ฟ้ากับเหว รีโนเวทตึกแถวเก่าย่านลาดพร้าว เป็นร้านกาแฟและบ้านในตัว

ฟ้ากับเหว รีโนเวทตึกแถวเก่าย่านลาดพร้าว เป็นร้านกาแฟและบ้านในตัว

ฟ้ากับเหว รีโนเวทตึกแถวเก่าย่านลาดพร้าว เป็นร้านกาแฟและบ้านในตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคิดจะมีหน้าร้านขายขนมของตัวเองเป็นเรื่องเป็นราว คุณเก่งและคุณเบญแฟนสาว จึงค่อยๆ ขับรถตระเวนหาตึกเพื่อใช้เปิดเป็นร้าน ตอนแรกขับผ่านบริเวณนี้ไปแล้วหลายรอบก็ยังไม่ตัดสินใจ จนกระทั่งเห็นป้ายบอกขายตึกขนาด 1 คูหา 4 ชั้นครึ่งย่านลาดพร้าว-วังหิน ที่อยู่ไม่ห่างจากร้านขนมเดิมของตัวเองย่านโชคชัย 4 จึงเริ่มสนใจ และติดต่อขอซื้อจากเจ้าของตึกในราคา 5 ล้าน นอกจากจะเปิดเป็นร้านกาแฟ เบเกอรี่โฮมเมดแล้ว ก็ตั้งใจตกแต่งเป็นที่พักของครอบครัวด้วย

BEFORE

สภาพด้านหน้าอาคารก่อนจะได้รับการรีโนเวท

สภาพตึกแถวเดิมไม่ต่างอะไรจากตึกเก่าที่ถูกทิ้ง และเปลี่ยนมือมาแล้วหลายเจ้า ก่อนหน้าที่เคยเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว และร้านอะไรต่อมิอะไรมากมาย ทันทีที่ตัดสินใจรีโนเวทก็เริ่มมองหาผู้รับเหมา ซึ่งได้รับคำแนะนำมาจากรุ่นพี่ที่รู้จักกัน

ร้านกาแฟด้านล่าง 

การออกแบบและรีโนเวทเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมปี 58 เรื่อยมา กว่าจะเสร็จก็เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าของตึก townhouse คนใหม่อย่างคุณเก่งและคุณเบญเลือกออกแบบให้ร้านมีสไตล์ลอฟท์เพราะอยากให้รู้สึกถึงความสบายๆ โล่งๆ โดยหาแบบที่ชอบจาก pinterest เก็บๆ ไว้ ระหว่างเลือกบางทีก็สับสนกับสิ่งที่ชอบ เพราะเมื่อเห็นอะไรที่ชอบก็เก็บๆ ไว้ จนบางครั้งสับสน แต่ก็ค่อยๆ ตัดออกไปและมาลงตัวในสไตล์นี้

วัสดุที่เลือกใช้ในการออกแบบตกแต่งเน้นการใช้กระจก โครงสร้างเหล็ก ปูน โลหะ มีไม้ปนบางส่วนเพื่อให้ร้านยังคงมีความอบอุ่น ส่วนผนังเลือกเป็นปูนเปลือยขัดมัน รวมค่าใช้จ่ายที่เจ้าของคิดไว้ตั้งแต่แรกไม่น่าจะเกิน 1.5 ล้านแต่พอทำไปทำมากลับทะลุไปถึง 3 ล้าน

สภาพชั้น 2 ชั้นทำเบเกอรี่

แต่เนื่องจากเจ้าของไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบและตกแต่ง จึงทิ้งหน้าที่ให้กับผู้รับเหมาเป็นส่วนใหญ่ งานตกแต่งในบางจุดจึงยังไม่ค่อยละเอียดและตรงใจมากนัก จากพื้นที่ทั้งหมดของอาคารแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นร้านกาแฟประมาณ 1 ชั้นครึ่ง ส่วนชั้นที่ 2 เป็นครัวทำเบเกอรี่ ชั้น 3 เป็นห้องนอนของคุณเก่ง คุณเบญ และชั้นที่ 4 เป็นห้องพระและห้องนอนลูกสาวคนเดียว นอกจากนี้ยังมีการเจาะเพดานชั้น 4 เพื่อเชื่อมขึ้นไปบนดาดฟ้าของอาคาร

ภายในห้องนอนชั้น 3

AFTER

ลักษณะพื้นที่ชั้น 1 หลังจากรีโนเวทเปลี่ยนสภาพซะจนเกือบจำไม่ได้

ห้องนอนบริเวณชั้น 2 เน้นความโล่งและการตกแต่งแบบน้อยชิ้น ภาพต้นไม้ที่ติดหัวเตียงนอนเป็นความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ย ที่เชื่อว่าภาพติดหัวเตียงต้องเป็นภาพต้นไม้ที่ช่วยส่งเสริมเรื่องความรัก ความสัมพันธ์

แชนเดอเลียที่ใช้แขวนตกแต่งเป็นการเพิ่มความมุ้งมิ้งให้กับห้อง เพราะเป็นความต้องการของคุณเบญแฟนสาวที่ไม่อยากได้ห้องโล่งๆ เป็นปูนและโลหะมากจนเกินไป

ภายในห้องนอนยังย้ายของเข้ามาตกแต่งเพิ่มเติมไม่มากนัก เนื่องจากเจ้าของบ้านเพิ่งย้ายเข้ามานอนได้เพียงคืนเดียว

ปรับสภาพบริเวณบันได ทาราวด้านข้างเป็นสีเหลืองตามความชอบของเจ้าของบ้าน

ตกแต่งโคมไฟแบบที่เจ้าของชื่นชอบ

ลักษณะห้องนอนชั้น 3 เป็นห้องนอนของลูกสาวที่ออกแบบเหมือนกับห้องนอนของคุณเก่งและคุณเบญ แต่เลือกใช้โซฟาเบดมาตั้งใช้งานแทนเพื่อความสะดวก

ห้องพระที่ออกแบบง่ายๆ ด้วยการกั้นผนัง เหมาะสมกับการใช้งานที่สะดวก เหมาะกับพื้นที่

ตู้เสื้อผ้าแบบบิวท์อิน ออกแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

หลอดไฟเอดิสัน สไตล์หลอดไฟที่คุณเก่งชื่นชอบ จึงเลือกมาใช้ในหลายๆ จุดของอาคาร

มุมที่เจ้าของบ้านชอบมากที่สุดเป็นมุมที่เจาะเพดานเชื่อมขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า

หลังจากเสร็จสิ้นการรีโนเวทครั้งนี้ เจ้าของได้รับบทเรียนเรื่องการออกแบบและการก่อสร้างที่ทำให้รู้ว่าการเลือกผู้รับเหมาถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะมีหลายจุดที่เกิดความผิดพลาด และต้องมาแก้ไขในภายหลัง แต่ในท้ายที่สุดทั้งคู่ก็ได้ร้านในฝันของตัวเองอย่างที่ตั้งใจ

สถานที่ : ร้าน Chocoleaf by Breadroom ระหว่างลาดพร้าววังหิน 18 และ 20

โทร.099 696 2898

https://www.facebook.com/breadroom

 

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ

อัลบั้มภาพ 52 ภาพ ของ ฟ้ากับเหว รีโนเวทตึกแถวเก่าย่านลาดพร้าว เป็นร้านกาแฟและบ้านในตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook