16 ต้นไม้ปลูกห่างบ้านไว้ปลอดภัยกว่า

16 ต้นไม้ปลูกห่างบ้านไว้ปลอดภัยกว่า

16 ต้นไม้ปลูกห่างบ้านไว้ปลอดภัยกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวหนอนคืบหลายล้านตัวที่กระดึบ กระดึบเข้าไปในโรงเรียนและตลาดสร้างความวิตกกังวลและชวนขนลุกให้กับทุกคนที่พบเห็น ส่วนหนึ่งเชื่อว่าร่วงมาจากต้นตีนเป็ดที่ปลูกไว้ Sanook! Home เลยลองรวบรวมต้นไม้บางประเภทที่ไม่แนะนำให้ปลูกใกล้บ้าน เนื่องจากจะสร้างปัญหาให้กับบ้านหรือไม่ก็ผู้อยู่อาศัย มาดูกันว่า 16 ต้นไม้ที่ไม่แนะนำมีต้นอะไรกันบ้าง

1.กระถินณรงค์ เป็นไม้ยืนต้นให้ร่มเงาดีแต่ก็มีปัญหาหนอนเจาะลำต้น ทำให้กิ่งของมันเปราะและหักได้ง่าย นอกจากนี้ละอองเกสรของมันยังส่งผลกับคนที่มีอาการภูมิแพ้ ดังนั้นหากต้องการปลูกจริงๆ ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน เช่นริมรั้ว ริมถนน หรือลานโล่งๆ

2.การะเกดหนู ไม้พุ่มแตกกอกลม คลุมพื้นดิน ตามใบมีหนามแหลม แต่เพราะมันเป็นไม้พุ่มเตี้ยคลุมอยู่กับดิน เวลาปลูกจึงอยากแนะนำให้ปลูกในจุดที่ห่างจากทางเดิน ทางเข้า-ออก หรือจุดที่คนจะไม่สามารถเข้าถึงได้มากกว่า

3.กุหลาบพุกาม เนื่องจากเป็นไม้พุ่ม ลำต้น กิ่งมีหนามแหลม จึงไม่เหมาะกับบริเวณที่คนสัญจรผ่านไปมา หรืออยู่ในบริเวณนั้นถ้าจะปลูกควรปลูกไว้ตามริมรั้ว หรือจุดที่ต้องการไม่ให้คนหรือสัตว์เข้ามา เป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกเป็นแนวรั้วมากกว่า

4.กุหลาบเมาะลำเลิง ลำต้น กิ่งมีหนามแหลม เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ริมรั้วเหมือนกุหลาบพุกาม

5.เข็มกุดั่น เหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์น สวนหิน หรือสวนที่ไม่ต้องการการดูแลมากนัก ฟอร์มต้นจะแตกพุ่มที่ยอดหรือด้านข้าง ใบแข็งปลายใบแหลมแข็งมาก ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับพื้นที่ๆ ติดกับทางเดินหรือเส้นทางสัญจร แนะนำให้ปลูกตามลานกว้างๆ ที่ไม่มีจุดเข้าถึง

6.ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นไม้ยืนต้น พุ่มแผ่เป็นชั้นๆ ฤดูออกดอกจะทิ้งใบหมดทั้งต้น เหลือแต่ดอกสีชมพูสะพรั่งเต็มต้น แม้ดอกจะสวยแต่กิ่งก้านเปราะหักง่าย ถ้าปลูกไว้ใกล้บ้านหรืออาคารที่จอดรถ กิ่งอาจจะหักลงมาฟาดหลังคากระเบื้องเสียหายได้ นอกจากนี้เวลาดอกร่วงจะร่วมพร้อมกันและร่วงทั้งวัน ทำให้พื้นที่นั้นสกปรกง่ายมาก

7.เต่าร้าง เป็นไม้ยืนต้นแตกพุ่มกว้าง ให้ร่มเงาโคนต้น แต่ผลของเต่าร้างถ้าไปส้มผัสหรือโดนผิวหนังจะทำให้เกิดอาการคัน เป็นไปได้ไม่แนะนำให้ปลูกในบ้านโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก หรือสัตว์เลี้ยง เพราะอาจเผลอไปเก็บมาเล่น

8.ปาล์มขวด ต้นสูงใหญ่ ใบใหญ่และอาจหล่นลงมาเป็นอันตรายกับตัวบ้านหรือคนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณนั้น

9.มะพร้าว มีโอกาสที่ผลแก่ๆ ของมันจะร่วงหล่นลงมาเป็นอันตรายกับคน ตัวบ้าน หรือทรัพย์สินอื่นๆ ได้

10.มะม่วง คนส่วนใหญ่นิยมปลูกกันแทบทุกบ้าน เนื่องจากเก็บผลทานได้ แต่ต้นมะม่วงจะมีปัญหาเรื่องยางเหนียวๆ ที่หยดลงบนพื้นมันทำให้เกิดคราบสกปรก ไม่เหมาะกับพื้นที่ๆ มีการรับแขก ลานจอดรถ หรือบริเวณที่มีเด็กมาวิ่งเล่น

11.ยี่โถ เป็นไม้พุ่มที่ออกดอกสวยงาม แต่ตามลำต้น ใบ ดอกจะมีน้ำยางเป็นพิษ ทำให้ระคายเคืองผิว

12.รำเพย เป็นไม้พุ่ม แตกพุ่มกลมที่ส่วนยอด น้ำยาง ลูกหรือผลมีพิษคล้ายกับยี่โถ เด็กๆ หรือสัตว์เลี้ยงที่ไม่รู้อาจเก็บไปเล่นเป็นอันตรายได้

13.สิบสองปันนา เนื่องจากใบของมันมีหนามแหลม ไม่เหมาะกับพื้นที่ๆ เป็นทางเดิน หรือบริเวณที่การเดินผ่านไปมาเข้าถึงง่าย

14.หางนกยูงไทย เป็นไม้พุ่มที่นิยมปลูกกลางแจ้ง ตามข้อของลำต้นมีหนามแหลมยื่นออกมา ไม่เหมาะกับบริเวณที่มีคนเดินผ่านไปมา ถ้าจะปลูกแนะนำให้ปลูกในที่โล่ง พื้นที่กว้างๆ และเป็นจุดที่คนจะไม่เดินเข้าไป

15.หูกวาง เนื่องจากมีหนอน และเมื่อผลของมันแก่จะร่วงหล่น เน่าเละ ต้องหมั่นทำความสะอาด

16.อากาเว่ เป็นไม้อวบน้ำ กอเตี้ย ใช้กับสวนหิน กาบใบแข็ง มีหนามแหลม ไม่เหมาะปลูกริมทางเดิน เพราะหนามของมันที่อยู่ตามกาบใยจะเกี่ยวหรือทำอันตรายให้กับผู้ที่เดินผ่านไปมาได้

ข้อมูลจาก Kasornbua Landscape And Design

ภาพจาก www.istockphoto.com

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ 16 ต้นไม้ปลูกห่างบ้านไว้ปลอดภัยกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook