บ้านเดี่ยว Minimal น้อยๆ แต่มากด้วยรายละเอียดและความรู้สึก

บ้านเดี่ยว Minimal น้อยๆ แต่มากด้วยรายละเอียดและความรู้สึก

บ้านเดี่ยว Minimal น้อยๆ แต่มากด้วยรายละเอียดและความรู้สึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่มีสมาชิกไม่กี่คนมักมองหาบ้านเดี่ยวตามโครงการบ้านจัดสรรเพราะต้องการความสะดวกสบายและความปลอดภัย เดิมทีคุณออย อธิบดี เลิศกิจจา นักบินสายการบินไทยเองก็คิดแบบนั้น แต่เมื่อลองเช็คราคาบ้านในหมู่บ้านบนทำเลที่ตัวเองต้องการแล้วพบว่าบ้านพื้นที่ 60 ตรว.กลับมีราคาเกือบ 10 ล้าน จึงเปลี่ยนใจสร้างบ้านบนที่ดินเดิมซึ่งติดกับบ้านคุณแม่ที่ตนเองอยู่มาตั้งแต่เด็กจนโต

บ้านเดี่ยวสไตล์ Minimal

โถงห้องรับแขก ด้านหน้าตัวบ้าน

มุมรับประทานอาหาร

บ้านใหม่ ของคุณออยสร้างบนที่ดินขนาด 100 ตรว. โดยให้พี่สาวซึ่งเป็นนักออกแบบตกแต่งภายในช่วยแนะนำสถาปนิกให้ โจทย์หลักๆ ของบ้านหลังนี้คือเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น ทุกห้องของบ้านต้องมองเห็นบ่อปลาคาร์ฟกลางบ้าน มุมสุดโปรดของคุณออยได้ด้วย แบบบ้านจึงออกมาเป็นรูปตัวยู ก่อนสร้างสถาปนิกใช้เวลาเขียนแบบอยู่เพียง 1 เดือนก็เรียบร้อย

ในส่วนของผู้รับเหมานั้นถือว่าเจ้าของบ้านโชคดีมาก เพราะเป็นผู้รับเหมาที่สามีเพื่อนแนะนำให้ แม้คุณออยจะจ้างที่ปรึกษามาเป็นตัวกลางดูแลเรื่องการสร้างบ้านในช่วงที่ตนเองต้องไปทำงาน แต่งานก่อสร้างทั้งหมดก็ออกมาตรงใจ เกิดปัญหาน้อยมากและใช้เวลาก่อสร้างเพียงแค่ 4 เดือนครึ่ง ซึ่งถือว่ารวดเร็วมากเปรียบเทียบกับการสร้างบ้านทั่วไปที่มักประสบปัญหาเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงาน หรือผู้รับเหมาบริหารเวลาไม่ลงตัว

ครอบครัวคุณออย

บ้านเดี่ยว 2 ชั้นของคุณออยเมื่อมองจากภายนอกรู้สึกเหมือนบ้านมี 2 หลังเชื่อมต่อกัน แต่จริงๆ แล้วบ้านมีเป็นรูปตัว U ที่มีทางเชื่อมตรงกลางระหว่างอาคาร 2 ฝั่ง พื้นที่ด้านล่างแบ่งเป็นห้องรับแขกเน้นความโปร่ง มีลักษณะเป็นโถงสูง ถัดไปเป็นโถงกว้างกลางบ้านใช้สำหรับเป็นห้องทานข้าวที่ยังคงเน้นความโปร่ง โล่ง ด้านหนึ่งมองเห็นบ่อปลา อีกด้านหนึ่งเป็นกระจกบานใหญ่ที่ตอนแรกนักออกแบบตั้งใจใช้กระจกใหญ่บานเดียวเพื่อให้คนในบ้านมองเห็นทิวทัศน์ด้านนอก แต่เพราะเจ้าของบ้านเห็นว่าวิวด้านนอกไม่ได้สวยจึงเปลี่ยนเป็นกระจก 2 บานมีเส้นกั้นระหว่างกลางแทน

ทางเชื่อมระหว่างอาคารทั้งสองด้าน

ด้านหนึ่งของโถงห้องทานข้าวเป็นไอซ์แลนด์สำหรับวาง ตั้งอาหาร เครื่องดื่มและในพื้นที่ติดกันยังเป็นแพรนทรี่ครัวเล็กๆ ใช้ประกอบอาหารแบบไม่จริงจัง ส่วนด้านหลังเป็นครัวไทยไว้สำหรับประกอบอาหารมื้อใหญ่ๆ สำหรับอีกด้านหนึ่งของตัวบ้านแบ่งเป็นห้องนอนที่ตอนแรกเจ้าของบ้านตั้งใจกันพื้นที่ไว้เป็นห้องนอนของคุณพ่อ คุณแม่มาอาศัยตอนอายุมากขึ้น ในส่วนนี้มีห้องน้ำ ห้องแต่งตัวจัดเตรียมไว้แล้วเรียบร้อย

ไอซ์แลนด์ด้านหน้าแพรนทรี่ พื้นที่ประกอบอาหารแบบง่ายๆ

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้ที่สะดุดตาเป็นพิเศษน่าจะเป็นพื้นที่บริเวณโถงบันไดที่ปล่อยให้โปร่ง โล่ง บุผนังบ้านด้านหนึ่งด้วยลามิเนตสีเดียวกับปูนขัดมันจนเห็นแล้วเข้าใจว่าเป็นปูนเปลือย เมื่อขึ้นไปบริเวณชั้น 2 บ้านทั้งสองฝั่งแบ่งเป็นห้องนอนสำหรับแขก ห้องนอนของคุณออย และห้องโล่งๆ ที่ตอนนี้ยังไม่เรียบร้อยดี ซึ่งในอนาคตหากมีลูกอีก 1 คนอาจจะทำเป็นห้องนอนลูก

บ่อปลาคาร์ฟกลางบ้านติดตั้งระบบบำบัดน้ำไว้อย่างลงตัว

ผู้รับเหมาดูแลงานโครงสร้างและการวางระบบน้ำ ระบบไฟของบ้านทั้งหลังส่วนงานตกแต่งภายในคุณออยมอบความรับผิดชอบให้กับพี่สาวแท้ๆ ซึ่งทำงานตรงสายอยู่แล้ว หลังสร้างบ้านเสร็จคุณออยรอตกแต่งบ้านอยู่ประมาณ 1 เดือนจึงเริ่มตกแต่งบ้านและใช้เวลาออกแบบตกแต่งอยู่เพียง 2 เดือนเท่านั้น สไตล์การออกแบบและตกแต่งบ้านทั้งหลังเกิดจากความชอบของคุณออยเป็นหลัก เพราะเน้นความมินิมอลมีของตกแต่งน้อยชิ้น และยังคุมโทนสีให้อยู่ในโทนสีเทา ขาว และสีไม้

สไตล์มินิมอลที่แสนเรียบ โล่ง

ห้องน้ำโทนสีเข้ม โทนสีโปรดของคุณออย

สรุปค่าใช้จ่ายในการออกแบบและสร้างบ้านหลังนี้ทั้งสิ้นประมาณ 12.5 ล้านบาท นับเป็นบ้านสไตล์มินิมัลที่ลงตัวแบบน้อยแต่มากไปด้วยความรักและความอบอุ่นจริงๆ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ บ้านเดี่ยว Minimal น้อยๆ แต่มากด้วยรายละเอียดและความรู้สึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook