผมชอบสีเข้มแบบสีไม้วอทนัท หรือ สีไม้โอ้คมากกว่าสีอ่อน แต่หลานอยากได้สีอ่อน (แบบไม่ทำสี) ผลงานเลยเป็นแบบไม่ทำสี แต่มีลงเคลือบเงาเพื่อกันน้ำกับรอยนิดหน่อยครับ

อันนี้เป็นตัวอย่างไม้ที่ผมเคยทำสี เอามาให้หลานเลือก แต่หลานไม่ชอบ 555 ใจจริงผมอยากได้สีเข้มแบบรูปท้ายสุด แต่สีอ่อนก็สวยดีครับ

อันนี้ของแถมเป็นซิกเนอเจอร์ของที่ร้านผม เอามาปั้มด้วย 

อยากโชว์ครับ

หลังจากนั้น พอทำไม้เสร็จ ก็เรียกหลานมาช่วยประกอบใหม่อีกทีทั้งหมด (ตอนแรกจะประกอบเพื่อดูว่าอะไรขาดหาย หรือจะปรับแต่งอะไรเพิ่มอีกไหม) ตอนประกอบใส่ถุงมือด้วยก็จะดี เพราะเกลียวปะปา ค่อนข้างคม ต่อชิ้นสองชิ้นไม่เป็นไร  แต่ถ้าต่อเป็นสิบชิ้น ควรใส่ครับ ไม่งั้นมือโดนบาดแน่นอน

อันนี้ประกอบร่างเสร็จแล้วเอาจักรยานแขวนทดลอง ถึงจะยังไม่ได้เจาะผนังยึด ก็รับน้ำหนักได้ดี ไม่แกว่งครับ

อันนี้เอามาวางใช้งานหน้าประตู ขนาดของม้านั่งตัวนี้ ผมทำเท่ากับตัวเดิมของอิเกีย พอได้ตัวนี้ ก็เอาอันเดิมออกไป ไปวางไว้ริมหน้าต่างแทน

รูปสุดท้าย กับนายแบบอายุ 11 จักรยานอาจดูใหญ่ไปหน่อยสำหรับเด็กวัยนี้ ขาจะถึงแบบเขย่งนิดหน่อย แต่ถ้าเป็นจักรยานตัวเก่า หลานผมไม่อยากขี่แล้วครับ มันเล็กและเก่ามาก ว่างๆ จะหารูปมาให้ดูนะครับ

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมนะครับ หากมีปัญหา ก็สามารถหลังไมค์มาถามได้ครับ ความจริงเคยตั้งกระทู้ทำโต็ะรถเข็นไว้ด้วย ดูได้ในเพจนะครับ ในพันทิพโดนลบไปแล้ว แต่พอดียังมีใน Sanook
https://www.facebook.com/Pipe-Work-Page-1025489307512380/

รูปนี้เป็นจักรยานคันเก่าของหลานนะครับ คันมันเล็กไปแล้วสำหรับเด็กอายุ 11 ปี แต่ความจริงขับถนัดกว่าครับ  

ขี่แบบไม่เต็มร้อย  เพราะขายังไม่ถึงดีครับ

ขอบคุณ Facbook: Pipe Work Page

Line: tasmanea

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ DIY ม้านั่งแขวนจักรยาน industrial style

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook